Khi người cao tuổi chi tiêu nhiều hơn cho niềm vui của mình

02/12/2025 - 20:28

PNO - Nền "kinh tế bạc" ở Trung Quốc đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết bởi phần lớn những người trung niên sẵn sàng móc hầu bao cho những niềm vui cá nhân của mình.

 người cao tuổi đã trở thành một trong những lực lượng năng động nhất trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc.
Người cao tuổi đã trở thành một trong những lực lượng năng động nhất trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Người già là người "chịu chi" nhiều nhất

Đối với bà Tian năm nay ​​62 tuổi ở Bắc Kinh, mỗi ngày trôi qua đều rất thú vị. Mỗi sáng sớm, bà bắt đầu bằng cách đắp mặt nạ rồi uống một tách cà phê đen, tập thể dục nhẹ nhàng rồi tắm rửa, trang điểm để đến tham gia lớp học cắm hoa.

Gần đây, bà thậm chí còn chi tiền để nhuộm lông mày bán vĩnh viễn. "Nó khiến tôi trông tươi tắn hơn", bà nói.

Trong khi một số người vẫn cho rằng người lớn tuổi vốn tiết kiệm, thì hiện nay có một sự thay đổi âm thầm: người cao tuổi đã trở thành một trong những lực lượng năng động nhất trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Đặc biệt là trong nhóm tuổi từ 50 đến 60 trở lên - những người có trình độ học vấn cao hơn, an toàn về tài chính, tương đối khỏe mạnh. Họ không còn hài lòng với mức tiêu dùng "sinh tồn cơ bản" mà ngược lại, họ đang sống trong một suy nghĩ mới mà trong đó việc nuông chiều bản thân đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống sau này.

Ngày nay, trong các túi mua sắm của họ không còn chứa đầy hàng giảm giá nữa. Thay vào đó, chúng thường chứa mỹ phẩm cao cấp, quần áo đẹp và đồ dùng dã ngoại cao cấp.

Bà Wu và chồng là những người đam mê đi bộ đường dài, yêu thích du lịch từ khi còn trẻ. Giờ đã nghỉ hưu và có nhiều thời gian rảnh rỗi, họ đã đi khắp Trung Quốc, khám phá những vùng đất xa xôi như Nam Cực và Châu Phi.

Bà Wu trông trẻ hơn nhiều so với tuổi 63 của mình, giọng nói tràn đầy niềm vui và năng lượng: "Hàng năm, chúng tôi đều lên kế hoạch cho một chuyến đi lớn và hàng tháng đều phải có những chuyến đi bộ đường dài ngắn ngày trong nước".

Để thích nghi với các loại khí hậu và địa hình khác nhau, họ liên tục nâng cấp trang bị, từ áo khoác dày, giày leo núi đến mũ và gậy leo núi. Một bộ trang phục đầy đủ có thể có giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn nhân dân tệ. "Sau nhiều năm dành dụm mà vẫn chưa có cháu để chăm sóc, chúng tôi muốn tận dụng tối đa thời gian và đi du lịch càng nhiều càng tốt", bà nói.

Từ chối làm "người già thụ động"

Dữ liệu cho thấy người cao tuổi hiện chiếm hơn 20% tổng số khách du lịch nội địa tại Trung Quốc. Trong nửa đầu năm nay, doanh thu từ các dịch vụ du lịch, thể thao và chăm sóc sức khỏe, và các hoạt động văn hóa, giải trí dành riêng cho người cao tuổi lần lượt tăng khoảng 26%, 24% và 21% so với cùng kỳ năm trước.

Tình trạng dân số già hóa ngày càng tăng của Trung Quốc đang thúc đẩy nhu cầu thị trường khổng lồ. Đến cuối năm 2024, số người từ 60 tuổi trở lên đã đạt 310 triệu người, chiếm 22% tổng dân số.

Nhiều người cho rằngMong muốn được ăn mặc đẹp có nghĩa là bạn từ chối đầu hàng tuổi già thụ động, và cách bạn chi tiêu tiền cho thấy cuộc sống của bạn vẫn tràn đầy sức sốnghi tiêu tiền cho thấy cuộc sống của bạn vẫn tràn đầy sức sống
Nhiều người cao tuổi chọn ăn mặc đẹp, hợp thời trang

Một báo cáo ước tính nền "kinh tế bạc" của Trung Quốc hiện có giá trị khoảng 7 ngàn tỉ nhân dân tệ (khoảng 989 tỉ USD). Đến năm 2035, con số này có thể đạt 30 ngàn tỉ nhân dân tệ và chiếm 10% GDP của cả nước.

Bà Xie ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, cũng rất hào hứng đầu tư cho bản thân. Đã nghỉ hưu từ 4 năm trước, bà sẵn sàng chi tiền cho những thứ mang lại niềm vui cho mình. Mới đây, bà đã mua một gói chăm sóc da tại một thẩm mỹ viện với giá hơn 10.000 nhân dân tệ. "Tôi đã do dự lúc thanh toán. Nhưng ở độ tuổi này, chẳng phải hạnh phúc chính là thứ chúng ta nên trả tiền sao?" - bà nói.

Bà tin rằng những người ở độ tuổi 60 thực sự là những "người chi tiêu mạnh tay" nhất. "Thế hệ chúng tôi có thái độ rất khác so với cha mẹ mình, miễn là duy trì được một số khoản tiết kiệm, còn lại chúng tôi sẽ sẵn sàng chi tiêu cho sức khỏe, hạnh phúc về mặt cảm xúc và một lối sống thú vị hơn", bà Xie cho biết.

Theo Lu Yuan - Phó giáo sư tại Khoa Khoa học xã hội và Hành vi thuộc Đại học Nam Kinh - thế hệ này được hưởng lợi từ cải cách, mở cửa của Trung Quốc và sự phát triển của hệ thống an sinh xã hội. "Họ vẫn tự nhận mình đang ở giai đoạn 'cuối trung niên'. Tư duy trẻ trung, cởi mở thúc đẩy họ sử dụng tiêu dùng như một cách để định nghĩa lại bản sắc cá nhân và ranh giới tuổi tác", ông nói.

Bà Liu - một chuyên gia truyền thông mới nghỉ hưu - thường mua cho mình quần áo mới, son môi sáng màu và khăn quàng cổ thanh lịch. Bà cho biết đã tìm thấy sự đồng cảm trong hồi ký Somewhere Towards the End của nhà văn người Anh Diana Athill, nơi bà học được rằng già đi không phải là sự lu mờ của cuộc sống, mà là một cơ hội khác để nở rộ. "Mong muốn được ăn mặc đẹp có nghĩa là bạn từ chối đầu hàng tuổi già thụ động, và cách bạn chi tiêu tiền cho thấy cuộc sống của bạn vẫn tràn đầy sức sống", bà Liu nói.

Thảo Nguyễn (theo Tân Hoa Xã)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI