Thảm họa do biến đổi khí hậu làm chết hơn 2 triệu người trong 50 năm qua

03/09/2021 - 21:04

PNO - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra tăng gấp 5 lần trong 50 năm qua.

Theo Cơ quan của Liên hợp quốc cho biết, số lượng các thảm họa chẳng hạn như lũ lụt và sóng nhiệt, do biến đổi khí hậu gây ra đã tăng gấp 5 lần trong 50 năm qua. Thảm họa này đã giết chết hơn 2 triệu người và tổng thiệt hại là 3,64 nghìn tỷ USD.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết báo cáo này là bản đánh giá toàn diện nhất về tỷ lệ tử vong cũng như thiệt hại kinh tế do thời tiết, nước và khí hậu khắc nghiệt nhất từng tạo ra.

Bản báo cáo được khảo sát khoảng 11.000 thảm họa xảy ra từ năm 1970-2019, bao gồm các thảm họa lớn như hạn hán ở Ethiopia năm 1983 - sự kiện gây tử vong nhiều nhất với 300.000 người chết, và cơn bão Katrina năm 2005 gây thiệt hại lớn nhất với 163,6 tỷ USD.

Cơ quan này cho biết trong 50 năm qua, thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu hoặc rủi ro về nước xảy ra mỗi ngày. Trung bình mỗi ngày, các thảm họa giết chết 115 người và gây thiệt hại 202 triệu USD.

WMO đưa ra báo cáo này vài ngày sau khi cơn bão cấp 4 Ida tấn công miền nam Louisiana , Mỹ và sau đó tiếp tục gây ra lũ lụt lịch sử ở New York. Báo cáo này cho rằng tần suất ngày càng tăng là do cả biến đổi khí hậu.

"Nhờ cải tiến dịch vụ cảnh báo sớm, chúng tôi đã có thể giảm thiểu thương vong nhưng tin xấu là thiệt hại kinh tế đang gia tăng rất nhanh và sự tăng trưởng này được cho là sẽ tiếp tục gia tăng, chưa có dấu hiệu chững lại", thư ký WMO - Petteri Taalas nói trong một cuộc họp báo.

“Chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều thảm họa khí hậu cực đoan hơn do biến đổi khí hậu và xu hướng tiêu cực này sẽ tiếp tục trong những thập kỷ tới", ông nói thêm.

Xe cộ kẹt cứng trên đường phố ngập lụt do mưa lớn sau khi cơn bão Ida đổ bộ vào New York, ngày 1 tháng 9 năm 2021.
Xe cộ kẹt cứng trên đường phố ngập lụt do mưa lớn sau khi cơn bão Ida đổ bộ vào New York, Mỹ vào ngày 1/9 vừa qua.

Báo cáo cho thấy xu hướng gia tăng, với số lượng các thảm họa tăng gần gấp 5 lần từ những năm 1970 đến thập kỷ gần đây nhất, thêm vào đó là các hiện tượng thời tiết cực đoan đang trở nên thường xuyên hơn do hiện tượng ấm lên trên toàn cầu. Chi phí cho các thảm họa này cũng tăng từ 175,4 tỷ USD trong những năm 1970 lên 1,38 nghìn tỷ USD trong những năm 2010 khi các cơn bão như Harvey, Maria và Irma xé toạc nước Mỹ.

Nhưng trong khi các thảm họa trở nên tốn kém và thường xuyên hơn thì số người chết hàng năm đã giảm từ hơn 50.000 người trong những năm 1970 xuống còn khoảng 18.000 trong những năm 2010. Điều này cho thấy việc cảnh báo sớm và lập kế hoạch đối phó tốt đang mang lại hiệu quả.

WMO hy vọng báo cáo đưa ra phân tích chi tiết về các khu vực sẽ được sử dụng để giúp các chính phủ có nhiều chính sách nhằm bảo vệ người dân tốt hơn.

Bà Mami Mizutori, người đứng đầu văn phòng Liên Hợp Quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai, kêu gọi các nền kinh tế lớn trên thế giới giúp các nước đang phát triển thường bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống cảnh báo càng sớm càng tốt.

Thảo Nguyễn (theo NY Post, Reuters)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI