Hướng dẫn xét nghiệm mới COVID-19 của cơ quan y tế Mỹ vấp phải tranh cãi

27/08/2020 - 08:45

PNO - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người từng tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nhưng không có triệu chứng có thể không cần xét nghiệm, gây ra sự tranh cãi kịch liệt giữa các quan chức và chuyên gia y tế.

Nhiều chuyên gia bày tỏ sự lo ngại

Lời khuyên đánh dấu sự đảo ngược quan điểm trước đây của CDC đề xuất xét nghiệm cho tất cả những người tiếp xúc gần với những trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19, thu hẹp phạm vi các trường hợp CDC khuyến nghị xét nghiệm.

Hướng dẫn mới của CDC gây tranh cãi.
Hướng dẫn xét nghiệm mới của CDC Mỹ gây tranh cãi

CNN và New York Times đưa tin, các quan chức y tế cộng đồng Mỹ đã được lệnh từ những thành viên cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump để thúc đẩy các thay đổi.

Tuy nhiên, Brett Girior - trợ lý thư ký y tế của Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh (HHS) - phủ nhận không có áp lực chính trị nào từ chính quyền đằng sau quyết định thay đổi hướng dẫn xét nghiệm. "Đây là quyết định được đưa ra bởi các nhà khoa học và chuyên gia y tế sau khi thảo luận rộng rãi tại lực lượng đặc nhiệm (đội đặc nhiệm chống dịch COVID-19 do Phó tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ huy)".

Trong khi đó, Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ -bày tỏ sự “lo ngại” rằng các khuyến nghị có thể khiến mọi người tin rằng sự lây lan không có triệu chứng của COVID-19 không phải là một vấn đề.

Tương tự Anthony Fauci, các chuyên gia y tế khác cũng cho rằng động thái trên có thể làm ảnh hưởng đến các nỗ lực truy tìm tiếp xúc (F1, F2) để ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Không thể giải thích được tại sao hướng dẫn này lại đột ngột thay đổi. Không có khoa học mới nào mà chúng tôi biết đến. Chúng tôi cần xét nghiệm nhiều hơn nữa, không phải ít hơn", tiến sĩ Leana Wen - giáo sư thỉnh giảng tại Trường Y tế Công cộng Milken, thuộc Đại học George Washington - nói.

Vắc-xin COVID-19 của Moderna hoạt động tốt ở người lớn tuổi

Moderna - một trong những ứng cử viên hàng đầu trong việc chạy đua nghiên cứu và phát triển vắc-xin COVID-19 tiềm năng - cho biết thử nghiệm vắc-xin của họ đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở người lớn tuổi (đối tượng có nguy cơ cao mắc các biến chứng nghiêm trọng do virus) tương tự như ở nhóm người trẻ tuổi.

Cụ thể, vắc-xin COVID-19 của Moderna có tên gọi mRNA-1273, đã được thử nghiệm trên người giai đoạn cuối, để kiểm tra khả năng ngăn ngừa virus an toàn và hiệu quả.

Dữ liệu từ giai đoạn một của vắc-xin chỉ cho thấy các tác dụng phụ nhẹ và tạo ra phản ứng miễn dịch ở những người tình nguyện từ 18-71 tuổi, theo tiến sĩ Jacqueline Miller - người đứng đầu khu vực điều trị các bệnh truyền nhiễm tại Moderna.

Các kháng thể trung hòa - làm bất hoạt virus - được phát hiện ở những người tình nguyện tiêm vắc-xin tất cả các nhóm tuổi, dường như đều tạo ra phản ứng miễn dịch giống nhau. Đây được xem là một dấu hiệu tốt, vì những người lớn tuổi thường có phản ứng yếu hơn với vắc-xin. Bên cạnh đó, tác dụng phụ thường gặp nhất là mệt mỏi, ớn lạnh, nhức đầu và đau cơ, nhưng phần lớn các triệu chứng biến mất trong vòng hai ngày sau khi tiêm vắc-xin.

Thử nghiệm giai đoạn một được thực hiện ở ba nhóm tuổi: 18-55, 56-70 và 71 tuổi trở lên. Những người tham gia được tiêm hai liều 100mg vắc-xin cách nhau 28 ngày.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI