Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép tim

05/02/2021 - 16:57

PNO - Khi ở giai đoạn tuyệt vọng nhất, bé L.X.H. đã hồi sinh sau khi được ghép tim từ nghĩa cử cao đẹp của gia đình nam thanh niên chết não.

 

Chiều 5/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa xác lập kỷ lục mới khi ghép tim thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam - bé L.X.H. (năm nay 7 tuổi, nặng 16 kg), được ghép tim từ người cho chết não

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết bé H. được phát hiện bệnh cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối cách đây 7 tháng. Các xét nghiệm chỉ ra tình trạng suy tim nặng, phải dùng thuốc trợ tim liều cao liên tục.

Thời gian gần đây, tình trạng bệnh nhi ngày càng trở nặng, mọi phương pháp điều trị cho bé gần như không hiệu quả. Bé chỉ có một cơ hội sống duy nhất nếu được ghép tim. May mắn, trong lúc sự sống chỉ tính bằng ngày, H. được 1 nam thanh niên 19 tuổi, không may chết não do tai nạn giao thông đã hiến tạng cứu người. Các chỉ số tạng của người hiến và người nhận tạng hoàn toàn phù hợp, tuy chỉ số cơ thể của người hiến gấp 3,5 lần người nhận.

“Trong danh sách rất dài các bệnh nhân chờ ghép tim, các chuyên gia đã hội chẩn và quyết định ghép tim cho bé  L.X.H. Bởi, tim người hiến có kích thước khá nhỏ, và tình trạng tim của người nhận đang rất nặng, phải dùng thuốc trợ tim cao – không thể chờ đợi hơn được nữa. Mỗi năm cả nước chỉ có vài trường hợp chết não hiến tạng, cơ hội tìm người hiến tạng phù hợp để ghép tim cho trẻ con gần như  không tưởng”, PGS Ước cho biết thêm.

Hiện sau mổ 4 ngày, bé H. đã ngồi dậy chơi và nhận biết được các nhân viện y tế, người thân, có thể ăn uống được. Như vậy, đây là ca ghép tim thứ 5 cho trẻ em tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhưng là ca nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất.

​Ngoài trường hợp của bé H., gia đình của nam thanh niên chết não do tai nạn giao thông còn hiến gan, 2 thận để ghép cho 3 người bệnh khác tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 2 giác mạc được chuyển đến Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương). Hiện tại tình trạng của các bệnh nhân ghép tại bệnh viện đều ổn định.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI