Khi cả cộng đồng cùng bảo tồn di tích, di sản

29/11/2020 - 08:45

PNO - Theo con số thống kê từ các tổ chức về di sản của Ấn Độ, đất nước này hiện có khoảng 70.000 công trình kiến trúc cổ.

Trong đó bao gồm nhiều di tích bị lãng quên từ các triều đại, vương quốc khác nhau, thậm chí có những di tích gần như đang bị bỏ hoang. Chưa đến 4.000 công trình trong số đó nằm dưới sự bảo vệ của Cục Khảo cổ học Ấn Độ. 

Trước thực tế đó, Amit Pasricha, nhiếp ảnh gia và tác giả của tập sách nổi tiếng The Monumental India đã quyết định sử dụng kiến thức tích lũy nhiều năm để bảo vệ các di tích của Ấn Độ thông qua một dự án độc đáo có tên India Lost and Found (ILF). Dự án nhằm xác định lại những di sản được xây dựng và tạo ra một nền tảng để cùng nhau đối thoại về di sản hiện hữu của Ấn Độ.

“Di sản phải gắn liền với đời sống, phải tồn tại trong tâm thức và suy nghĩ của con người. Nếu không, chúng ta sẽ đánh mất di sản của mình với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt trước áp lực về sự gia tăng giá trị của bất động sản. Thật đáng tiếc nếu những di tích, di sản vốn đã rất ít được công chúng biết đến sẽ biến mất trước khi chúng ta có cơ hội nghe những câu chuyện của chúng”, Pasricha chia sẻ

 

Lập hồ sơ cho từng di sản là việc tốn nhiều công sức. Nó liên quan đến việc chụp ảnh và nghiên cứu một số địa điểm di sản chưa xác định trên khắp đất nước. Với hàng chục ngàn di tích trải khắp đất nước Ấn Độ, ILF không thể do một người hay thậm chí một nhóm nhỏ người đảm nhận. Dự án này đòi hỏi một mạng lưới lớn những người làm việc trên khắp đất nước. Trước thực tế đó, Pasricha đã xây dựng một đội ngũ tình nguyện viên trẻ và các chuyên gia nổi tiếng về di sản, khảo cổ… để cùng nhau lan tỏa những kiến thức văn hóa về các di tích của Ấn Độ.

Dự án bắt đầu với việc lập bản đồ và ghi lại cấu trúc di sản ở các thành phố lớn bao gồm Delhi, Mumbai và Kolkata. Các tình nguyện viên đến thăm các di tích, chụp ảnh, thu thập thông tin và ghi lại những câu chuyện xung quanh các công trình này. 

Pasricha nói, ông tin rằng dự án sẽ đưa những người tham gia vào một hành trình thú vị. Trong quá trình chụp ảnh, tìm hiểu di tích, di sản, thế hệ trẻ sẽ có cách giải thích về di sản vượt xa kiến thức sách vở mà họ từng được học, được đọc trước đó.

 

Những hình ảnh do các thành viên dự án chụp được các chuyên gia ghi chú thích, sau đó công bố trên mạng xã hội của ILF và các tài khoản Facebook, Instagram, Twitter của các tình nguyện viên. Theo thông tin từ ILF, Pasricha hiện cố vấn cho hơn 500 tình nguyện viên chụp ảnh ở 35 thành phố. Hình ảnh của hơn 4.000 địa điểm đã được đăng tải trên mạng xã hội từ tháng 6/2019.

Hoa Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI