Indonesia hoãn dời thủ đô, ngừng giao thông đường biển và hàng không để chống dịch

24/04/2020 - 19:06

PNO - Indonesia tạm dừng kế hoạch dời thủ đô để tập trung vào việc ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19, nhưng tiến trình có thể tiếp tục vào năm tới.

Hoãn dự án dời thủ đô

Dự án trị giá 33 tỷ USD do Tổng thống Joko Widodo đề nghị, giúp di dời thủ đô của nền kinh tế đông dân nhất Đông Nam Á ra khỏi đảo Java, đến đảo Borneo vẫn chưa được quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, chính phủ đã phân bổ một số nguồn quỹ để thu hồi đất trong năm 2020.

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết vào cuối ngày thứ Năm 23/4 rằng Bộ công chính – cơ quan chịu trách nhiệm về dự án - đã phân bổ lại phần lớn chi tiêu của mình, bao gồm cả nguồn vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng, để chi cho phản ứng trước dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch Indonesia đang tiến hành đấu thầu quy hoạch tổng thể của thành phố mới chưa được đặt tên, dự kiến xây dựng tại một khu vực hẻo lánh ở tỉnh Đông Kalimantan, gần thành phố cảng Balikpapan.

Jakarta, thủ đô hiện tại, hiện là nơi sinh sống của 10 triệu người và thường xuyên bị lũ lụt, tắc nghẽn giao thông cũng như đối mặt với nguy cơ động đất.

Trong số các lý do khác, địa điểm phía Đông Kalimantan được chọn vì đây là một phần nổi tiếng của quần đảo ít bị thiên tai nhất.

Theo kế hoạch, chính phủ sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của quốc hội trong năm nay và bắt đầu xây dựng cơ bản. Các cơ quan hành chính dự kiến ​​sẽ bắt đầu di dời vào năm 2024.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018.
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018

Ngừng giao thông đường biển và hàng không

Bộ giao thông vận tải cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu 24/4, Indonesia sẽ tạm thời cấm giao thông hàng không và đường biển trong nước và quốc tế, trừ một số trường hợp ngoại lệ, bắt đầu từ tuần này để ngăn chặn sự lây lan thêm của COVID-19.

Thông báo được đưa ra khi tháng chay Ramadan bắt đầu ở quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, và chính phủ đã cấm công dân thực hiện cuộc di cư truyền thống hằng năm từ các thành phố đến các tỉnh trong thời gian nghỉ lễ.

Lệnh cấm giao thông biển có hiệu lực ngay lập tức, nhưng lệnh cấm đối với hàng không sẽ bắt đầu vào thứ Bảy 25/4 để một số chuyến bay đặt trước có thể hoàn thành.

Lệnh cấm áp dụng xuyên suốt cho đến ngày 31/5. Trước đây Bộ đưa ra các ngày khác nhau để kết thúc lệnh cấm đối với các phương thức vận tải khác nhau.

Vận tải hàng hóa được miễn trừ khỏi lệnh cấm. Các trường hợp ngoại lệ khác sẽ bao gồm các chuyến bay để hồi hương công dân Indonesia và người nước ngoài, cũng như việc di chuyển của các quan chức nhà nước, nhân viên ngoại giao và đại diện của các tổ chức quốc tế.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI