Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước hành động về COVID-19 và biến đổi khí hậu

11/09/2021 - 06:50

PNO - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo thế giới đang "đi sai hướng" và kêu gọi các quốc gia hành động khẩn cấp để chống lại đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, phát biểu tại họp báo ngày 10/9: "COVID-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh và chúng ta đang ngủ quên. Đại dịch đã cho thấy sự thất bại của tập thể chúng ta trong việc cùng nhau đưa ra quyết định vì lợi ích chung, ngay cả khi đối mặt với tình huống khẩn cấp toàn cầu đe dọa tính mạng tức thời”.

Ông Guterres lo ngại khi các quốc gia sản xuất vắc xin đã không đáp ứng được việc tăng cường sản xuất để đạt được mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 70% dân số thế giới vào nửa đầu năm 2022.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, kêu gọi các nước hành động khẩn cấp về COVID-19 và biến đổi khí hậu.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, kêu gọi các nước hành động khẩn cấp về COVID-19 và biến đổi khí hậu

Bên cạnh nỗi lo về dịch bệnh, Tổng thư ký Antonio Guterres cũng bác bỏ lời kêu gọi trì hoãn Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow, Scotland vào tháng 11. "Trì hoãn COP26 không phải là một điều tốt. Sự chậm trễ đã xảy ra rất nhiều và vấn đề là rất khẩn cấp" - ông Guterres nói.

Trước đó, các nhà hoạt động khí hậu đã kêu gọi hoãn sự kiện do bất bình đẳng về vắc xin, đại dịch COVID-19 hoành hành và những khó khăn để đảm bảo an toàn về hậu cần trong khâu tổ chức.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc tiếp tục kêu gọi Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia có tỷ lệ phát thải lớn nhất thế giới, làm nhiều hơn nữa để chống lại biến đổi khí hậu: “Chúng tôi cần sự tham gia mạnh mẽ hơn của Mỹ, cụ thể là về tài chính cho các vấn đề phát triển liên quan đến khí hậu, giảm thiểu, thích ứng và chúng tôi cần một nỗ lực bổ sung từ Trung Quốc liên quan đến khí thải”.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI