Hồi ức đẹp về con tin Kayla Mueller chết trong tay IS

11/02/2015 - 13:35

PNO - PN - Gia đình của Kayla Mueller, nữ con tin người Mỹ cuối cùng trong tay IS đã lên tiếng xác nhận về cái chết của cô.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gia đình Kayla Mueller nhận được một tin nhắn từ những kẻ thủ ác với nội dung thông báo về cái chết của cô.

Hoi uc dep ve con tin Kayla Mueller chet trong tay IS

Dì của Kayla nghẹn ngào khi nhắc đến cháu gái của mình

Trong một bài phát biểu vào hôm qua, 10/2, gia đình Kayla Mueller cho biết: “Chúng tôi quá đau lòng khi nhận được thông tin xác nhận chính thức về cái chết của Kayla Mueller. Kayla giàu lòng nhân ái và luôn muốn giúp đỡ mọi người. Cô ấy đã dành cả cuộc đời và tuổi trẻ, nhiệt huyết để giúp những người mong muốn được tự do, công lý và hòa bình”.

Hoi uc dep ve con tin Kayla Mueller chet trong tay IS

Kayla Mueller giàu lòng nhân ái, luôn muốn giúp đỡ mọi người

Bernadette Meehan, phát ngôn viên của Hội đồng an ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết các tay súng đã gởi một tin nhắn riêng tư cho gia đình kèm vài bức ảnh vào cuối tuần qua. Một bức ảnh cho thấy thi thể của cô gái được bọc trong vải liệm, thế nhưng không có bức ảnh nào để gia đình có thể nhận dạng đây chính là thi thể của Kayla. Ngoài ra tin nhắn cũng không đề cập Kayla chết như thế nào.

Ngày 6/2, ISI lên tiếng rằng, nhân viên cứu trợ Mueller bị bắt tại miền bắc Syria hồi năm 2013 đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của quân đội Jordan nhằm vào Raqqa ở Syria. Khi ấy, IS không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về cái chết của Kayla.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức xác nhận cái chết của Kayla Mueller. Nhà Trắng cho rằng IS đã gây ra cái chết cho nữ con tin này. Người dân cả nước Mỹ và toàn thế giới đã gởi lời chia buồn đến gia đình Kayla.

Hoi uc dep ve con tin Kayla Mueller chet trong tay IS

Kayla trong những ngày làm việc tại Syria - Ảnh: Topix

Gia đình và bạn bè của Kayla ở thị trấn Prescott, bang Arizona cho biết, họ vẫn cố gắng vượt qua nỗi đau này. Kathleen Day, một người bạn của Kayla đã đọc được bài viết trên blog cá nhân của cô trước khi cô bị bắt giữ ở Syria với nội dung: “Mỗi một người cần phải hành động. Họ nên chấm dứt bạo lực. Những dòng người đang đi lánh nạn. Chúng tôi không tránh khỏi đau lòng khi nhìn thấy những cảnh tượng như thế. Tôi mong các bạn kể cho toàn thế giới những gì mà tôi đã kể, những gì mà tôi đã chứng kiến nơi đây”. Gia đình của Kayla đang hoàn thành tâm nguyện này của cô.

Day nói với các phóng viên: “Chúng cố gắng làm cho cô ấy im lặng. Chúng nhốt cô ấy. Thế nhưng giờ đây cô ấy đã hoàn toàn được tự do. Kayla nói rằng cô ấy đã tìm thấy sự tự do trong giam cầm. Chúng tôi cảm ơn các bạn vì đã mang ánh sáng đến, không phải cho Kayla mà ánh sáng cho những nỗi đau mà Kayla chứng kiến”.

Gia đình nữ con tin cho biết Mueller đã dành cuộc đời của mình để giúp đỡ người khác. Cô tốt nghiệp trường đại học Bắc Arizona vào năm 2009, rồi làm việc cho các nhóm nhân đạo ở miền Bắc Ấn Độ, Israel, Palestine.

Tháng 8/ 2013, Mueller rơi vào tay của các tay súng IS trấn giữ Aleppo (Syria) sau khi rời khỏi một bệnh viện của tổ chức Bác sĩ không biên giới.

Gia đình của cô đã liên lạc với các tay súng IS hồi tháng Năm năm ngoái và biết rằng khi ấy cô vẫn còn sống.

Ngày 13/8/2014 IS yêu cầu khoản tiền chuộc bảy triệu đô la Mỹ để đổi lấy mạng sống của cô, nhưng diễn biến sau đó về thỏa thuận này không được các bên liên quan nêu rõ.

LÊ VÂN ANH
(Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI