Lộ diện nữ ứng viên nặng ký cho chiếc ghế Thủ tướng Nhật Bản

05/09/2021 - 19:38

PNO - Cựu Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản Sanae Takaichi vừa nhận được sự ủng hộ cần thiết trong đảng cầm quyền để gia nhập cuộc đua kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga.

Hãng tin Kyodo hôm 5/9 dẫn một nguồn tin thân cận với cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông Abe bày tỏ sự ủng hộ đối với cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi. Điều này sẽ giúp nữ chính trị gia 60 tuổi nhận được sự ủng hộ của 20 nghị sĩ cần thiết để tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền được tổ chức ngày 29/9.

Theo thông lệ, lãnh đạo LDP sẽ trở thành thủ tướng kế tiếp của Nhật Bản vì đảng này chiếm đa số ghế trong quốc hội.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản Sanae Takaichi - Ảnh: IBT
Cựu Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản Sanae Takaichi - Ảnh: IBT

Cựu Thủ tướng Abe hiện vẫn còn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với cánh lớn nhất thuộc LDP do cựu Chánh văn phòng Nội các Nhật Hiroyuki Hosoda dẫn đầu.

Bà Takaichi không hề giấu diếm tham vọng trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. Chủ trương của bà là sẽ ban hành những chính sách hữu hiệu để bảo vệ Nhật Bản trước các mối hiểm họa trong việc bị Trung Quốc đánh cắp thông tin nhạy cảm, đồng thời giúp duy trì sự bền vững trong phát triển kinh tế của đất nước.

“Cần bổ sung thêm ngân sách càng sớm càng tốt để củng cố hệ thống y tế Nhật Bản vốn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch”, hãng tin Reuters dẫn lời bà Takaichi trong một cuộc họp báo trước đó.

Cho đến nay, đã có 3 ứng viên nặng ký cho cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo LDP thay thế Thủ tướng đương nhiệm Yoshihide Suga khi ông vừa tuyên bố sẽ không tái cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 30/9 tới. Bộ ba này gồm có bà Sanae Takaichi, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida và Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính và chương trình tiêm vắc xin Taro Kono.

Bà Takaichi nhận được sự ủng hộ của cựu Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: AFP/Getty
Bà Takaichi nhận được sự ủng hộ của cựu Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: AFP/Getty

Ngoài ra, còn có thêm một số ứng viên tiềm năng khác tham gia vào cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo LDP là cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, cựu Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba.

Cuộc bầu chọn lãnh đạo LDP sẽ được tổ chức với sự tham gia của các nghị sĩ LDP (chiếm 383 phiếu) và các thành viên bình thường giữ số phiếu tương đương. Bất kỳ ai nhận được phần lớn số phiếu ủng hộ của tổng cộng 766 phiếu thì sẽ trở thành chủ tịch LDP.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI