Hơn 12.000 người tử vong, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt nguy cơ "khủng hoảng sức khỏe thứ cấp"

09/02/2023 - 06:36

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang tăng cường cứu trợ ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại các mầm bệnh có sẵn sẽ lây lan trầm trọng hơn, sau thảm họa.

 

Khủng cảnh hoang tàn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất.
Khủng cảnh hoang tàn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất

Tiến sĩ Adelheid Marschang, chuyên gia cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhận định dự kiến sẽ có cuộc khủng hoảng sức khỏe thứ cấp xuất hiện. Nguyên nhân bắt nguồn từ các rủi ro sức khỏe tiềm ẩn sẵn có và sẽ trở nên trầm trọng hơn, sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

"Đặc biệt là trường hợp của Syria, dịch tả, bệnh đường hô hấp, bệnh leishmania, chấn thương và khuyết tật về thể chất và tinh thần, nhiễm trùng vết thương... những mầm bệnh này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng phức tạp tồn tại từ lâu" - tiến sĩ nói. 

WHO cho biết trọng tâm hiện tại ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là đảm bảo những người sống sót sau thảm họa tiếp tục sống sót trong tương lai. Hiện, có rất nhiều người dân phải sống ngoài trời, trong điều kiện tồi tệ ở cả 2 quốc gia.

Sự gián đoạn lớn về nguồn cung cấp nước, nhiên liệu, điện... hiện hữu nguy cơ ​​một thảm họa thứ cấp có thể gây hại cho nhiều người hơn so với thảm họa ban đầu.

Tổ chức Y tế Thế giới đang gửi các đội y tế và 3 chuyến bay cung cấp vật tư y tế, bao gồm cả bộ dụng cụ phẫu thuật chấn thương, tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, sau trận động đất kinh hoàng trong tuần này. Một phái đoàn cấp cao cũng đang trên đường đến, để giúp điều phối phản ứng của WHO.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, chia sẻ cơ quan đang gửi 3 triệu USD để giúp hỗ trợ ứng phó khẩn cấp và “làm việc với các đối tác để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chuyên biệt”.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI