Diễn đàn "Đăng gì lên Facebook bây giờ?"

Lọc bạn bằng "drama"

12/09/2021 - 16:07

PNO - “Mỗi lần có drama lại có cơ hội lọc bạn” - một người bạn Facebook của tôi đã “dọa” thế khi Facebook đang tranh cãi về phóng sự Ranh giới của VTV.

“Mỗi lần có drama lại có cơ hội lọc bạn” - một người bạn Facebook của tôi đã “dọa” thế khi cuộc đang tranh cãi về phóng sự Ranh giới của VTV vẫn ồn ào trên mạng xã hội.

Cộng đồng mạng tạm chia đôi: một bên rất cảm phục và đánh giá cao phóng sự này, một bên đặt ra vấn đề về quyền nhân thân của các nhân vật xuất hiện trong khung hình. Và người bạn “lọc friend” của tôi đứng về bên thứ hai. Anh ấy đã hủy kết bạn với tất cả những người viết tút khen ngợi, hay thậm chí là chỉ chia sẻ phóng sự Ranh giới.

Những tuyên bố “lọc friend” kiểu này rất phổ biến trên Facebook. Mỗi khi thời sự trong nước hay thế giới có gì đó nóng bỏng, dân mạng lại cãi nhau kịch liệt, và kết quả là “huynh đệ tương tàn”, có những mối quan hệ ngoài đời vốn đẹp đẽ nhưng lại “tắt ngóm” ngang xương chỉ vì trái quan điểm về một vấn đề… trên mạng.

Lần rầm rộ nhất mà tôi còn ấn tượng là vào cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Chuyện ở bên… Mỹ, nhưng dân mạng nước Việt lại mất đoàn kết nghiêm trọng. Chỉ trên cái “newfeed” bé nhỏ của tôi đã thấy bao trận bút chiến. Những anh chị ngày thường không phải dân viết lách, cũng không phải người quan tâm đến chính trị, nhưng vẫn phải lao vào bày tỏ quan điểm với cuộc tranh cử ở Mỹ, chia sẻ thông tin lẫn cái nhìn về các vị Trump, Biden. Và tiếp sau đó là cuộc “thanh lọc” bạn bè. Người mê Trump nghỉ chơi Facebook với fan của Biden và ngược lại. Sau khi cuộc bầu cử ngã ngũ một thời gian, tôi chợt nhận ra lâu quá không thấy một anh đồng nghiệp cũ trên mạng. Tôi lập tức gọi điện hỏi thăm, anh ấy vẫn hài hước như ngày thường nhưng khi tôi nhắc đến việc anh biến mất khỏi Facebook thì giọng anh nghiêm hẳn: “Anh nghỉ mạng xã hội rồi, sau vụ Trump anh thấy dân mạng bị truyền thông dẫn dắt ghê quá!”. Tôi cố nhịn cười và cố tình diễn đạt chệch đi: “Anh nghỉ chơi phây do buồn khi Trump thua hả?”. Anh cười khì: “Ừ đấy!”. Tôi cười phá lên và không ngăn được mình bật ra thắc mắc: “Chi vậy?”

Từ bấy đến nay, đã có nhiều cuộc tranh cãi khác nổ ra ở tầm thế giới, Việt Nam, rồi ở từng thành phố, thậm chí từng xóm làng, từng chung cư. Ngay trong chung cư tôi, người ta còn “unfriend” nhau vì thấy người hàng xóm bình luận trái chiều về một vấn đề trên group cư dân. Cứ thế, câu nói nghe rất ngạo mạn của anh bạn tôi kể đầu bài nhưng lại là một thực tế trên mạng xã hội: “Mỗi lần có drama lại có cơ hội lọc bạn”.

Một lần nhấp unfriend trên mạng lại là một chạm rất thật vào mối quan hệ ngoài đời - Ảnh minh họa
Một lần nhấp "unfriend" trên mạng lại là một chạm rất thật vào mối quan hệ ngoài đời - Ảnh minh họa

Chuyện trên mạng xã hội thì… tạm thời kệ đi. Nhưng vấn đề là những người bị “lọc” có khi ngày thường vẫn là người hàng xóm, người anh em, bạn bè, đồng nghiệp hòa hảo của nhau. Nếu không gặp nhau trên "Phây", có khi cả đời họ chẳng bao giờ va chạm đến các quan điểm chính trị, quan niệm xã hội, rồi quan điểm làm nghề (của một cái nghề chẳng liên quan đến họ) để mà phải sứt mẻ. Những chuyện bất đồng kia lại ở tận đâu đâu, chẳng liên quan gì đến tình cảm, mối gắn bó hay lợi ích gì của họ. Trong khi đó, một lần nhấp vào nút “unfriend” đã là một lần chạm rất thật vào mối quan hệ ngoài đời.

Vậy mà rất nhiều người vẫn san bằng tình nghĩa vì những chuyện trên mạng. Nhiều người xem việc khác biệt quan điểm trên mạng là một tiêu chí để đánh giá mối quan hệ ngoài đời? Tôi nghĩ họ lầm to. Đã lầm rồi còn ngạo nghễ! Mỗi lần đọc câu “nhờ drama A, B, C mà lọc được danh sách bạn bè”, tôi lại nghĩ: "Đúng là nhờ vậy mà anh chủ động lọc, để những người bạn đỡ phải lọc anh! Họ lọc không phải vì drama, mà vì chẳng cần phải giữ mối quan hệ với một người xem bạn bè không bằng một chuyện drama trên mạng!".

Lê Hiển

(Tân Bình, TPHCM)

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI