Thái Lan cảnh báo số ca COVID-19 kỷ lục sau khi phát hiện cụm Omicron siêu lây lan

29/12/2021 - 18:09

PNO - Hôm 29/12, các cơ quan y tế Thái Lan cảnh báo người dân nên chuẩn bị tinh thần cho khả năng bùng phát các ca nhiễm mới sau khi phát hiện cụm Omicron siêu lây lan.

Cụm Omicron mới nhất ở nước này được xác định là tỉnh Kalasin vào đêm trước Giáng sinh. Cụm nhiễm này có liên quan đến một cặp đôi đã đi du lịch từ Bỉ và ghé qua các quán bar, buổi hòa nhạc và chợ, siêu thị...

Quan chức y tế cấp cao của Thái, ông Opas Karnkawinpong cho biết, hai người này sau đó đã lây truyền cho hàng trăm người khác và nay sự lây nhiễm đã lan sang 11 tỉnh. Theo quan chức này, nguyên nhân lây nhanh là do những người nhiễm mang virus lây truyền thường xuất hiện trong không gian kín và không có hệ thống thông gió tốt.

"Trong năm mới, nếu bạn đến thăm bất kỳ nơi nào có vẻ không an toàn, thì đừng đi", ông Opas nói trong một cuộc họp báo.

Những người đeo khẩu trang như một biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 được nhìn thấy tại một nhà ga xe lửa ở Bangkok vào ngày 29 tháng 11 năm 2021. (Ảnh: Reuters / Athit Perawongmetha)
Người dân Thái mang khẩu trang như một biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại một nhà ga xe lửa ở Bangkok 

Cho đến nay, Thái Lan đã báo cáo 740 trường hợp biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao, trong đó có 251 trường hợp ở những người đã tiếp xúc với khách nước ngoài.

Sau khi nhiễm coronavirus đạt đỉnh điểm vào tháng 8 với trên 20.000 ca nhiễm mỗi ngày, số ca mắc hàng ngày trong tuần qua ở Thái Lan đã giảm xuống còn khoảng 2.500.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Thái Lan mới dự đoán, nếu không triển khai nhanh hơn các biện pháp như tiêm chủng và xét nghiệm, cũng như hạn chế các hoạt động xã hội đông người thì số ca nhiễm bệnh hàng ngày có thể đạt 30.000 người, với hơn 160 ca tử vong khi biến thể Omicron đang lây nhanh.

Sau khi phát hiện ca nhiễm trùng Omicron trong cộng đồng đầu tiên vào tuần trước, chính quyền Thái Lan đã khôi phục chế độ cách ly bắt buộc đối với khách nước ngoài và đình chỉ chương trình "Test & Go" cho phép những khách du lịch đã tiêm phòng tránh bị kiểm dịch khi đến nước này. Ngoài ra, chính phủ Thái Lan cũng thông báo nước này sẽ hủy bỏ hoạt động mừng năm mới, bao gồm cả các buổi cầu nguyện lúc nửa đêm.

Bộ Y tế Thái Lan trước đó cũng cho biết sẽ triển khai tiêm liều tăng cường thứ tư cho các nhân viên y tế.

Thảo Nguyễn (theo CNA, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI