Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công khủng bố tại sân bay Kabul khiến ít nhất 72 người thiệt mạng

27/08/2021 - 06:56

PNO - Các quan chức Afghanistan và Mỹ cho biết hai kẻ đánh bom liều chết và tay súng đã tấn công đám đông người Afghanistan đổ xô đến sân bay Kabul, giết chết ít nhất 60 người dân Afghanistan và 12 lính Mỹ.

Mới đây, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ tấn công khủng bố gần sân bay thủ đô Kabul, Afghanistan khiến hàng chục dân thường thiệt mạng và bị thương.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói với các phóng viên: “Vụ việc này càng cho thấy sự biến động của tình hình thực địa ở Afghanistan, nhưng cũng củng cố quyết tâm của chúng tôi khi chúng tôi tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp để trợ giúp người dân Afghanistan”

Ông nói thêm tính đến thời điểm hiện tại không có thương vong trong số các nhân viên Liên Hợp Quốc.

Nhân viên y tế và bệnh viện đưa một người đàn ông bị thương lên cáng để điều trị sau hai vụ nổ bên ngoài sân bay ở Kabul
Nhân viên y tế đưa người đàn ông bị thương lên cáng để điều trị sau hai vụ nổ bên ngoài sân bay ở Kabul

Ít nhất hai vụ đánh bom liều chết đã xảy ra bên ngoài sân bay Kabul trong ngày 26/8, vài giờ sau khi Hoa Kỳ và các nước đồng minh cảnh báo về các cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo nhắm vào đám đông tụ tập đang cố gắng chạy trốn khỏi Afghanistan kể từ lúc Taliban tiếp quản đất nước.

Các quan chức Afghanistan và Mỹ cho biết vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 60 người dân Afghanistan và 12 lính Mỹ cùng hàng trăm người bị thương. Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cảnh hoảng loạn tại sân bay, nhiều người bị thương với quần áo đẫm máu được đưa đi khỏi hiện trường, trong khi một cậu bé nắm chặt cánh tay của người đàn ông bị thương ở đầu.

Phía Hoa Kỳ tuyên bố sẽ "truy lùng" thủ phạm của các vụ đánh bom và cảnh báo còn nhiều cuộc tấn công tương tự dự kiến sẽ xảy ra trong thời gian tới. Tổng thống Joe Biden sau đó đã lặp lại lời khẳng định trên: “Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ săn lùng họ và bắt họ phải trả giá”.

Phát biểu đầy xúc động từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết chi nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công. Ông nói thêm không có bằng chứng cho thấy họ thông đồng với Taliban, lực lượng hiện đang kiểm soát Afghanistan.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo sau đó cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ khủng bố.

Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết các cuộc tấn công sẽ không ngăn Hoa Kỳ sơ tán công dân Mỹ và những người khác, các chuyến bay giải cứu vẫn đang được tiếp tục. Ông cho biết đã triển khai một lượng lớn an ninh tại sân bay, trong khi các tuyến đường thay thế đang được sử dụng để sơ tán người dân.

Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI