Hơn 120 quốc gia bỏ phiếu lên án quyết định về Jerusalem

22/12/2017 - 07:18

PNO - Bất chấp sự hăm dọa của Tổng thống Donald Trump, hơn 120 quốc gia hôm 21/12 đã biểu quyết ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng LHQ kêu gọi Mỹ rút lại sự công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trước đó, Tổng thống Mỹ dọa cắt viện trợ tài chính và quân sự đối với các nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này.

Tổng cộng có 128 nước ủng hộ nghị quyết, 9 nước bỏ phiếu chống và 35 nước bỏ phiếu trắng. Ngoài ra còn có 21 nước không tham gia bỏ phiếu.

Hon 120 quoc gia bo phieu len an quyet dinh ve Jerusalem
Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết đòi Mỹ rút lại sự công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel - Ảnh: Reuters

Đây là một thất bại ngoại giao của Mỹ, chứng tỏ Washington bị cô lập khi theo đuổi chính sách gây tranh cãi về vấn đề Trung Đông.

Đáng chú ý, nhiều đồng minh phương Tây và Ả Rập đã bỏ phiếu cho nghị quyết này, bất chấp dự hăm dọa của Tổng thống Trump.

Trong số các đồng minh này, các nước Ai Cập, Jordan và Iraq là những quốc gia nhận nhiều viện trợ quân sự và kinh tế của Hoa Kỳ.

Hon 120 quoc gia bo phieu len an quyet dinh ve Jerusalem
Mỹ bị cô lập tại cuộc bỏ phiếu ngày 21/12 tại Đại hội đồng LHQ - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, một nhà lãnh đạo được phương Tây ủng hộ, gọi cuộc bỏ phiếu là "một thắng lợi cho Palestine”, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ kết quả cuộc bỏ phiếu.

Đại sứ Pháp Francois Delattre phát biểu sau khi bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của LHQ rằng "Nghị quyết được thông qua hôm nay chỉ khẳng định điều luật quốc tế liên quan đến Jerusalem”.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI