Ghép tim thành công cho người có tim nằm bên phải

16/09/2014 - 13:27

PNO - PN - Sau ba tháng ghép tim, bệnh nhân (BN) Phan Thị Tuyến (Yên Bái) được trở về nhà vào cuối tháng Tám. “Đây là ca đầu tiên tại Việt Nam và cũng là ca hiếm trên thế giới. Đến thời điểm này có thể khẳng định ca ghép đã thành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ghep tim thanh cong cho nguoi co tim nam ben phai

Phan Thị Tuyến sau ca ghép thành công sắp trở về với cuộc sống bình thường

28 năm Tuyến có mặt trên cuộc đời này cũng là quãng thời gian Tuyến “chiến đấu” với bệnh tim bẩm sinh phức tạp: tim nằm bên phải. Nhiều bác sĩ đã ái ngại khi nghĩ đến ca bệnh của Tuyến. Không cho Tuyến và gia đình biết nhưng ai cũng ngầm hiểu sự sống của Tuyến rất mong manh.

Tuyến phải trải qua nhiều lần cấp cứu. Hơn ba tháng trước, Tuyến có chỉ định phải ghép tim, đó là cơ hội sống duy nhất của cô.

PGS-TS Nguyễn Hữu Ước kể: “Một ca ghép tim bình thường đã không đơn giản. Với ca này càng khó khăn vì tim nằm bên phải. Chúng tôi đã phải mày mò, chỉnh sửa để tim của người cho hợp với từng vị trí, mạch máu của tim người nhận. Thời điểm đó, phòng của tôi đầy bản vẽ. Chỉ trong một ngày tôi phải đưa ra nhiều hướng cho ca phẫu thuật. Phải tính sao cho các bộ phận xung quanh được “ráp nối” phù hợp. Một điểm nữa, gần 28 năm BN bị bệnh tim nặng, điều trị nhiều thuốc, lấy máu nên bị suy kiệt. Hồng cầu biến dạng, chức năng thận, gan của BN rối loạn. Chúng tôi chưa từng thực hiện một ca ghép nào như thế”.

Chưa hết, vài hôm sau ghép, quả tim đập nhưng thận lại “im lặng” cả tháng. Phải dùng máy siêu lọc sau một tháng BN mới tự bài tiết được. Khó khăn mới lại xuất hiện ở phổi. Cơ thể Tuyến yếu, phải thở máy, mở khí quản. Nằm trên giường thở máy, Tuyến chỉ còn da bọc xương, teo cơ vì không vận động. Dạ dày của BN có biểu hiện đau do uống thuốc nhiều.

Chào đời được sáu tháng, bác sĩ phát hiện Tuyến mắc tim bẩm sinh nặng. Suốt 12 năm học phổ thông ở trường chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái, Tuyến luôn là tấm gương cho các bạn về thành tích học tập và nghị lực sống. Mỗi ngày đến lớp, nếu mẹ bận không đưa được thì em gái học cùng trường đưa đón chị. Quãng thời gian học nhiều lúc phải đứt đoạn vì bệnh tim tái phát. Sau khi sức khỏe ổn định, Tuyến lại lao vào học bù. Vậy mà sức học của Tuyến không giảm sút, em được vào đội tuyển học sinh giỏi toán của trường.

Đang là sinh viên năm thứ nhất ĐH Kinh tế quốc dân, sức khỏe của Tuyến yếu dần. Không tới giảng đường được, Tuyến tìm niềm vui bằng những giờ ôn thi đại học cho các em gần nhà.

Điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh cho biết: Tuyến vẫn cười vui hẹn “lần sau em sẽ tự đến gặp bác sĩ mà không cần ngồi xe hay ai cõng đâu nhé!”. Kết thúc những chuỗi ngày dài nằm viện nhiều hơn nằm nhà, giờ Tuyến đã có thể ngồi và chuẩn bị tập đi. Sắc mặt Tuyến hồng hào tươi tắn. Gót chân hoại tử sau thời gian dài nằm một chỗ đã dần lành lặn. “Với em giờ giấc mơ học đại học không quan trọng mà là làm gì hợp với sức khỏe của mình để có thể sống tự lập”, Tuyến nói.

“Thành công của ca ghép tim đặc biệt này là chất lượng sống của BN sẽ được cải thiện. Tiên lượng cuộc sống của BN phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nếu trái tim khỏe, chất lượng cuộc sống tốt hơn thì thời gian sống sẽ dài hơn”, PGS-TS Nguyễn Hữu Ước cho hay.

Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI