Hy vọng tắt dần khi hơn 11.000 người được xác nhận đã chết do động đất

08/02/2023 - 21:01

PNO - Dù hy vọng tìm thấy những người sống sót đang lụi dần, nhưng các đội cứu hộ vẫn căng mình làm việc suốt đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Số người chết trong trận động đất đã tăng lên hơn 11.000 người.

 

Mọi người cố gắng tiếp cận những nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ.
Mọi người cố gắng tiếp cận những nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ

Giữa những lời kêu gọi chính phủ gửi thêm trợ giúp đến vùng thiên tai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đi thăm "thành phố lều" ở Kahramanmaras, nơi những người dân buộc phải rời bỏ nhà cửa và tạm trú trong các túp lều. Ông Erdogan thừa nhận những thiếu sót trong việc ứng phó thảm họa nhưng thề rằng sẽ không có ai “bị bỏ lại trên đường phố”.

Các đội tìm kiếm từ hơn 20 quốc gia đã tham gia cùng hàng chục nghìn nhân viên cấp cứu địa phương cho công tác cứu nạn. Các cam kết viện trợ cũng đổ về từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, mức độ tàn phá của trận động đất 7,8 độ richter và các dư chấn mạnh của nó là quá lớn, khiến nhiều người vẫn đang chờ đợi sự giúp đỡ.

Tại thành phố Malatya của Thổ Nhĩ Kỳ, các thi thể được đặt cạnh nhau trên mặt đất, phủ chăn trong khi lực lượng cứu hộ chờ xe tang đến đưa đi.

Một cựu phóng viên của hãng tin AP tại địa phương, Ozel Pikal, đã tham gia vào nỗ lực giải cứu. Ông tin rằng một số nạn nhân có thể đã chết cóng khi nhiệt độ giảm xuống âm 6 độ C.

Pikal nói với AP qua điện thoại: “Hôm nay không phải là một ngày dễ chịu, vì không còn hy vọng nào ở Malatya. Không ai còn sống khi được đưa lên từ đống đổ nát”. Ông Pikal cho biết, một khách sạn trong thành phố đã bị sập và hơn 100 người có thể còn đang mắc kẹt.

Việc thiếu lực lượng cứu hộ trong khu vực và cái lạnh cắt da đã cản trở nỗ lực cứu hộ của các tình nguyện viên. Đường bị hư hỏng cũng cản trở việc di chuyển và tiếp cận hiện trường.

Ông Pikal chia sẻ: “Tay của chúng tôi không thể nhặt bất cứ thứ gì vì lạnh. Sự hỗ trợ của máy móc là cần thiết”.

Tình nguyện viên phân phát hàng cứu trợ cho người dân ở Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ
Tình nguyện viên phân phát hàng cứu trợ cho người dân ở Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ

Giữa khu vực từng trải qua hơn một thập kỷ nội chiến ở Syria khiến hàng triệu người phải di tản và gửi nhiều người hơn đến tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, quy mô của sự tàn phá thật sự đáng sợ. Hàng ngàn tòa nhà bị đổ và khoảng 20.000 người được cho là mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Cơ quan quản lý thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, số người chết ở nước này đã vượt qua 8.500. Bộ Y tế Syria cho biết số người chết ở các khu vực do chính phủ kiểm soát đã vượt quá 1.200 người, trong khi ít nhất 1.400 người thiệt mạng ở vùng tây bắc do quân nổi dậy kiểm soát.

Trong khi mối lo ngại đang gia tăng đối với những người vẫn bị mắc kẹt, lực lượng cứu hộ Ba Lan làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đã kéo được 9 người còn sống khỏi đống đổ nát ở thành phố Besni.

Họ thừa nhận rằng nhiệt độ thấp đang chống lại các nỗ lực cứu hộ. Tuy nhiên, nhân viên cứu hỏa nói với đài TVN24 của Ba Lan rằng, do trận động đất diễn ra vào lúc nhiều người còn ngủ, họ mắc kẹt giữa các lớp chăn và được giữ ấm.

Một bé gái chào đời dưới đống đổ nát do trận động đất được điều trị trong lồng ấp tại một bệnh viện nhi ở thị trấn Afrin, tỉnh Aleppo, Syria
Một bé gái chào đời dưới đống đổ nát do trận động đất được điều trị trong lồng ấp tại một bệnh viện nhi ở thị trấn Afrin, tỉnh Aleppo, Syria
Những người thương tiếc cầu nguyện bên quan tài của các thành viên gia đình đã thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tại một nghĩa trang ở thị trấn Jinderis, Aleppo
Những người thương tiếc cầu nguyện bên quan tài của các thành viên gia đình đã thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tại một nghĩa trang ở thị trấn Jinderis, Aleppo.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI