Ly kỳ câu chuyện lá thư tay trong chiếc lọ thủy tinh lênh đênh suốt 2 năm trên biển

30/01/2021 - 16:42

PNO - Một nhà bảo vệ môi trường trên đảo hoang tình cờ nhặt được chiếc lọ thủy tinh có chứa lá thư viết tay của một cô bé người Mỹ ném ra khỏi bong tàu cách đây 2 năm và lênh đênh trên biển hơn 4.000km.

Khi đang bận bịu dọn rác trên bãi biển, nhà bảo vệ môi trường đang làm việc trên một hoang đảo nằm sâu bên trong Papua New Guinea đã vô tình khám phá ra một điều bất ngờ thú vị. Anh nhìn thấy một chiếc lọ bằng thủy tinh cỡ nhỏ đang bị vùi một nửa trong cát, và khi nhặt lên thì nhận ra rằng, bên trong chứa một ít gạo, vỏ ốc và cả... một lá thư với những dòng chữ con gái nắn nót viết tay.

Anh Steven Amos với chiếc lọ thủy tinh có chứa bức thư viết tay vừa nhặt được trên bải biển - Ảnh: Conflict Islands Conservation Initiative
Anh Steven Amos với chiếc lọ thủy tinh có chứa bức thư viết tay vừa nhặt được trên bãi biển - Ảnh: Conflict Islands Conservation Initiative

Anh chàng Steve Amos, một người đã có thời gian dài gắn bó với công việc thu dọn rác thải nhựa ở khu bảo tồn rùa biển Hawksbill, ngay lập tức tìm cách lấy lá thư ra khỏi miệng chai và ngấu nghiến đọc những dòng chữ viết trên mảnh giấy nhỏ: “Nếu bạn đang đọc được lá thư này thì có nghĩa là chiếc lọ thủy tinh đã sống sót trong suốt một hành trình dài lênh đênh trên đại dương để cuối cùng nằm an toàn trên tay bạn”.

Thì ra, cách đây 2 năm, một cô bé người Mỹ tên là Niki đã ném chiếc lọ qua bong tàu xuống biển khi đang trên đường băng qua xích đạo với hy vọng nó sẽ đến được tay của một ai đó ở một nơi nào đó.

Bức thư nằm trong chiếc lọ thủy tinh trước khi được ném xuống biển (phải) và sau khi được anh Amos nhặt được 2 năm sau đó (trái) - Ảnh:
Bức thư nằm trong chiếc lọ thủy tinh trước khi được ném xuống biển (phải) và sau khi được anh Amos nhặt được 2 năm sau đó (trái) - Ảnh: Niki

Các phóng viên đã tìm cách liên lạc với Niki, giờ đã là một thiếu nữ 19 tuổi, để tìm hiểu đầu đuôi câu chuyện về chiếc lọ thú vị này và được cô kể lại rằng: “Vào ngày 8/1/2019, cô cùng gia đình và nhóm thủy thủ đang trên chuyến hải hành 10 ngày từ đảo quốc Vanuatu đến quần đảo Marshall nằm gần xích đạo trên Thái Bình Dương”.

“Mỗi thành viên trên tàu lúc đó đều ném một chiếc lọ thủy tinh xuống biển như cách giải thoát cho những ký ức của mình được trôi bồng bềnh theo con sóng”.

Và chiếc lọ thủy tinh của cô cuối cùng đã tìm được bến đỗ cho mình ở đảo Panasesa, cách điểm đi khoảng 4.100km.

Niki khi đang lênh đênh trên biển băng qua xích đạo tháng 1/2019 - Ảnh: Niki
Niki khi đang lênh đênh trên biển băng qua xích đạo vào tháng 1/2019 - Ảnh: Niki

Để có thể tìm được chủ nhân của chiếc lọ thủy tinh này, những đồng nghiệp của Amos đã tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, chụp ảnh lá thư và đăng lên vào ngày 2/12/2020.

Một người bạn của Niki đọc được dòng trạng thái cùng những bức ảnh về lá thư có tên của cô đã ngay lập tức báo tin.

“Lúc ấy tôi đang ngồi làm đống bài luận trong phòng”, Niki hồi tưởng. “Ngay khi nghe tin, tôi như bị ‘đứng hình’ trong ít phút rồi chạy vọt lên tầng trên để báo tin bất ngờ này cho bố mẹ”.

“Một điều kỳ diệu khó có thể tin được”, Niki kể về việc được hội ngộ lá thư do chính tay mình viết.

Anh Amos đang đọc bức thư do những con sóng đưa đến cho mình từ giữa đại dương cách nới anh đang ở hơn 4000 km - Ảnh: Conflict Islands Conservation Initiative
 Amos đang đọc bức thư do những con sóng đưa đến cho mình từ giữa đại dương cách nơi anh đang ở hơn 4.000km - Ảnh: Conflict Islands Conservation Initiative

Ngay sau đó, một cuộc gặp trực tuyến giữa hai bên đã được thiết lập qua nền tảng Zoom. Sau cuộc nói chuyện đầy cảm xúc và hào hứng, Amos đã mời người bạn tình cờ một cách bất ngờ của mình, giờ đây đang là một nữ sinh viên đại học ở Mỹ, đến thăm khu bảo tồn rùa trên hòn đảo hoang ở quốc gia nằm bên bờ Thái Bình Dương khi lệnh hạn chế đi lại do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 được gỡ bỏ.

Nguyễn Thuận (theo Epoch Times, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI