Hứng chịu hạn hán tồi tệ, Costa Rica cắt điện diện rộng

10/05/2024 - 06:08

PNO - Chính phủ Costa Rica đổ lỗi cho việc thiếu mưa nghiêm trọng khiến các nhà máy thủy điện gặp khó khăn.

Tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại Costa Rica - Ảnh: AFP
Tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại Costa Rica - Ảnh: AFP

Bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 5 thập kỷ, ngày 9/5, chính phủ Costa Rica đã công bố kế hoạch phân phối điện (cắt điện). Công ty điện lực nhà nước (ICE) cho rằng tình trạng hạn hán khắc nghiệt đang diễn ra, một phần là do hiện tượng thời tiết El Nino.

Giám đốc ICE Roberto Quiros mô tả mực nước tại các hồ chứa chính thấp kỷ lục, đồng thời cho biết thêm tình hình El Nino hiện tại là nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận trong nhiều thập kỷ.

Ông cũng chỉ ra sự chậm trễ trong việc giao hàng theo hợp đồng từ các nhà máy điện tư nhân. Lần cuối cùng Costa Rica chứng kiến chế độ cắt điện diện rộng là vào năm 2007.

Việc cắt điện sẽ được bắt đầu vào ngày 13/5, dự kiến kéo dài tới 3g mỗi ngày nhưng sẽ không ảnh hưởng đến bệnh viện, ngành công nghiệp hoặc các khách hàng sử dụng điện áp cao khác.

ICE cũng đang yêu cầu người dùng giảm mức tiêu thụ điện càng nhiều càng tốt.

Tổng thống Rodrigo Chaves cho biết ông cầu nguyện mỗi ngày để có mưa, vì yêu cầu mua năng lượng từ các nước láng giềng của Costa Rica tỏ ra khó khăn do tình trạng thiếu điện cũng lan rộng ra nhiều khu vực.

Việc cắt điện trên diện rộng do đợt nắng nóng cũng xảy ra ở Mexico vào đầu tuần này, những vấn đề tương tự cũng được ghi nhận ở Colombia và Ecuador.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI