Hy Lạp kêu gọi các nạn nhân lên tiếng giữa làn sóng bạo lực, sát hại phụ nữ

10/11/2021 - 16:21

PNO - Chiến dịch mới sẽ khuyến khích các nạn nhân tiếp cận sự trợ giúp để đối phó với hàng loạt vụ lạm dụng và giết phụ nữ gia tăng.

Hy Lạp sẽ phát động một chiến dịch công khai kêu gọi các nạn nhân của bạo lực gia đình lên tiếng sau khi xảy các vụ sát hại phụ nữ khiến cả nước choáng váng.

Bekatorou nói rằng khi 21 tuổi, cô đã bị một thành viên cấp cao của liên đoàn quấy rối và lạm dụng tình dục trong phòng khách sạn của ông này ngay tại Olympic Sydney 2000
Vận động viên Sofia Bekatorou cho biết, khi 21 tuổi, cô đã bị một thành viên cấp cao của liên đoàn "quấy rối và lạm dụng tình dục" trong phòng khách sạn của ông này ngay tại Olympic Sydney 2000

Quốc gia này đã chứng kiến ​​sự gia tăng các vụ bạo lực gia đình thời gian gần đây, bao gồm một số vụ sát hại phụ nữ tàn bạo từ người dân bình thường đến những người của thế giới nghệ thuật và thể thao.

"Sáng kiến ​​mới sẽ cố gắng đưa ra thông điệp, dù đi vào đường cùng vẫn còn có sự giúp đỡ cho những phụ nữ bị mắc kẹt trong các mối quan hệ bị lạm dụng", Bộ trưởng bình đẳng giới của Hy Lạp, bà Maria Syrengela nói.

"Những gì chúng tôi đang thấy là rất đáng lo ngại và thông điệp của chúng tôi là: "Hãy lên tiếng, chúng tôi ở đây để hỗ trợ". Điều này nhấn mạnh rằng, hơn bao giờ hết, nạn nhân bạo lực gia đình cần được giúp đỡ. Điều rất quan trọng là phụ nữ phải hiểu các dấu hiệu cảnh báo", bà Maria Syrengela nói thêm.

Các kênh truyền hình, phương tiện truyền thông xã hội và báo chí chính thống sẽ được sử dụng như một phần của nỗ lực nhằm làm nổi bật mạng lưới trung tâm tư vấn và nhà tạm lánh trên toàn quốc được thiết lập để hỗ trợ tâm lý xã hội và pháp lý. Một đường dây trợ giúp miễn phí cũng đã được thành lập.

Động thái này, được mô tả là chưa từng có đối với Hy Lạp về phạm vi và quy mô, sẽ mở rộng trên một chương trình thí điểm được "kích hoạt" trong thời kỳ đại dịch, khi các trường hợp lạm dụng, được cho là do bị cô lập, phong tỏa trong nhiều tháng đã tăng cao.

"Bây giờ, chúng tôi có những dịch vụ có thể giúp nạn nhân bạo lực gia đình bắt đầu một cuộc sống mới”, bà Maria Syrengela cho hay.

Những người biểu tình cầm một biểu ngữ có nội dung 'Hãy gọi nó bằng tên của nó: giết người' trong một cuộc tụ họp tưởng nhớ Caroline Crouch, người đã bị chồng sát hại vào tháng Năm. Ảnh: Alexandros Vlachos / EPA
Hy Lạp chứng kiến cảnh gia tăng bạo lực gia đình và các vụ giết người trong đại dịch

Katerina Kostaki, một nhà tâm lý học tại một trung tâm tư vấn, cho biết: "Ngày càng có nhiều phụ nữ đến với trung tâm. Họ đã trải qua nhiều đau đớn và cần liệu pháp điều trị. Nhiều người cảm thấy tội lỗi và xấu hổ khi ở bên những người đàn ông bạo lực và lo lắng họ có thể là người tiếp theo bị giết".

Từ tháng 1 đến tháng 10/2021, đã có 12 phụ nữ tuổi từ 19 đến 75 được cho là bị chồng hoặc bạn tình sát hại.

Tuần trước, Yiannis Marakis, một người cha 4 con, đã đâm vợ của mình. Giống như nhiều nạn nhân khác, vợ của Marakis đã đến gặp nhà chức trách để báo về hành vi bạo lực của người bạn đời. 

Các vụ giết người không chỉ gây áp lực lên chính phủ, mà còn dẫn đến những lời kêu gọi thay đổi bộ luật hình sự của Hy Lạp. Luật sư Maria Gavouneli cho biết: "Các công tố viên sẽ không chỉ truy tố tội giết người mà còn tính đến các tình tiết tăng nặng. Nó rất quan trọng".

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI