Tỷ phú Bill Gates sẽ không còn trong danh sách những người giàu nhất thế giới?

16/07/2022 - 12:17

PNO - Bill Gates cam kết sẽ chuyển "gần như toàn bộ tài sản" của mình cho quỹ Quỹ Bill & Melinda Gates và ra khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới.

Trong tuần này, người đồng sáng lập Microsoft đã thông báo rằng ông đang đóng góp 20 tỷ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF), đồng thời nhắc lại cam kết sẽ chuyển "gần như toàn bộ tài sản" của mình cho quỹ này, và hướng đến mục tiêu cuối cùng là ra khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới.

Bil Gates đã công bố kế hoạch của mình trong một bài đăng trên Twitter hôm 13/4. “Tôi có nghĩa vụ trả lại nguồn tài sản của mình cho xã hội, theo những cách có tác động lớn nhất đối với việc cải thiện cuộc sống của con người. Và tôi hy vọng những người khác ở những vị trí giàu có và đặc quyền cũng sẽ cùng làm như vậy trong thời điểm này", ông viết.

Cùng với vợ cũ, Melinda French Gates, Bill Gates đã đóng góp hơn 50 tỷ USD cho quỹ từ thiện mang tên cặp đôi từ năm 1994. Nhưng mục tiêu dài hạn của người giàu thứ 4 thế giới là sẽ cho đi gần như toàn bộ khối tài sản của ông, mà theo ước tính của Bloomberg hiện có giá trị khoảng 113 tỷ USD.

Trong một bài đăng trên blog hôm 13/7, Gates đã viết rằng BMGF có kế hoạch tăng chi tiêu hàng năm lên 50% - đạt con số 9 tỷ USD vào năm 2026, tăng từ mức 6 tỷ USD hiện tại.

"Nhu cầu trong tất cả các lĩnh vực mà chúng tôi đang tài trợ hiện lớn hơn bao giờ hết. Các cuộc khủng hoảng lớn trong thời đại của chúng ta đòi hỏi tất cả chúng ta phải làm nhiều hơn nữa" Gates viết, và đề cập đến những những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt từ những cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine.

Được thành lập vào năm 2000, BMGF là một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới. Tổ chức phi lợi nhuận này đã và đang tài trợ cho nhiều hoạt động khác nhau, đặc biệt là tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu như bệnh tật, nghèo đói, biến đổi khí hậu và việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Gates cho biết, trong tương lai, ông muốn dùng nhiều hơn nữa nguồn tài sản của mình để tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhằm ngăn chặn những đợt đại dịch có thể xảy ra trong tương lai, giảm thiểu biến đổi khí hậu, và cắt giảm còn một nửa số ca tử vong ở trẻ em trên toàn cầu do các bệnh có thể phòng ngừa được trong những thập niên tới.

Trong một nghiên cứu năm 2008, Đại học Rice cho biết BMGF đã giúp thúc đẩy việc hỗ trợ tài chính cho Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nhằm thực hiện các công trình nghiên cứu phát triển vắc xin phòng bệnh sốt rét và bệnh lao, cũng như các bệnh toàn cầu khác như hen suyễn và bệnh tim.

Ngoài ra, BMFG cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Liên minh vắc xin Gavi, một chương trình y tế toàn cầu, vào năm 2000 để cung cấp dịch vụ tiêm chủng cho các nước nghèo, và đã giúp tiêm chủng cho gần 1,2 tỷ người phòng ngừa các bệnh như COVID-19, bại liệt và sởi. Quỹ đã đóng góp hơn 4 tỷ USD cho chương trình này, đồng thời giúp thuyết phục các chính phủ và các tổ chức y tế toàn cầu đầu tư hàng tỷ USD nữa.

Chương trình cho biết đã giúp ngăn chặn hơn 15 triệu ca tử vong kể từ khi đi vào hoạt động.

Trong bài đăng trên blog của mình, Bill Gates đã viết rằng ông không coi hành động cho đi của cải của mình là một sự hy sinh.

"Tôi cảm thấy rất vui và vinh dự khi được tham gia giải quyết những thách thức lớn này", ông viết.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI