Lần đầu cấy ghép thành công tim ngừng đập cho trẻ em

26/02/2021 - 06:53

PNO - Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) đã trở thành cơ quan đầu tiên trên thế giới tiến hành cấy ghép tim cho trẻ em từ một trái tim đã ngừng đập.

 

Cô bé Anna Hadley may mắn được ghép tim thành công  nhờ phương pháp ghép tim DCD - Ảnh: Mirror
Cô bé Anna Hadley may mắn được ghép tim thành công nhờ phương pháp ghép tim DCD - Ảnh: Mirror

Anna Hadley là đứa trẻ đầu tiên trong số sáu em có độ tuổi từ 12-16 được cứu sống nhờ phương pháp ghép tim DCD, một phương pháp mà quả tim của người hiến tặng đã ngừng đập nhưng được hồi sinh trong một cơ thể mới. Phương pháp cấy ghép này trước đây chỉ dành cho người lớn, đây là lần đầu áp dụng cho trẻ em nhờ Hệ thống Chăm sóc nội tạng trong lúc chờ cấy ghép (OCS) được phát minh vào năm 2014.

Hadley, đến từ Worcester, cho biết cô bé "cảm thấy bình thường trở lại" sau cuộc phẫu thuật. Hadley bắt đầu phát hiện tim mình có vấn đề sau khi bị ngã trong giờ học thể dục vào tháng 1/2018. Hadley được đưa đến bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim hạn chế. Các bác sĩ cho rằng Hadley phải cấy ghép một trái tim khác khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên việc tìm người hiến tim không dễ dàng.

Trước đây, các trái tim hiến thường được lấy từ những người chết não nhưng còn đập. Điều này khiến việc tìm kiếm một quả tim như vậy rất hạn chế. Tuy nhiên, vào cuối năm 2019, các bác sĩ tại Bệnh viện Great Ormond Street, Anh đã nói chuyện với cha mẹ của Hadley về phương pháp ghép tim DCD.

Thời điểm đó, ông Andrew Hadley, cha của Anna, rất lo ngại cho con gái vì 40% các ca ghép tim bị thất bại và phương pháp DCD chưa từng được tiến hành trên trẻ em. Tuy nhiên, ông biết rằng Anna đã chờ đợi 20 tháng mới có được cơ hội này nên quyết định để các bác sĩ giúp con gái mình.

Năm ngày sau ca cấy ghép, Anna đã khỏe mạnh và có thể đi lại trên hành lang để tán gẫu với mọi người. 

Tú Quyên

 
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI