IS nói Jordan không kích giết chết nữ con tin Mỹ

07/02/2015 - 06:59

PNO - PN – Nhóm Hồi giáo cực đoan IS cho biết một con tin Mỹ, cô Kayla Jean Mueller, đã thiệt mạng trong cuộc không kích hôm 6/2 của Jordan ở phía Bắc Syria, nhưng cả Jordan và Mỹ đều bác bỏ tuyên bố trên, và nói rằng đó chỉ là "tuyên...

edf40wrjww2tblPage:Content

IS noi Jordan khong kich giet chet nu con tin My

Nữ con tin Mueller được IS tung tin đã chết trong trận không kích của Jordan - Ảnh: AP

Nữ con tin IS cho là “thiệt mạng” được xác định là Kayla Jean Mueller, một người Mỹ đến Syria để làm công tác cứu trợ, nhưng không có sự xác minh độc lập thông tin về cái chết của cô.

Cô Mueller 26 tuổi, đến từ thành phố Prescott, bang Arizona, là con tin Mỹ được cho là duy nhất còn nằm trong tay các chiến binh IS. Nếu tin này được xác nhận, Mueller sẽ là con tin Mỹ thứ tư chết khi đang bị IS giam giữ, ba người Mỹ khác là các nhà báo James Foley và Steven Sotloff, và nhân viên cứu trợ Peter Kassig, đều bị IS hành quyết bằng cách chặt đầu.

Một nhà báo Mỹ là Austin Tice, người thành phố Houston, bang Texas, mất tích tháng 8/2012 khi đưa tin cuộc nội chiến ở Syria, nhưng gia đình của nhà báo này không biết ông đang nằm trong tay IS hay chính phủ Syria.

Tuyên bố hôm thứ Sáu nói rằng Mueller bị một cuộc không kích của Jordan giết chết tại căn cứ của chiến binh ở Raqqa miền Bắc Syria trong giờ cầu nguyện của người Hồi giáo - thường diễn ra khoảng giữa trưa. Trang Twitter của IS công bố các bức ảnh hiện trường bị đánh bom, gồm một tòa nhà 3 tầng bị hư hại nghiêm trọng, nhưng không đưa ra được bằng chứng hay hình ảnh cô Mueller.

IS noi Jordan khong kich giet chet nu con tin My

Cái chết của cô Mueller bị cả Mỹ và Jordan nghi ngờ - Ảnh: AP/Getty Images

Thông cáo cho biết không có chiến binh IS nào thiệt mạng trong vụ không kích, điều này càng khiến cho thông tin về cái chết của Mueller bị nghi ngờ.

Phát ngôn viên chính phủ Jordan Mohammed al-Momani cho biết nước này đang tiến hành điều tra thông tin IS đưa ra. "Tuy nhiên, theo phản ứng đầu tiên, chúng tôi nghĩ rằng điều này là vô lý và chúng tôi rất hoài nghi tính xác thực của nó. Làm thế nào IS có thể xác định một máy bay chiến đấu của Jordan trên bầu trời? Còn nữa, một phụ nữ Mỹ làm gì trong kho vũ khí của IS?”, ông Al-Momani cho biết. Ông nói rằng đây chỉ là một “chiêu bài tuyên truyền của IS, trước đó họ cũng từng nói phi công của chúng tôi còn sống và cố gắng thương lượng,mặc dù đã thiêu sống anh ta từ tuần trước”.

Bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Barack Obama cho biết, Nhà Trắng không thấy bằng chứng nào chứng thực tuyên bố của IS.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, Reuters, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI