Kháng thể từ Omicron có thể đẩy lùi chủng Delta

30/12/2021 - 06:26

PNO - Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Nam Phi, những người khỏi bệnh sau khi nhiễm biến thể Omicron có khả năng phòng vệ trước biến thể Delta tốt hơn.

Dù nghiên cứu vẫn chưa được công bố trên tạp chí khoa học để đánh giá đồng đẳng, nếu các thí nghiệm tiếp theo xác nhận phát hiện này, chúng có thể mở ra hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

Trong ngắn hạn, Omicron được dự đoán sẽ khiến các ca bệnh mới gia tăng, làm căng thẳng các nền kinh tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Nhưng về lâu dài, nếu Omicron thống trị thế giới, thì có thể sẽ có ít ca nhập viện và tử vong hơn so với việc Delta tiếp tục hoành hành.

Alex Sigal - nhà virus học tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi ở Durban, Nam Phi, người dẫn đầu nghiên cứu mới - cho biết: “Omicron có khả năng đẩy lùi Delta. Đây thực sự là một điều tốt và chúng tôi đang xem xét một viễn cảnh nơi chúng ta có thể sống chung dễ dàng hơn với virus. Điều đó sẽ ít gây xáo trộn hơn so với các biến thể trước đây”.

Kết quả của thí nghiệm ở Nam Phi, dù nhỏ và chỉ mang tính sơ bộ, nhưng cũng có thể lý giải những gì đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới. Carl Pearson - nhà dịch tễ học tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) - cho biết: “Khi Omicron đến và phát triển nhanh chóng tại Anh, số ca nhiễm Delta có xu hướng giảm dần”.

Nathan Grubaugh - nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale (Mỹ) - cũng nhận thấy mô hình tương tự ở bang Connecticut. Ông nói: “Có thể thấy Omicron tăng theo cấp số nhân trong khi các trường hợp Delta giảm dần. Điều này gợi ý rằng Omicron đang cạnh tranh với Delta ở nhóm những người có nguy cơ lây nhiễm cao, khiến họ ít nhạy cảm hơn với Delta về sau và làm giảm số ca mắc chủng Delta”.

những người khỏi bệnh sau khi nhiễm biến thể Omicron có khả năng phòng vệ trước biến thể Delta tốt hơn.
Những người khỏi bệnh sau khi nhiễm biến thể Omicron có khả năng phòng vệ trước biến thể Delta tốt hơn

Khi xuất hiện vào tháng 11, Omicron lan truyền nhanh hơn cả Delta. Trong một nghiên cứu vào trung tuần tháng 12, nhóm của tiến sĩ Sigal cũng như một số nhóm nghiên cứu khác đã xác nhận khả năng của Omicron trong việc tránh kháng thể do vắc xin tạo ra và hàng rào miễn dịch từ lần nhiễm những biến chủng khác trước đây.

Hết lần này đến lần khác, nghiên cứu chỉ ra rằng, những kháng thể chống lại Delta và các biến thể mạnh khác đều hoạt động kém hiệu quả hơn trong việc chống lại Omicron.

Thế nhưng ngược lại, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, máu của bệnh nhân chứa một lượng cao các kháng thể chống lại Omicron cũng có hiệu quả chống lại Delta.

Dù vậy, nhóm của Sigal không loại trừ việc nhiễm biến thể Omicron chỉ đơn giản là tái kích hoạt khả năng miễn dịch hiện có ở những người tham gia nghiên cứu. Nếu điều đó là đúng, thì vẫn còn phải xem điều gì sẽ xảy ra với những người chưa được tiêm chủng nhiễm Omicron lần đầu tiên.

Mặt khác, ngay cả khi “hất văng” Delta, không có nghĩa là Omicron sẽ thống trị trong nhiều năm. Một khi con người có được khả năng miễn dịch với Omicron, chọn lọc tự nhiên có thể ưu tiên các đột biến và tạo ra biến thể mới có thể tránh được khả năng miễn dịch trên.

Linh La (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI