Không ai ê chề, bẽ bàng như người thứ ba

02/08/2019 - 09:14

PNO - Kiều Thanh đang đứng trước làn sóng yêu cầu tước danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và tẩy chay phim cô đóng. Vì mối quan hệ với một người, người thứ ba luôn phải đương đầu với khả năng mất rất nhiều mối quan hệ khác...

Từ xưa đến nay, xã hội chưa từng có cái nhìn thiện cảm với người thứ ba, dù rất nhiều ý kiến cho rằng, những kẻ phải đi nhặt chút hạnh phúc vương vãi từ người khác đáng thương nhiều hơn là đáng giận. Nhưng đồng cảm, không có nghĩa là đồng tình, cái nhìn khắt khe của xã hội dành cho người thứ ba chưa bao giờ nhẹ nhàng hơn, nên những phát ngôn gây sốc cách đây vài ngày của một cô diễn viên nổi tiếng, về việc công khai thân phận “vợ lẽ” với tất cả sự tự hào, đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Khong ai e che, be bang nhu nguoi thu ba
Vai diễn Trà Cave của diễn viên Kiều Thanh 

Với mong muốn xóa bỏ định kiến “tiểu tam” trong xã hội, Kiều Thanh - tên của cô diễn viên ấy, người đã từng thể hiện thành công vai Trà Cave trong bộ phim Phía trước là bầu trời, đã không ngại ngần phát biểu: "Thanh muốn là người đi tiên phong để mọi người phá vỡ cái suy nghĩ người thứ ba là xấu, vì người thứ ba như Thanh chỉ mang lại điều tốt đẹp cho mọi người. Nhìn Thanh mà học! Thanh có thể tự tin nói điều ấy đấy!".

Câu nói này, với đại đa số, là một ngòi nổ cho cuộc cách mạng bảo vệ tình yêu hôn nhân của những người kỳ thị chuyện “phòng nhì”. Họ công khai công kích cô diễn viên nọ: “Ơ này cô gái, người thứ ba có gì đáng tự hào để mà khoe kia chứ?”.

Nói một cách thiếu thiện chí, thì người thứ ba là kẻ phá nát gia cang của một gia đình bình thường, giành giật hạnh phúc bé mọn của người thứ nhất và người thứ hai. Nói một cách đầy cảm thông, thì người thứ ba là kẻ kém may mắn, vì có thể họ “yêu đúng người”, nhưng lại “sai thời điểm”. Trong toán học, sai của sai là đúng, nhưng sai của đúng thì muôn đời vẫn là sai. Tình yêu dù không có lỗi, nhưng khi đã xuất hiện yếu tố “sai” thì không cách gì bạn biến nó thành “đúng” được. Mà một kẻ đã sai thì… có gì đáng để tự hào?

Khi yêu một người đàn ông đã có gia đình, người thứ ba phải chấp nhận một sự thật là tình yêu của mình sẽ không bao giờ được tròn vẹn. Nó bị buộc phải chia năm xẻ bảy với những người gắn bó với cuộc đời người đàn ông ấy bởi tờ hôn thú, bởi giấy khai sinh, là vợ, là con cái, là những mối quan hệ huyết thống ràng buộc. Người thứ ba không có những điều đó, chỉ có trái tim mong manh dễ tổn thương và luôn sẵn sàng đối đầu với khả năng tan vỡ bất cứ lúc nào. Người thứ ba sẽ nằm ở góc nào trong trái tim bị chia năm xẻ bảy đó, bản thân họ cũng không thể biết được. Và ở vị trí mờ nhạt ấy, người thứ ba có gì đáng để tự hào?

Người thứ ba có bao giờ dám tâm sự chuyện tình cảm của mình với một cô bạn thân, hay đưa người đàn ông của mình đến dự một buổi họp lớp để công khai mối quan hệ? Đơn giản vì bạn có thể giấu mọi người về tình trạng hôn nhân của anh ấy, nhưng chiếc nhẫn trên ngón tay áp út của anh thì không. Một cách ngọt ngào và man trá, nó đưa mối quan hệ trong bóng đêm của người thứ ba ra ngoài ánh sáng, nơi có rất nhiều ánh nhìn dị nghị, soi mói, thiếu cảm thông của chính bạn bè, người thân. Và cái nhìn thiện cảm của họ dành cho bạn trước đây cũng đương nhiên không còn nữa. Vì mối quan hệ với một người, mà bạn phải đương đầu với khả năng mất rất nhiều mối quan hệ khác, thì người thứ ba có gì đáng để cho bạn tự hào?

Khong ai e che, be bang nhu nguoi thu ba
NSƯT Kiều Thanh (giữa) cùng hai diễn viên Lương Thanh và Diệu Hương tại buổi họp báo phim "Hoa hồng trên ngực trái"

Không ai đối diện với nhiều ê chề, bẽ bàng, đau đớn như người thứ ba, bởi họ không bao giờ là mối quan tâm hàng đầu của người đàn ông họ yêu. Tất cả đều sẽ xếp sau người phụ nữ mà anh ta gọi là vợ, sau những đứa trẻ gọi anh ta là bố. Người thứ ba phải chấp nhận chuyện ngày lễ, tết thui thủi một mình trong khi gia đình anh ta sum vầy hạnh phúc, phải chịu đựng những khi anh đau ốm bất chợt, thì người bên cạnh chăm sóc cho anh ta không phải là mình.

Điều đó cũng tương tự như việc chịu đựng một bối cảnh giả định: mình và vợ anh ta cùng nhập viện, thì người mà anh ta cuống cuồng chạy ngược chạy xuôi thăm nom cũng sẽ không bao giờ là mình cả. Luôn là mối bận tâm thứ yếu của người khác, thì người thứ ba có gì đáng để tự hào?

Khong ai e che, be bang nhu nguoi thu ba
Khán giả đang phẫn nộ đòi tước danh hiệu NSƯT của "kẻ thứ 3" Kiều Thanh

Danh phận là một mong ước rất huyễn hoặc và xa vời của người thứ ba. Đừng hy vọng anh ta sẽ bỏ vợ để đến với bạn. Hãy tỉnh táo để nhận ra đây là ảo tưởng ngu dại nhất của những người phụ nữ làm kẻ thứ ba. Vì sự thật là nếu anh ta có thể bỏ vợ vì bạn, thì bạn đã không phải làm nhân tình lâu đến thế.

Rất ít đàn ông rời bỏ gia đình để đến với một người phụ nữ chấp nhận làm kẻ thứ ba phá hoại hạnh phúc của người khác. Đàn ông ngoại tình khôn ngoan hơn bạn nghĩ, dù yêu bằng bản năng hay lý trí, thì bản chất của anh ta cũng đều tham lam và ích kỷ. Anh ta sẽ chỉ nghĩ và chọn điều tốt nhất, vì bản thân anh ta, chứ không phải vì bạn. 

Đến mức này, bạn còn nghĩ rằng mình nên tự hào là người thứ ba nữa hay không? 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI