Hoàng thân Philip: Vị hoàng tộc hài hước và thẳng thắn

10/04/2021 - 22:12

PNO - Là người đi cạnh Nữ hoàng trong hơn 70 năm, Công tước xứ Edinburgh thường xuyên thể hiện khía cạnh nghiêm túc của mình. Nhưng trong một vai trò mà những người khác có thể thấy mệt mỏi, ông thường xuyên phá vỡ sự nghiêm túc bằng nói những câu nói đùa và không bao giờ ngại nói ra suy nghĩ của mình.

Về gia đình

Khi Công chúa Anne sống sót sau một vụ bắt cóc hụt vào năm 1974, Công tước đã nói về sự nhẹ nhõm của mình kèm theo điều mà ông cho là may mắn đối với thủ phạm: "Nếu người đàn ông này thành công trong việc bắt cóc Anne, công chúa sẽ cho anh ta một khoảng thời gian địa ngục khi bị giam cầm”.

Dù không rõ thực hư, giai thoại khẳng định rằng ông đã nói với Nữ hoàng tại Lễ đăng quang của bà vào năm 1953: "Bà lấy chiếc nón đó ở đâu thế?", khi Nữ hoàng đón nhận vương miện.

Khi xem bản thảo kế hoạch cho ngôi nhà của của Công tước và Nữ công tước xứ York - Trang viên Sunninghill vào năm 1988, Hoàng thân Philip bình luận: "Nó trông giống như phòng ngủ của một người phụ nữ với nhiều tình nhân”.

Ông được cho là ít khi thể hiện sự bất bình với vợ. Tuy nhiên, trước quyết định của Nữ hoàng rằng con cái của cặp đôi nên lấy họ là Windsor chứ không phải Mountbatten, ông đã phàn nàn: "Có lẽ tôi là người đàn ông duy nhất trong nước không được phép đặt tên cho các con của mình".

Dù vậy, ông luôn thể hiện sự trung thành kiên định. "Các vị đang muốn hỏi ta rằng Nữ hoàng sắp chết sao?", ông nhận xét trước câu hỏi của truyền thông về thời điểm Hoàng tử Charles – thân vương xứ Wales có thể kế vị ngai vàng.

Trong 70 năm, Hoàng thân Philip đã đem lại tiếng cười cho một vị trí được xem là nghiêm túc và khô khan
Trong 70 năm, Hoàng thân Philip đã đem lại tiếng cười cho một vị trí được xem là nghiêm túc và khô khan

Về phụ nữ

Hoàng thân Philip hoàn toàn không phải là người tiên phong của phong trào nữ quyền. Năm 1966, ông từng gây náo động với tuyên bố: "Phụ nữ Anh không thể nấu ăn". Ông tiếp nối điều đó vào năm 1984 với câu hỏi "Cô là phụ nữ, phải không?", khi một người phụ nữ Kenya tặng ông món quà trong chuyến công du.

Một bình luận khác khá nổi tiếng của Hoàng thân chính là: "Khi một người đàn ông mở cửa xe hơi cho vợ mình, đó là một chiếc xe hơi mới hoặc một người vợ mới".

Về những chuyến công du

Các chuyến thăm nước ngoài có thể đem đến nhiều vấn đề. Nổi tiếng nhất - hoặc có lẽ là tai tiếng - Hoàng thân Philip nói với các sinh viên Anh trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc năm 1986: "Nếu các anh chị ở đây lâu hơn nữa, mắt của mọi người sẽ trở thành một mí mất". Đối với Hoàng thân đó là trò đùa, nhưng đối với thế giới đó là chủ đề tin tức đáng quan tâm.

Cùng năm đó, Hoàng thân Philip phát biểu tại một cuộc họp của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF): "Nếu nó có bốn chân nhưng không phải là một chiếc ghế, nếu nó có hai cánh và bay được nhưng không phải là một chiếc máy bay, hay nếu nó có thể bơi nhưng không phải là một chiếc tàu ngầm, người Trung Quốc sẽ ăn nó".

Tại quần đảo Cayman vào năm 1994, ông nói với một người dân trên đảo: "Không phải hầu hết các bạn là con cháu của những tên cướp biển sao?".

Trước đó một năm, khi đến Budapest, ông nói với một người Anh đang ở thủ đô Hungary: "Bạn không thể ở đây lâu đến như vậy mà không sở hữu chiếc bụng bia”.

Vào năm 1998, trước một sinh viên đang đi bộ ở Papua New Guinea, Hoàng thân bông đùa: "Cậu làm thế nào để sống ở đây mà không bị ăn thịt thế?".

Dường như không có giới hạn nào cho có hài hước của Hoàng thân Philip
Dường như không có giới hạn nào cho có hài hước của Hoàng thân Philip

Trong cuộc sống tại Anh

Giữa một chuyến đi dạo ở Oban, Scotland vào năm 1995, Hoàng thân quay sang một người hướng dẫn lái xe và hỏi: "Bằng cách nào các anh có thể ngăn mọi người uống rượu đủ lâu để giúp họ vượt qua bài kiểm tra sát hạch thế?".

Tại một buổi lễ ở Edinburgh vào tháng 9/2010, Hoàng thân hỏi Annabel Goldie, khi đó là lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Scotland, trong khi chỉ vào một xấp vải kẻ sọc truyền thống (mà nam giới Scotland vân dùng may váy): "Các anh có bán quần lót làm từ loại vải này không?".

Trong một chuyến đi vòng quanh Stornoway, trên đảo Isle of Lewis, năm 2002, ông quay sang một nữ sĩ quan trẻ mặc áo chống đạn và nhận xét: "Trông cô giống như một kẻ đánh bom liều chết".

Giống như một diễn viên hài, Hoàng thân Philip dường như không muốn đặt ranh giới cho những câu bông đùa của mình.

"Nếu bạn đứng gần đó, không có gì ngạc nhiên khi bạn bị điếc", ông nói với một khán giả trẻ ở Cardiff vào năm 1999, khi ban nhạc của trường khiếm thính biểu diễn.

Tương tự, tại buổi biểu diễn Royal Variety vào năm 2001 khi xem Sir Elton John biểu diễn, ông thốt lên rằng: "Tôi ước gì anh ấy tắt micrô”.

Còn trong chuyến thăm Salford vào năm 2013, Hoàng thân nói với một cậu bé 13 tuổi: "Cháu hơi béo để trở thành một phi hành gia đấy", sau khi cậu bé kể cho ông ấy về ước mơ của mình là đi vào vũ trụ.

Linh La (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI