Mỹ cam kết đứng về phía các đồng minh, đối tác trên Biển Đông

27/08/2020 - 19:02

PNO - Trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định lập trường ủng hộ các đồng minh và đối tác bị áp bức ở Đông Nam Á, phản đối hành vi bắt nạt, chèn ép của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hôm 26/8, Bộ Thương mại Mỹ thêm 24 doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại vì vai trò của họ trong việc xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông, và Bộ Ngoại giao ban hành lệnh cấm đi lại đối với một số lượng không xác định các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan.

Tàu sân bay Mỹ dàn trận trên Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu sân bay Mỹ lập đội hình phối hợp trên Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định: “Hôm nay, Mỹ sẽ hành động để ủng hộ tự do trên biển và phản đối sự cưỡng bức nhắm vào các đồng minh và đối tác của chúng tôi tại Đông Nam Á. Chúng ta không thể để chiến dịch bắt nạt của Bắc Kinh ngăn cản việc tiếp cận các nguồn tài nguyên thiết yếu ngoài khơi và gây thiệt hại cho các hệ sinh thái quan trọng”.

Trong một tuyên bố chính thức khác, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết lệnh cấm đi lại từ Bộ Ngoại giao sẽ áp dụng đối với các cá nhân Trung Quốc “chịu trách nhiệm, đồng lõa trong việc cải tạo, xây dựng, quân sự hóa quy mô lớn ở các tiền đồn trên Biển Đông, hoặc tham gia quá trình cưỡng bức của Trung Quốc đối với các bên liên quan ở Đông Nam Á, ngăn cản họ tiếp cận các nguồn tài nguyên ngoài khơi”.

Ông Pompeo nói thêm, Chính phủ Trung Quốc không được phép sử dụng Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc hoặc các doanh nghiệp nhà nước khác “làm vũ khí để áp đặt một chương trình nghị sự theo chủ nghĩa bành trướng”.

Đồng thời Ngoại trưởng khẳng định: “Mỹ sẽ hành động cho đến khi chúng tôi thấy Bắc Kinh ngừng các hành vi cưỡng ép ở Biển Đông. Đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với các đồng minh và đối tác trong việc chống lại hoạt động gây bất ổn này”.

Linh La (theo AFP, Twitter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI