Luôn có quyền hy vọng

22/12/2020 - 05:30

PNO - 2020 là một năm đặc biệt của nhân loại. Dịch COVID-19 đã làm chậm sự phát triển của nhiều lĩnh vực, ngành nghề trên thế giới. Nhiều chuyển động phải dừng lại trong trạng thái chờ mà không biết đến bao giờ.

Con số lây nhiễm cho đến cuối năm vẫn còn tăng cao ở nhiều nước chưa có dấu hiệu dừng lại. Những dự đoán về đỉnh dịch lúc bùng phát vào thời điểm đầu năm giờ đây thành vô nghĩa, lây nhiễm cao khiến nhiều nước phải “lockdown” đến lần thứ hai, thứ ba. 

Người Tây phương quan niệm “Mask wearing culture” (văn hóa mang khẩu trang) là của phương Đông, giờ đây chiếc khẩu trang đã thành vật bất ly thân của con người ở nhiều nước phương Tây, và họ đã phải công nhận chỉ có khẩu trang mới mang lại an toàn cho mỗi người trong thời đại dịch. 

Một năm loay hoay với dịch, có lẽ chúng ta ai cũng cảm thấy chưa kịp làm gì đã hết vèo một năm. Bạn tôi hồi tháng Hai làm chuyến du lịch dự kiến một tháng cho biết mùa đông ở Mỹ. Và cô bị mắc kẹt đến cuối năm vẫn chưa có vé máy bay về lại Việt Nam. Kế hoạch tan tành theo dịch, việc kinh doanh của cô ở Việt Nam bị đình trệ và rồi chấm dứt luôn, bởi rắc rối phát sinh mà chẳng cách nào gỡ được. May mà cô còn có một gia đình tử tế ở xứ người giúp đỡ. Nhiều người về ăn tết Canh Tý bị dính một cái tết (có thể) kéo dài qua đến năm Tân Sửu. Một người bạn khác, tưởng là chỉ đi thăm con gái ở Canada vài tuần, cuối cùng bị kẹt lại đến mức phải công bố giải thể công ty vì không thể trở về Việt Nam để lèo lái con thuyền qua cơn giông bão toàn cầu này. 

Một năm qua, các bà mẹ Việt chi tiêu dè dặt hơn. Biết chọn thực phẩm sao cho đầy đủ dinh dưỡng mà phù hợp túi tiền. Nhắc nhở con cái cần tiết kiệm vì chưa biết tình hình kinh tế chung như thế nào. Nhiều gia đình có cha mẹ hay con cái rơi vào cảnh không có việc làm càng phải đắn đo trong chi tiêu. Phải vững tay chèo mới đưa gia đình vượt qua cơn khó khăn này. Buông xuôi là thất bại. Trong hoạn nạn giữ được gia đình yêu thương, gắn bó là thành công lớn rồi.

Nhìn lại một năm qua, cha mẹ thấy các con vững vàng. Các con biết thông cảm, thương yêu và chia sẻ với tha nhân qua hoạn nạn: dịch, bão, lụt. Người đi làm động viên người bị thất nghiệp, việc làm không ổn định. Buổi tối cả nhà quây quần, nghe các con nói chuyện, cha mẹ cảm thấy an tâm vì các con trưởng thành khi nhận định về những khó khăn chung của nhân loại để phải biết cần làm gì trong tương lai. Và có thêm kinh nghiệm đối mặt với tai ương hoàn toàn không biết trước. 

Những đứa con làm các ngành nghề như du lịch, dịch vụ, giải trí, nghệ thuật… gần như thua. Cha mẹ già rồi biết làm gì hơn ngoài cầu nguyện cho gia đình bình an sức khỏe, con cái biết suy nghĩ vững vàng. Mong sang năm mọi sự sẽ khác, các nước trên thế giới sẽ mở cửa trở lại sau khi vắc-xin được công bố ứng dụng thành công. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hy vọng con cái có một năm mới chân cứng đá mềm ở chốn thành phố đất chật người đông, nhiều cạm bẫy. Tuổi trẻ xốc nổi, nói năng không ý tứ, cử chỉ không biết kiềm chế dễ gây mất hòa khí. Cuộc sống vốn chẳng dễ dàng, nên mong cho con biết tự liệu sức mình mà làm việc, đừng liều lĩnh quá trong kinh doanh hay không biết làm chủ bản thân.

Cha mẹ hy vọng con cái đừng nôn nóng ra khơi. Trầm tĩnh hơn, biết nhìn lại mình để suy ngẫm và tìm ra phương hướng mới, sẽ đi tới như thế nào, cách vượt chướng ngại vật trên đường đời ra sao.

Một năm nhìn lại, để thấy khi vượt qua khó khăn, con người càng thêm vững vàng và có quyền hy vọng, lạc quan về một năm mới sẽ tươi sáng hơn. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI