2020 - Một năm đầy bấp bênh và vô định của giới trẻ

20/08/2020 - 20:03

PNO - Nhiều kế hoạch của người trẻ, kể cả chuyện tình yêu đã phải “phanh gấp” bởi một con virus siêu nhỏ mang tên: SARS-COV-2.

Với nhiều người trẻ, năm 2020 tưởng như là một mốc thời gian ý nghĩa, ngập tràn cơ hội cùng những ước mơ đẹp và khát vọng lớn lao. Thế nhưng, mọi thứ đột nhiên phải “phanh gấp” lại bởi một con virus siêu nhỏ mang tên: SARS-COV-2.

Các lớp học chuyển hết lên “mây” qua hình thức học trực tuyến, mối quan hệ bạn bè bị phai nhạt phần nào do lệnh cách ly, các hoạt động xã hội náo nhiệt bị "cấm tiệt", và thậm chí không hiếm những mối tình cũng bị “đứt gánh giữa đường” chỉ vì coronavirus.

Giấc mơ “bị đánh cắp”

Sinh ra và lớn lên ở Chillán, một thành phố nhỏ miền Trung Chile, cô bé Sofia Shaw tưởng như đã có thể chuyển đến thủ đô Santiago để theo đuổi giấc mơ trở thành một nữ diễn viên múa ba lê chuyên nghiệp sau khi giành được một suất vào trường múa ba lê Santiago danh giá vào cuối năm 2019.

Cô bé Sofia Shaw cùng ước mơ trở thành diễn viên múa ba lê đang dỡ dang vì COVID-19 - Ảnh: AFP
Cô bé Sofia Shaw cùng ước mơ trở thành diễn viên múa ba lê đang dở dang vì COVID-19 - Ảnh: AFP

Mồ côi bố từ khi còn bé, Shaw được mẹ dồn hết tình yêu thương và cả những đồng thu nhập ít ỏi có được từ nghề dọn phòng để giúp cô con gái thực hiện ước mơ lớn của đời mình.

“Mình sẽ ghi dấu ấn cho thời thiếu nữ với thật nhiều nỗ lực. Mọi thứ sẽ tốt đẹp với mình!”, cô gái trẻ 19 tuổi đứng trước gương và tự nhủ với bản thân trong khoảnh khắc giao thời chào đón năm mới 2020. Cô không hề biết rằng, coronavirus đang đợi cô ngay bên ngoài cánh cửa phòng ngủ. 

Và ngay sát ngày nhập học vào tháng Ba, cuộc sống của cô đột nhiên đứng khựng lại.

“Nhà trường thông báo rằng, lệnh cách ly chỉ diễn ra trong 2 tuần mà thôi. Và tôi cũng mong như vậy”, Shaw kể lại. Giờ thì cô đang phải giam mình trong bốn bức tường ở căn hộ nhỏ của mình, và ngày ngày tự tập luyện những điệu múa ba lê bằng một vài dụng cụ tự chế cùng với tâm trạng chán nản và thất vọng tột cùng khi giấc mơ thiếu nữ cứ xa dần khỏi tầm tay với.

Cuộc sống “trên mây” của người trẻ

Jazmin Islas - một cô gái 17 tuổi đến từ Argentina - cũng đang phải trải qua những ngày đầy chán chường với năm học cuối cấp của mình tại một trường trung học ở thành phố La Plata.

“Em đã lên thật nhiều kế hoạch cho bản thân. Em từng hình dung năm nay sẽ được hưởng thật nhiều niềm vui cho cuộc sống tự do của một sinh viên đại học năm Nhất” - Jazmin chia sẻ.

Tất cả các hoạt động dạy và học giờ đây phải chuyển hết lên mây - Ảnh: Sydney Hoover
Tất cả các hoạt động dạy và học giờ đây phải chuyển hết lên "mây" - Ảnh: Sydney Hoover

Ở các nước châu Mỹ Latinh, ngày đầu tiên nhập học luôn là thời điểm đặc biệt được mong chờ của tất cả học sinh vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, bởi các em được mang những chiếc mặt nạ vẽ đủ hình thù vui mắt, thắp nến, và nhảy những vũ điệu samba vui nhộn. Thế nhưng, những gì mà họ nhận được chỉ là dòng thông báo hủy mọi hoạt động tập trung trong khuôn viên trường đại học gửi qua email cho tất cả tân sinh viên.

“Em và bạn bè đã nghĩ rằng, chắc chỉ hoãn vài ngày mà thôi. Chẳng ai tưởng tượng được mọi thứ sau đó đều dừng lại hết” - cô bé Jazmin than vãn.

Và thay vì được ôm vai bá cổ bạn bè hoặc thảnh thơi nằm phơi nắng tán chuyện cùng nhau trên bãi cỏ trong khuôn viên trường đại học, giờ đây tất cả những gì mà các cô cậu tuổi teen như Jazmin có thể làm ngày này qua ngày khác là lên mạng và vẫy tay chào nhau qua các ứng dụng như Skype, Viber, và Facebook.

Trắc trở tình yêu thời COVID-19

Chàng trai 19 tuổi Felipe Paz 19 đã chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo cho ngày nhập học khóa cử nhân kinh tế tại một trường đại học lớn ở Uruguay. Một cuộc gọi của giảng viên phụ trách thông báo hủy buổi lễ khai giảng đã khiến Felipe hụt hẫng. Một cách vô thức, anh nhìn lên tờ lịch treo tường và nhận ra rằng, hôm đó là thứ Sáu ngày 13 (một ngày bị cho là xui xẻo trong văn hóa phương Tây). Cũng chính ngày hôm đó, Uruguay tuyên bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch COVID-19. “Chắc chắn đây là một ngày tồi tệ mà tôi sẽ không bao giờ quên” - Paz nói.

Tuy nhiên, không giống những quốc gia láng giềng như Brazil hay Argentina bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Uruguay - vốn là một đất nước nông nghiệp với số lượng gia súc nhiều hơn số người gấp 4 lần - đã không phải hứng chịu một lệnh cách ly triệt để. Điều đó có nghĩa là Paz vẫn còn có cơ hội gặp cô bạn gái Victoria của mình. Thế nhưng, với các quy định giãn cách xã hội mà Uruguay đang áp dụng, Paz thú nhận rằng, mối quan hệ tình cảm giữa hai người cũng đang xấu dần đi.

“Giờ đây, những cuộc nói chuyện trực tuyến của chúng tôi chỉ quanh quẩn xoay quanh chủ đề COVID-19. Mà cả tuần nay cô ấy cũng không trả lời tin nhắn của tôi”, Paz nói.

Tình yêu của các cặp đôi trẻ cũng gặp nhiều trắc trở trong thời COVID-19 - Ảnh: Connexion
Tình yêu của các cặp đôi trẻ cũng gặp nhiều trắc trở trong thời COVID-19 - Ảnh: Connexion

Với trường hợp Francisco Avalos, anh chỉ kịp tổ chức bữa tiệc nhỏ kỷ niệm một tháng quen nhau với người bạn gái của mình trước khi lệnh cách ly được ban hành trên toàn thủ đô Buenos Aires, Argentina. Những ngày sau đó, cô bạn gái 20 tuổi của Avalos chỉ có thể gửi lời yêu thương của mình cho bạn trai qua mạng xã hội với tấm ảnh những chiếc bánh quy tự làm và dòng ghi chú: “Cùng đếm từng ngày cho tình yêu của hai ta. Em yêu anh!”.

Giờ đây, đã trải qua 4 tháng yêu nhau, họ vẫn chỉ có thể hẹn hò cùng nhau trên mạng internet dù nhà của cả hai chỉ cách nhau chưa tới 40 km.

Và để thường xuyên “hâm nóng” tình yêu của mình giữa mùa COVID-19, anh chàng này đã nghĩ ra cách đặt thức ăn và nhờ dịch vụ giao đồ ăn gửi đến cho người yêu vào mỗi sáng. Tuy nhiên, với sự quay trở lại của làn sóng coronavirus lần 2 cùng lệnh cách ly, giờ đây họ chỉ có thể gửi cho nhau những nụ hôn qua màn hình máy tính.

Nói về tương lai, Avalos cười to: “Điều đầu tiên mà tôi sẽ làm ngay sau khi lệnh cách ly được gỡ bỏ, đó là dành nguyên một ngày để ở bên cạnh bạn gái. Chúng tôi sẽ đi dạo công viên và nằm phơi nắng. Từ sáng tới tối”.

Vẫn không chắc khi nào thì kế hoạch này của Avalos sẽ trở thành hiện thực.

Những hoạt động tưởng như bình thường giờ đây trở nên xa xỉ với các bạn trẻ giữa mùa COVID-19 - Ảnh: Ben Nelms/CBC
Những hoạt động tưởng như bình thường giờ đây trở nên "xa xỉ" với các bạn trẻ giữa mùa COVID-19 - Ảnh: Ben Nelms/CBC

Nguyễn Thuận (Theo AFP Relaxnews)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI