Omicron không nghiêm trọng hơn đối với trẻ, dù ca nhập viện ngày càng tăng

29/12/2021 - 13:05

PNO - Đợt bùng phát coronavirus mới nhất quét qua Mỹ, phần lớn là do biến thể Omicron rất dễ lây lan, đã tạo ra một sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nhập viện ở trẻ em.

Những ngày cuối năm, một số bang ở Mỹ đã báo cáo sự gia tăng khoảng 50% số ca trẻ nhập viện do COVID-19 trong tháng 12. Thành phố New York đã trải qua sự gia tăng cao nhất, với thống kê số trẻ nhập viện tăng gấp 4 lần so với hai tuần trước đó.

Nhưng ngay cả khi các chuyên gia bày tỏ lo ngại về sự gia tăng đáng kể số ca nhập viện - tăng hơn gấp đôi so với người lớn - các bác sĩ và nhà nghiên cứu cho biết họ không thấy bằng chứng rằng Omicron đe dọa nhiều hơn đối với trẻ em.

Trên thực tế, dữ liệu sơ bộ cho thấy so với biến thể Delta, Omicron dường như gây bệnh nhẹ hơn ở trẻ em.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy rằng so với biến thể Delta, Omicron dường như gây bệnh nhẹ hơn ở trẻ em. ẢNH: REUTERS
Dữ liệu sơ bộ cho thấy rằng so với biến thể Delta, Omicron dường như gây bệnh nhẹ hơn ở trẻ em - Ảnh: Reuters 

Tiến sĩ David Rubin, một nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Philadelphia cho biết: “Tôi nghĩ câu chuyện quan trọng cần kể ở đây là mức độ nghiêm trọng đang giảm dần và nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng đáng kể dường như sẽ thấp hơn”.

Ông và các chuyên gia khác cho biết, phần lớn số lượng trẻ em nhập viện gia tăng là do số lượng trẻ em bị nhiễm Delta và biến thể Omicron dễ lây lan hơn, cũng như tỷ lệ tiêm chủng thấp ở trẻ em trên 5 tuổi.

Trẻ nhỏ hơn chưa đủ điều kiện để tiêm chủng và chỉ những người từ 16 tuổi trở lên mới đủ điều kiện để tiêm nhắc lại là nguyên nhân khiến trẻ nhỏ nhiễm COVID-19 và nhập viện nhiều. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trong hai tuần cuối tháng 12, hơn 199.000 trường hợp trẻ em đã được báo cáo trên toàn quốc, tăng 50% so với đầu tháng 12.

Theo học viện, khoảng 1/10 trẻ em Mỹ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch. Tuy nhiên, trẻ em bị nhiễm bệnh vẫn có nguy cơ bị bệnh thấp hơn nhiều so với người lớn. Nhưng trên khắp nước Mỹ vào tuần trước, trung bình 1.200 trẻ em mỗi ngày phải nhập viện tăng so với 800 vào cuối tháng 11. Ngoài ra, các chuyên gia cũng lo ngại về một làn sóng trẻ em nhập viện trong những tuần tới, được thúc đẩy bởi sự lan rộng của Omicron cùng các cuộc tụ họp trong kỳ nghỉ và việc trở lại lớp học sau ngày 1/1/2022.

"Chúng tôi chỉ đang nín thở và chuẩn bị tinh thần cho một cơn sóng thần tác động", Tiến sĩ Patricia Manning, Chánh văn phòng tại Bệnh viện Nhi Cincinnati cho biết.

Lãnh đạo bệnh viện và các bác sĩ chăm sóc nguy kịch cho biết, gần như tất cả các trẻ nhập viện điều trị bằng COVID-19 đều có một điểm chung là chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ liều lượng.

Tiến sĩ James Schneider, trưởng bộ phận chăm sóc sức khỏe trẻ em tại Cohen's Children’s Medical cho biết: “Những gì chúng tôi đang thấy trong phòng ICU rõ ràng rằng tiêm chủng là điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để bảo vệ con mình khỏi bị bệnh do virus này gây ra".

Ngay cả khi trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nặng thấp, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo rằng coronavirus trong những trường hợp hiếm hoi có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: 790 người Mỹ dưới 18 tuổi đã chết kể từ khi đại dịch bắt đầu. “Mặc dù chúng ta chắc chắn đang thấy sự lây truyền nhiều hơn ở trẻ em và ít bệnh nặng hơn nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta phải rất cẩn thận để tránh nguy cơ giúp Omicron gây ra nguy cơ bất thường cho trẻ em", Tiến sĩ James Schneider nói thêm.

Trọng Trí (theo NY Times)

 

 

 

 

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI