Liên minh châu Âu tuyên bố chưa sẵn sàng đàm phán thỏa thuận thương mại với Anh sau Brexit

21/01/2020 - 12:08

PNO - Đại diện EU tại Brussels cho biết họ sẽ "cần chút thời gian" để khối này rút ra nhiệm vụ mục tiêu cho các cuộc đàm phán về mối quan hệ trong tương lai.

Tháng 2/2020, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ công bố kế hoạch kết thúc các thỏa thuận thương mại nhanh chóng với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, trong một bài phát biểu phác thảo tầm nhìn của ông về nước Anh thời hậu Brexit.

Thủ tướng xác nhận rằng ông muốn tiến hành các cuộc đàm phán song song với Brussels và Washington, đặt ra thử thách lớn cho một nhóm các nhà đàm phán thương mại mới của Anh – mà phần nhiều lần đầu tham gia vào các cuộc đàm phán như vậy.

Các đồng minh của ông nói rằng chính phủ sẽ công bố các mục tiêu cho những cuộc đàm phán thương mại với Mỹ vào tháng 2; ông Johnson đang nhắm mục tiêu riêng vào việc ký kết thỏa thuận thương mại với EU vào cuối năm 2020.

Ông Boris Johnson đã gặp Chủ tịch Ủy ban EU, bà Ursula von der Leyen tại phố Downing hồi đầu tháng 1/2020.
Ông Boris Johnson đã gặp Chủ tịch Ủy ban EU, bà Ursula von der Leyen tại phố Downing hồi đầu tháng 1/2020

Tuy nhiên, EU tiết lộ họ có thể chưa sẵn sàng bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với Anh cho đến tháng 3.

Eric Mamer, phát ngôn viên chính của Ủy ban châu Âu, đã đưa ra những bình luận trên tại một cuộc họp báo ở Brussels, làm tăng thêm nghi ngờ về triển vọng hai bên sẽ đi đến thỏa thuận trước khi kết thúc giai đoạn chuyển đổi Brexit vào tháng 12 năm nay.

Ông Mamer, khi được hỏi về khung thời gian bắt đầu đàm phán một khi nước Anh rời khỏi khối vào cuối tháng này, nói: "Ủy ban sẽ có thể thông qua đề xuất của mình cho các mục tiêu đàm phán chỉ khi Anh thực sự rút khỏi EU. Nhưng sau đó, vẫn còn một quy trình thể chế để những vấn đề này được Hội đồng (Châu Âu) thông qua”.

"Điều này sẽ mất một thời gian, đó là lý do tại sao chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán nhanh nhất có thể, nhưng chắc chắn sẽ không diễn ra trước cuối tháng Hai, đầu tháng Ba. Đây không phải là yếu tố làm chậm hoặc tăng tốc của quá trình mà là bản chất của quy trình thể chế, các cuộc tham vấn cần diễn ra trước khi chỉ thị đàm phán có thể chính thức được thông qua”.

Liên minh châu Âu sẽ không thể chính thức đàm phán với Anh về thỏa thuận thương mại hậu Brexit cho đến khi nước này thật sự rời khỏi khối.
Liên minh châu Âu sẽ không thể chính thức đàm phán với Anh về thỏa thuận thương mại hậu Brexit cho đến khi nước này thật sự rời khỏi khối

Các ý kiến ​​của ông Mamer phản ánh nhận xét từ Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Bà Ursula nói với khán giả tại Trường Kinh tế London (Anh) hồi đầu tháng 1 rằng các chuyên gia không thể sắp xếp mọi khía cạnh của mối quan hệ tương lai giữa Anh với EU trước thời hạn hiện tại.

Bà cũng cảnh báo rằng cả hai bên sẽ phải "ưu tiên" những yếu tố nào nên đàm phán trước cuối tháng 12.

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố ông sẽ không gia hạn thời gian chuyển đổi sang năm 2021, một lập trường mà ông nhắc lại trong các cuộc đàm phán với bà Ursula von der Leyen ở phố Downing gần đây.

Người phát ngôn chính thức của Thủ tướng Anh phát biểu hôm thứ Hai 20/1: "Chúng tôi có thể tự do bắt đầu các cuộc thảo luận với các nước trên thế giới từ ngày 1/2. Vì vậy chúng tôi sẵn sàng bắt đầu các cuộc thảo luận với EU từ ngày 1/2”.

Những nhà bình luận, và một số nhân vật cấp cao ở EU, đã cảnh báo rằng thời hạn dưới một năm là không đủ để đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do.

Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh - Sajid Javid - khuyên các doanh nghiệp nên chuẩn bị thích nghi với các chính sách, tiêu chuẩn thương mại mới.
Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh - Sajid Javid - khuyên các doanh nghiệp nên chuẩn bị thích nghi với các chính sách, tiêu chuẩn thương mại mới

Như hiện tại, Anh sẽ rời EU vào cuối tháng 1/2020 sau khi thỏa thuận Brexit - bao gồm các điều khoản về việc rời khỏi EU của Anh - được phê chuẩn. Sau đó, hai bên sẽ chuyển sang giai đoạn chuyển tiếp và giai đoạn tiếp trong lộ trình hoàn thiện Brexit, bao gồm mối quan hệ trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Sajid Javid phát biểu vào cuối tuần qua rằng các quy tắc của EU sau Brexit sẽ không còn hiệu lực và kêu gọi các doanh nghiệp "điều chỉnh" với thực tế mới đó. Trả lời về vấn đề này, ông Mamer cho biết Vương quốc Anh sẽ bị giảm quyền truy cập vào thị trường chung của EU nếu tiếp tục mong muốn phân ly rạch ròi.

Tấn Vĩ (Theo Sky News, Financial Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI