Không cần đồ chơi, cha con vẫn vui

06/01/2016 - 07:49

PNO - Bài viết sau giới thiệu với các ông bố những trò chơi nho nhỏ để bạn có thể đùa vui với con mình mà không cần bất kỳ món đồ chơi nào.

Là một ông bố hay bất kỳ người đàn ông nào có cơ hội trông nom một đứa trẻ trong vài tiếng, bạn sẽ phải đối mặt với “cỗ máy siêu quậy” liên tục tò mò, táy máy và đứng ngồi không yên. Để đối phó, người lớn chỉ cần quăng cho đứa trẻ một món đồ chơi, hay một cái điện thoại smartphone, máy tính bảng, thế là xong.

Nhưng thế thì có gì là hay? Chắc chắn bạn sẽ chẳng kiếm được lời khen hay cái nhìn thán phục nào. Đàn ông đích thực là người có thể ngồi chơi với một đứa trẻ hàng giờ với tay không. Bài viết này giới thiệu với các ông bố những trò chơi nho nhỏ để bạn có thể đùa vui với con mình mà không cần bất kỳ món đồ chơi nào, ngoài ra còn giúp rèn kỹ năng cho trẻ và gắn kết tình cha con.

Khong can do choi, cha con van vui
Ảnh minh họa

Đoán tên bài nhạc

Trẻ nhỏ thường được tiếp xúc với âm nhạc rất sớm, từ những bài hát ở trường mẫu giáo hay thông qua các chương trình giải trí dành cho thiếu nhi trên ti vi. Bạn có thể ngân nga những bài nhạc như Kìa con bướm vàng... và xem thử trẻ có thể đoán được tên bài hát không. Đôi khi trẻ đã từng nghe qua bài nhạc nhưng không biết tên, thế thì đây là dịp để bạn có thể dạy trẻ điều đó.

Cái gì bị mất?

Đây là một trò chơi rất thích hợp nếu bạn muốn giữ yên một chú “tiểu quỷ ” trong nhà hàng hay quán ăn. Hãy nói trẻ quan sát thật kỹ những đồ vật có xung quanh chúng, như trên bàn ăn chẳng hạn. Sau đó bảo trẻ che mắt, không được nhìn khi bạn nhanh tay giấu một vật đi.

Vật được giấu đi có thể là một chiếc muỗng hay hộp khăn giấy... Khi được phép mở mắt ra, bé phải đoán xem vật gì đã được giấu đi. Bạn có thể tiếp tục chơi trò chơi này lâu hơn bằng cách tăng độ khó: càng lúc càng giấu nhiều đồ vật hơn.

Tôi là ai?

Hãy chơi trò đóng giả con vật, nhân vậ  hay thậm chí đồ vật với trẻ. Bạn có thể dùng độ g tác, tiếng động hay vẻ mặt và để trẻ đoán xem đó là thứ gì. Nếu trẻ cần có thêm gợi ý, hãy để bé đặt câu hỏi như “Con vật đó có lông màu gì?”, “Vật đó thường xuất hiện ở đâu?”. Trò chơi này tạo ra không khí sôi động và vui nhộn.

Tìm theo yêu cầu

Trò chơi này giống như “Tìm kho báu”, thích hợp với những nơi rộng rãi, có chỗ để trẻ chạy nhảy. Hãy thách thức bé đi tìm một vật theo yêu cầu của bạn, như vật đó phải tròn, có màu đỏ hay có hình vuông... Khi tìm được vật đó, bé phải chạm vào mới được xem là thành công. Bạn có thể sử dụng trò chơi này để thỏa tính hiếu động của trẻ mà vẫn giữ trẻ nằm trong tầm kiểm soát của mình.

Tìm hình

Giống với trò chơi trên, trẻ cũng sẽ đi tìm những hình tượng mà bạn đặt ra. Nhưng thay vì những vật  thể xác định, bé sẽ phải tìm ra những thứ được sắp xếp mộ  cách ngẫu nhiên nhưng lại phối hợp thà h hình vuông, tam giác, chữ nhật…

Tương tự, bạn có thể chơi trò tìm những vật xung quanh có hình dạng giống với một vật, nhân vật hay một con thú. Trò chơi này thách thức khả năng cảm nhận trừu tượng của bé, kích thích sự phát triển của trí não.

Đoán từ theo chữ

Đây cũng là một trò chơi kích thích trí óc của trẻ, nhưng tập trung vào khả năng ngôn ngữ. Đố trẻ đoán một từ mà trẻ biết bằng cách gợi ý một vài chữ trước. Để trẻ đoán từ, nếu đoán sai, bạn tiếp tục thêm chữ vào để ngày càng làm lộ ra đáp án. Chẳng hạn “M...Mè ...Mèo” hay “X.. Xe...Xe Đ...Xe Đạ ...Xe Đạp”. Tìm cách đánh lừa trẻ nhiều lần bằng những từ nghe có vẻ giống nhau như “Xe đạp” thành “Xe điện”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI