Lấy chồng từ thuở 12 để đổi cái ăn cho gia đình

17/07/2022 - 07:01

PNO - Cuộc sống của 15 triệu người dân ở Vùng Sừng châu Phi bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hạn hán kéo dài, đói ăn và suy dinh dưỡng tăng cao. Để giúp gia đình, nhiều bé gái chỉ ở tuổi 12-13 ở châu Phi đã phải xuất giá để có tiền mua thức ăn cho gia đình.

 

cô bé 13 tuổi Enat đã buộc phải nghỉ học và kết hôn với một người lạ để giúp gia đình chống chọi với hạn hán. [Pouget / UNICEF]
Cô bé 13 tuổi Enat đã buộc phải nghỉ học và kết hôn với một người lạ để giúp gia đình chống chọi với nghèo đói do thất mùa vì hạn hán. Ảnh: UNICEF

Trên khắp vùng Sừng châu Phi, đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua mà khu vực này đang hứng chịu khiến cuộc sống người dân nơi đây gần như ngừng hoạt động.

Ít nhất 10 triệu trẻ em đang phải chịu đựng sự thiếu ăn, thiếu nước uống và đối diện với tình trạng suy dinh dưỡng trầm trọng. Hai năm qua, thời tiết khắc nghiệt nơi này đã giết chết những đàn gia súc, làm tàn lụi những cánh đồng hoa màu rộng lớn và làm cạn kiệt nguồn nước.

Hơn 1,8 triệu trẻ em trên khắp Ethiopia, Kenya và Somalia cần được điều trị khẩn cấp vì suy dinh dưỡng nặng đe dọa tính mạng. Hơn một triệu người trên khắp khu vực đã phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Tệ hơn nữa, hậu quả của xung đột ở Ukraine có thể khiến nhiều gia đình ở vùng Sừng châu Phi bị ảnh hưởng bởi giá lương thực và nhiên liệu ngày càng tăng, đồng thời giảm lượng lúa mì nhập khẩu .

Các gia đình đang phải đối mặt với những lựa chọn trong tuyệt vọng để tồn tại. Ngày càng nhiều cha mẹ bắt con gái kết hôn sớm để đảm bảo của hồi môn giúp đỡ phần còn lại của gia đình, hoặc gả con sớm để giảm miệng ăn trong gia đình, hoặc để cố gắng giúp con gái vào một gia đình khá giả hơn.

Theo số liệu của chính quyền địa phương, tình trạng tảo hôn trung bình đã tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian một năm gần đây. Trong cùng thời gian, các trường hợp cắt bộ phận sinh dục nữ (Female genital mutilation - FGM) cũng tăng lên 27%.

Số trẻ em có nguy cơ phải bỏ học ở Ethiopia, Kenya và Somalia do ảnh hưởng của hạn hán đã tăng gấp ba lần trong vòng ba tháng với ước tính khoảng 3,3 triệu trẻ em. Tình trạng này khiến một số lượng lớn trẻ em gái vị thành niên có nguy cơ tảo hôn và tệ nạn cắt bộ phận sinh dục nữ càng cao hơn nữa.

Maldret Tarekgn, người đứng đầu Văn phòng Các vấn đề Phụ nữ và Trẻ em Dassenech Woreda, làm việc cùng với UNICEF để ngăn chặn nạn tảo hôn và giúp đỡ các nạn nhân ở Dassenech Woreda (quận) ở miền nam Ethiopia.
Maldret Tarekgn, người đứng đầu Văn phòng Các vấn đề Phụ nữ và Trẻ em làm việc cùng với UNICEF để ngăn chặn nạn tảo hôn và giúp đỡ các nạn nhân ở Ethiopia.

 “Chúng tôi đang chứng kiến ​​tỷ lệ tảo hôn và FGM đáng báo động trên khắp vùng Sừng châu Phi. Một số gia đình nghèo sắp xếp để trẻ em gái từ 12 tuổi phải kết hôn với những người đàn ông nhiều hơn 5 lần tuổi của họ", Andy Brooks, Cố vấn Bảo vệ Trẻ em Khu vực của UNICEF cho biết.

Hiện UNICEF đang cung cấp những viện trợ cần thiết để cứu sống trẻ em và những gia đình đang gặp khó khăn - bao gồm y tế, dinh dưỡng, tiêm chủng, giáo dục, nước và vệ sinh, và các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu bảo vệ ngày càng tăng của trẻ em và phụ nữ dễ bị tổn thương. 

Đồ dùng của một đứa trẻ 12 tuổi tại trung tâm trẻ em. Amira đã được anh trai kế của cô cứu hai tháng trước khỏi cuộc hôn nhân đầy toan tính với một người đàn ông 70 tuổi. Cuộc hôn nhân do chú của cô sắp đặt để đổi lấy một con bò của hồi môn nhỏ. [Odhiambo / UNICEF]
Amira (12 tuổi) đã được anh trai giải cứu hai tháng trước khỏi cuộc hôn nhân đầy toan tính với một người đàn ông 70 tuổi. Cuộc hôn nhân do chú của cô sắp đặt để đổi lấy một con bò làm của hồi môn.
Amira mô tả về ngày sắp kết hôn: “Hôm đó tôi đi xe buýt với một người thân của mình và được thông báo rằng chúng tôi sẽ đến dự đám cưới của anh trai tôi. Tôi rất hào hứng. Sau đó, có một cuộc điện thoại khi chúng tôi đang ở trên xe buýt và tôi có thể biết có điều gì đó không ổn. Chú tôi gọi điện để dặn đưa tôi về quê vì thực ra đó là đám cưới của tôi và tôi là người kết hôn… Tôi đã khóc. Tôi cảm thấy tức giận và bị phản bội. Người thân của tôi không làm gì để hỗ trợ tôi, anh ấy chỉ làm theo những gì chú tôi đã nói với anh ấy
Amira kể về ngày bị ép kết hôn: “Hôm đó tôi đi xe buýt với một người thân của mình và được thông báo rằng chúng tôi sẽ đến dự đám cưới của anh trai tôi. Tôi rất hào hứng. Sau đó, có một cuộc điện thoại khi chúng tôi đang ở trên xe buýt và tôi cảm thấy có điều gì đó không ổn. Chú tôi gọi điện bảo đưa tôi về quê ngay vì thực ra đó là đám cưới của tôi và tôi là người phải kết hôn… Tôi đã khóc. Tôi cảm thấy tức giận và bị phản bội".
Jamila Rashid làm việc cho Chính phủ Kenya với tư cách là Cán bộ Trẻ em ở Quận Garissa, Kenya. Cô ấy chịu trách nhiệm về nhiều trường hợp do cảnh sát hoặc các cơ quan chuyên môn về bảo vệ trẻ em như UNICEF chuyển đến. Rashid đang giám sát vụ án bảo vệ trẻ em của Amira và vụ án hình sự chống lại chú của cô. [Odhiambo / UNICEF]
Jamila Rashid làm việc cho Chính phủ Kenya với tư cách là Cán bộ Trẻ em ở Quận Garissa, Kenya. Cô đang chịu trách nhiệm về việc bảo vệ trẻ em khu vực này và hiện Rashid giám sát vụ án của Amira. Vụ án hình sự của Amira đang chống lại chú của cô bé. 
Hibo, 10 tuổi, mang nước trong một chiếc jerrycan đến ngôi nhà tạm thời của cô tại trại Kaharey IDP ở Dollow, Somalia. Bà nói: “Chúng tôi rời nhà ở Guriel và đi bộ 10 ngày để đến trại Kaharey. Bốn trận mưa thất bại liên tiếp đã khiến hơn 1,8 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng đe dọa tính mạng. [Fazel / UNICEF]
Bé Hibo, 10 tuổi, đang mang nước trong một chiếc bình đến ngôi nhà tạm của em tại trại Kaharey IDP ở Dollow, Somalia.“Chúng tôi rời nhà ở Guriel và đi bộ 10 ngày để đến trại Kaharey". em kể.
Bé Fardowsa Adan Mohamed 7 tháng tuổi được kiểm tra tại một phòng khám do UNICEF tài trợ để tìm hiểu mức độ suy dinh dưỡng do hạn hán nghiêm trọng trong khu vực. [Rich / UNICEF]
Bé Fardowsa Adan Mohamed 7 tháng tuổi được kiểm tra y tế tại một phòng khám do UNICEF tài trợ để tìm hiểu mức độ suy dinh dưỡng do hạn hán nghiêm trọng trong khu vực.
Trẻ em bơm lượng nước ít ỏi mà chúng có thể tìm thấy ở Dollow Somalia [Rich / UNICEF]
Hình ảnh trẻ em bơm tìm lượng nước ít ỏi rất dễ nhìn thấy ở vùng Sừng châu Phi
Một đứa trẻ được kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm Kabasa IDP do Cedar điều hành và được hỗ trợ bởi ECHO / UNICEF ở Dollow, Somalia. [Rich / UNICEF]
Một đứa trẻ được kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm Kabasa IDP 
Fatuma Mohamed, 30 tuổi và cô con gái 8 tuổi Naney Adam Abdi đã ở trong trại tạm thời IDP ở Dollow, Somalia trong ba tháng rưỡi. Họ đến từ Ethiopia. Cô ấy nói chúng tôi đã ở trong một trại ở Ethiopia nhưng chúng tôi không có đủ nước hoặc thức ăn. Trước đó hạn hán rất tồi tệ nhưng lần này chúng tôi không có động vật và không có trang trại. [Rich / UNICEF]
Fatuma Mohamed, 30 tuổi và cô con gái 8 tuổi Naney Adam Abdi đã ở trong trại tạm thời ở Dollow, Somalia hơn 3 tháng qua. Họ đến từ Ethiopia. "Chúng tôi đã ở trong một trại ở Ethiopia nhưng chúng tôi vẫn phải đi vì không có đủ nước hoặc thức ăn. Trước đó hạn hán rất tồi tệ nhưng lần này càng tồi tệ hơn", cô kể.
Một cậu bé thu thập lượng nước ít ỏi có thể từ một con sông khô cạn ở Dollow Somalia. [Rich / UNICEF]
Một cậu bé đang múc những lượng nước ít ỏi còn lại từ một con sông khô cạn ở Dollow Somalia. 
Cậu bé Gedi chơi với em gái và mẹ bên trong một căn lều tạm bợ tại trại Kaharey IDP ở Dollow, Somalia. Ngôi nhà của họ được làm bằng những cành cây buộc lại với nhau để tạo thành mái vòm. Chăn, bạt và các mảnh vải được gắn chặt vào cấu trúc để bảo vệ chúng khỏi sức nóng không ngừng. Hạn hán và đói kém buộc gia đình phải rời bỏ nhà của họ ở Garbaharrey, họ đi bộ hơn 10 ngày để đến trại. [Fazel / UNICEF]
Cậu bé Gedi chơi với em gái và mẹ bên trong một căn lều tạm bợ tại trại Kaharey IDP ở Dollow, Somalia. Ngôi nhà của họ được làm bằng những cành cây buộc lại với nhau để tạo thành mái vòm. Chăn, bạt và các mảnh vải được gắn tạm để bảo vệ họ khỏi sức nóng không ngừng. Hạn hán và đói kém buộc gia đình phải rời bỏ nhà của họ ở Garbaharrey, họ đi bộ hơn 10 ngày để đến trại này.

Thảo Nguyễn (theo Aljazeera, UNICEF)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI