Lửa thiêu rụi gần nửa diện tích hòn đảo di sản của Úc

30/11/2020 - 15:15

PNO - Lực lượng cứu hỏa Úc đang nỗ lực kiểm soát đám cháy rừng lớn đã phá hủy hơn 40% đảo Fraser - nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Ngọn lửa trên hòn đảo cát lớn nhất thế giới, ngoài khơi bờ biển phía đông nước Úc, bùng phát trong hơn sáu tuần và đang thiêu rụi những khu rừng độc đáo trên đảo.

Nhiệt độ được dự báo sẽ đạt đỉnh 34 độ C vào thứ Hai 30/11 khi một đợt nắng nóng quét qua khu vực, làm dấy lên lo ngại rằng điều kiện thời tiết xấu sẽ tiếp tục thúc đẩy ngọn lửa lan nhanh.

Phát ngôn viên lục lượng ứng phó James Haig nói: "Thảm thực vật trên đảo Fraser cực kỳ khô và vì thế chúng rất dễ bốc cháy".

Các nhân viên cứu hỏa không chỉ chiến đấu với "điều kiện thời tiết rất khó khăn", mà còn bị cản trở bởi khả năng tiếp cận hạn chế tại khu vực phía bắc xa xôi của hòn đảo.

Ngọn lửa phá hủy 42% diện tích hòn đảo di sản của Úc.
Ngọn lửa phá hủy 42% diện tích hòn đảo di sản của Úc

Cơ quan Công viên và Động vật Hoang dã bang Queensland cho biết, ngọn lửa đang hoành hành trên diện tích khoảng 74.000ha - chiếm 42% diện tích hòn đảo.

Hiện vẫn chưa có thiệt hại về người và tài sản, nhưng đám cháy đã nhích gần đến các khu dân cư trong vài ngày gần đây. Chính quyền đã cấm du khách đến tham quan địa điểm nổi tiếng và hạn chế dịch vụ phà cho đến khi có thông báo mới.

Đảo Fraser - được biết đến với số lượng lớn chó dingo hay chó hoang bản địa - đã được xếp vào danh sách di sản thế giới với rừng nhiệt đới, hồ nước ngọt và hệ thống cồn cát phức tạp vẫn đang phát triển.

Nó còn được gọi là K'gari, hay thiên đường, theo ngôn ngữ của người Butchulla địa phương và khung cảnh tuyệt đẹp thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch mỗi năm.

Những đám cháy rừng nhỏ hơn đang bùng cháy ở những nơi khác tại bang Queensland khi nhiệt độ tăng cao sau đợt nắng nóng cuối tuần qua, bao gồm cả ở Sydney, nơi cư dân của thành phố này phải chịu đựng nắng nóng trên 40 độ C.

Dự kiến một phần nước Úc sẽ tiếp tục trải qua đợt nắng nóng nguy hiểm trong tuần này.
Dự kiến một phần nước Úc sẽ tiếp tục trải qua đợt nắng nóng nguy hiểm trong tuần này

Hơn 50 đám cháy rừng cũng bùng cháy khắp bang New South Wales vào thứ Hai 30/11. Người dân Úc vẫn còn ám ảnh bởi những đám cháy kinh hoàng trong năm 2019 vào đầu năm 2020. Chúng thiêu rụi một khu vực rộng gần bằng Vương quốc Anh, khiến 33 người thiệt mạng khi hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

Mùa hỏa hoạn do biến đổi khí hậu gây ra cũng đã giết chết hoặc phá hoại môi trường sống của gần ba tỷ động vật và khiến nền kinh tế Úc thiệt hại khoảng 7 tỷ USD.

Tấn Vĩ (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI