Harry và Meghan bị tước chức trách và cách xưng hô tôn kính của hoàng gia

19/01/2020 - 10:00

PNO - Cung điện Buckingham hôm 18/1 tuyên bố Hoàng tử Harry và Meghan sẽ không còn sử dụng danh xưng tôn kính của hoàng gia (HRH) và sẽ không nhận công quỹ dành cho các hoạt động hoàng gia, hai người cũng sẽ không còn chính thức đại diện cho Nữ hoàng.

Tuyên bố cho biết, Công tước và Công nương xứ Sussex dự định hoàn trả 2,4 triệu bảng tiền của người đóng thuế cho việc tân trang lại biệt thự Frogmore Cottage, nơi này sẽ vẫn là nhà của gia đình ở Anh.

Hoàng tử Harry và Meghan sẽ không còn sử dụng danh xưng HRH và sẽ không nhận công quỹ dành cho các hoạt động hoàng gia - Ảnh: KARWAI TANG
Hoàng tử Harry và Meghan sẽ không còn sử dụng danh xưng HRH và sẽ không nhận công quỹ dành cho các hoạt động hoàng gia - Ảnh: KARWAI TANG

Tuyên bố của Hoàng gia cho biết sự sắp xếp mới có hiệu lực vào mùa xuân năm nay.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp hôm 13/1 của các nhân vật cao cấp trong Hoàng gia về vai trò tương lai của cặp vợ chồng Harry – Meghan, sau khi hai người nói rằng họ muốn từ bỏ vai trò trong Hoàng gia.

Trước đó, Nữ hoàng Anh đã lên tiếng sau "nhiều tháng nói chuyện và nhiều cuộc thảo luận gần đây" rằng bà "hài lòng vì đã cùng mọi người tìm ra cách thức mang tính xây dựng và hỗ trợ cho cháu trai và gia đình Hoàng gia". Tuyên bố dẫn lời Nữ hoàng nói rằng, "Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên được yêu quý trong gia đình tôi".

Nữ hoàng nói: "Tôi nhận ra những thách thức các cháu trải qua khi bị xét nét kỹ lưỡng trong hai năm qua và ủng hộ nguyện vọng muốn có một cuộc sống độc lập hơn của các cháu”. Bà cũng nhấn mạnh rằng bà muốn cảm ơn cặp vợ chồng về công việc tận tụy họ đã cống hiến cho Hoàng gia, cho đất nước và cho Khối Thịnh vượng chung cũng như bên ngoài khu vực, “và đặc biệt tự hào về việc Meghan đã nhanh chóng trở thành một thành viên trong gia đình hoàng gia”.

Nữ hoàng kết luận: "Cả gia đình tôi hy vọng thỏa thuận hôm nay sẽ cho phép họ bắt đầu xây dựng một cuộc sống mới hạnh phúc và bình yên".

Tuần này Hoàng tử Harry đã chủ trì lễ bốc thăm World Cup Bóng bầu dục tại Cung điện Buckingham - Ảnh: YUI MOK/PA WIRE
Tuần này Hoàng tử Harry đã chủ trì lễ bốc thăm World Cup Bóng bầu dục tại Cung điện Buckingham - Ảnh: YUI MOK/PA WIRE

Điện Buckingham cho biết cặp vợ chồng hoàng gia hiểu rằng họ được yêu cầu rút khỏi các nhiệm vụ của hoàng gia, bao gồm các lễ bổ nhiệm quân sự chính thức. Cung điện nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục duy trì sự bảo trợ và các hiệp hội tư nhân của mình.

Điện Buckingham cũng lưu ý, cặp vợ chồng Harry và Meghan “sẽ không sử dụng các danh xưng tôn kính HRH vì họ không còn là thành viên làm việc của Hoàng gia”. HRH, tên viết tắt của His/Her Royal Highness, được sử dụng như một phần trong danh xưng một số thành viên chính của Hoàng gia, bao gồm cả hoàng tử hoặc công chúa.

Cung điện cho biết họ sẽ không bình luận về những sắp xếp an ninh dành cho cặp vợ chồng hoàng gia “ra đi”.

Tuần này Meghan mới đến thăm tổ chức từ thiện của các cô gái ở Vancouver (Canada) - Ảnh: AFP
Tuần này Meghan mới đến thăm tổ chức từ thiện của các cô gái ở Vancouver (Canada) - Ảnh: AFP

Trang web mới của Harry và Meghan, sussexroyal.com, đã được cập nhật sau tuyên bố của Nữ hoàng. Trang web nói rõ, “theo tuyên bố của Nữ hoàng, thông tin về vai trò và công việc của Công tước và Công nương xứ Sussex sẽ được cập nhật kịp thời trên trang web này”.

Tuyên bố của Điện Buckingham thể hiện kết luận của các cuộc thảo luận về tương lai của cặp vợ chồng Harry và Meghan với các thành viên cấp cao và các trợ lý của Hoàng gia.

Sau tuyên bố này, Meghan và Harry bắt đầu “giai đoạn chuyển tiếp” và họ sống ở Canada và Vương quốc Anh.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI