Mỹ trừng phạt thêm 24 công ty Trung Quốc có đóng góp xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

26/08/2020 - 22:29

PNO - Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo trừng phạt 24 công ty Trung Quốc, với lý do có đóng góp vào chiến dịch xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bổ sung 24 công ty Trung Quốc vào danh sách cấm mua một số sản phẩm nhạy cảm của Mỹ. Trước đó, Mỹ đã trừng phạt hàng chục doanh nghiệp Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia liên quan đến công nghệ tiên tiến và cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương. Nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Trump trừng phạt các công ty có liên quan đến việc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo rằng họ sẽ bắt đầu áp đặt các hạn chế về thị thực đối với công dân Trung Quốc "chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa với việc cải tạo, xây dựng hoặc quân sự hóa quy mô lớn ở các đảo đang tranh chấp trên Biển Đông". Những cá nhân này sẽ bị cấm đến Mỹ và các thành viên gia đình của họ cũng có thể phải đối mặt với các hạn chế về thị thực, thông báo cho biết.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các hành động căng thẳng khiến mối quan hệ giữa Trung Quốc - Mỹ trở nên tồi tệ hơn. 

Trước đó, Tổng thống Trump đã cáo buộc Bắc Kinh không làm đủ tốt để ngăn chặn virus corona trở thành đại dịch toàn cầu. Trong những tuần gần đây, chính quyền Tổng thống Trump đã cấm ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc là TikTok và WeChat khỏi thị trường Mỹ, đóng cửa cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở Houston… 

Vào tháng 7, Ngoại trưởng Mike Pompeo bác bỏ các yêu sách hàng hải của Bắc Kinh ở Biển Đông, cho rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc lên khu vực này “hoàn toàn trái pháp luật”, mở đường cho Mỹ theo đuổi các biện pháp trừng phạt mở rộng đối với các công ty Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp kể từ năm 2013, nạo vét và xây dựng cơ sở trên hơn 3.000 mẫu đất mới, bao gồm các tính năng phòng không và tên lửa chống hạm. Việc xây dựng này làm suy yếu chủ quyền của các quốc gia khác trong khu vực, diễn ra bất chấp sự lên án của Mỹ và các nước khác, theo thông báo.

Chung Thu Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI