Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ lên 24 đối tượng giúp xây đảo ở Biển Đông

27/08/2020 - 18:02

PNO - Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 27/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố hành động của Mỹ là vô căn cứ và trái luật.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Triệu Lập Kiên, nhận định Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp đối với 24 công ty và cá nhân Trung Quốc dựa trên những cáo buộc sai trái về việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông; đồng thời cho rằng hành động phản ánh lối suy nghĩ bá quyền và can thiệp chính trị của Mỹ.

Triệu trâng tráo nói Trung Quốc chỉ quan tâm đến hoạt động trong phạm vi chủ quyền của mình ở Biển Đông, điều này không liên quan gì đến việc "quân sự hóa" khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng, Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết để đảm bảo quyền hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc ở nước ngoài, đồng thời kêu gọi Mỹ lưu tâm đến vấn đề của chính mình và ngừng can thiệp vào công việc của nước khác.

Ông Triệu Lập Kiên phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ đối với 24 công ty, cá nhân nước này.
Ông Triệu Lập Kiên phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ đối với 24 công ty, cá nhân nước này

Trước đó hôm 26/8,  Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đã thêm 24 công ty và cá nhân Trung Quốc vào danh sách đen vì giúp xây dựng các đảo quân sự ở Biển Đông.

Washington tuyên bố các công ty trên đang hỗ trợ chính phủ Trung Quốc xâm chiếm và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông. Danh sách đen mới nhất hạn chế xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ đến các công ty Trung Quốc được nêu tên.

Tại Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Bắc Kinh đang tiến hành một chương trình hiện đại hóa quân sự tích cực trong nỗ lực phát triển sức mạnh trên toàn cầu.

Ông Esper phát biểu: “Để thúc đẩy chương trình nghị sự của giới cầm quyền, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiếp tục theo đuổi một kế hoạch hiện đại hóa để đạt được mục tiêu quân đội đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ này.

Điều này chắc chắn liên quan đến hành vi khiêu khích của PLA ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như bất kỳ nơi nào khác mà chính phủ Trung Quốc cho là quan trọng đối với lợi ích của họ”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng tiết lộ Mỹ vẫn muốn “tiếp tục hợp tác với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để đưa tất cả trở lại quỹ đạo phù hợp hơn với trật tự dựa trên quy tắc quốc tế”.

Trao đổi về tình hình khu vực, ông Esper mô tả Ấn Độ - Thái Bình Dương là tâm điểm của “cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung Quốc”.

Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ không nhượng bộ tại khu vực này, dù là một tấc đất cho quốc gia khác – một quốc gia nghĩ rằng hình thức chính phủ của họ, quan điểm của họ về nhân quyền, về chủ quyền, về tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do hội họp,… là tốt hơn những gì mà thế giới chia sẻ”.

Linh La (theo Global Times, Reuters)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Hải tiến 27-08-2020 22:07:13

    Hoan nghênh lập trường của Mỹ về biển Đông trong thời gian gần đây. Trung Quốc đã dùng vũ lực quân sự cưỡng chế Quần đảo Hoàng Sa và một số đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Khi có thời cơ nhân dân Việt Nam sẽ kiên quyết đòi lại bằng mọi biện pháp có thể, trong đó ưu tiên cho các giải pháp hòa bình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI