Lầu Năm Góc chỉ trích các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông

28/08/2020 - 08:09

PNO - Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an ninh trong khu vực.

Lầu Năm Góc xác nhận lực lượng của Bắc Kinh đã phóng 4 tên lửa đạn đạo trong các cuộc tập trận quân sự xung quanh quần đảo Hoàng Sa. Đồng thời cho rằng động thái này đặt ra nghi ngờ về cam kết năm 2002 của Trung Quốc trong việc tránh các hoạt động mang tính khiêu khích.

"Các hành động của Trung Quốc, bao gồm các vụ thử tên lửa, đã gây thêm bất ổn cho tình hình ở Biển Đông. Các cuộc tập trận như vậy cũng vi phạm các cam kết của CHND Trung Hoa trong Tuyên bố năm 2002 về ứng xử của các bên ở Biển Đông nhằm tránh các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định" - Lầu Năm Góc thông cáo.

Lầu Năm Góc chỉ trích các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông.
Lầu Năm Góc chỉ trích các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông

Cụ thể, Lầu Năm Góc chỉ ra các cuộc tập trận quân sự từ ngày 23-29/8 của quân đội Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa - mà nước này gọi là Tây Sa - là "hành động mới nhất trong chuỗi dài các động thái của CHND Trung Hoa nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải trái pháp luật và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á". 

Báo cáo cũng cho biết thêm, Hoa Kỳ đã thúc giục Trung Quốc giảm "quân sự hóa và ép buộc" trong khu vực tranh chấp vào tháng 7 nhưng thay vào đó, Bắc Kinh đã chọn leo thang các hoạt động tập trận của mình bằng cách bắn tên lửa đạn đạo.

Trước đó, ngày 26/8, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bổ sung 24 công ty Trung Quốc, có đóng góp vào chiến dịch xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa trên Biển Đông của Bắc Kinh, vào danh sách cấm mua một số sản phẩm nhạy cảm của Mỹ. Sau đó 1 ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phản đối và tuyên bố hành động trên của Mỹ là vô căn cứ và trái pháp luật.

Trong thập niên qua, Trung Quốc đã xây dựng bất hợp pháp các cơ sở quân sự trên một số bãi đá ngầm và mỏm đá đang tranh chấp ở Biển Đông để khẳng định chủ quyền của mình đối với phần lớn khu vực.

Chung Thu Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI