Chuyện tình cổ tích hơn 73 năm gắn bó của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II

09/04/2021 - 21:31

PNO - Vượt qua những sóng gió ban đầu, mối tình gắn kết của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành biểu tượng và niềm kiêu hãnh của nước Anh suốt nhiều thập niên qua.

 

Mới đây, Điện Buckingham thông báo Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, đã qua đời ở tuổi 99. Cái chết của Hoàng thân không chỉ là sự mất mát lớn của Nữ hoàng Elizabeth mà còn để lại sự tiếc thương sâu sắc trong lòng người dân xứ Anh, khi chuyện tình đẹp của cặp đôi được ví như cổ tích giữa đời thường.
Mới đây, Điện Buckingham thông báo Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, đã qua đời ở tuổi 99. Sự ra đi của Hoàng thân không chỉ là mất mát lớn của Nữ hoàng Elizabeth II mà còn để lại sự tiếc thương sâu sắc trong lòng người dân nước Anh.
Mối tình lãng mạn của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đã thực sự vượt qua thử thách của thời gian, cặp đôi vừa kỷ niệm 73 năm ngày cưới vào tháng 11/2020. Đây là một trong những chuyện tình dài nhất trong lịch sử của hoàng gia Anh.
Mối tình lãng mạn của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đã thực sự vượt qua thử thách của thời gian, cặp đôi vừa kỷ niệm 73 năm ngày cưới vào tháng 11/2020. Đây là một trong những chuyện tình dài nhất trong lịch sử của hoàng gia Anh.
Trong khi vô số cặp đôi hoàng gia và quý tộc khác đến với nhau thông những cuộc hôn nhân sắp đặt, thì cả ông Philip và bà Elizabeth đã có thời gian gian tìm hiểu kéo dài nhiều năm. Cả hại được xem là cặp đôi kiểu mẫu tại Anh, luôn dành sự tôn trọng và sự ngưỡng mộ cho đối phương.
Trong khi vô số cặp đôi hoàng gia và quý tộc khác đến với nhau thông qua những cuộc hôn nhân sắp đặt, thì cả ông Philip và Nữ hoàng Elizabeth đã có thời gian gian tìm hiểu kéo dài nhiều năm. Cả hai được xem là cặp đôi kiểu mẫu tại Anh, luôn dành sự tôn trọng và ngưỡng mộ cho đối phương.
Cặp đôi gặp nhau lần đầu tiên tại trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia Britannia vào năm 1938, nơi một Thiếu sinh quân 18 tuổi Philip được giới thiệu với Công chúa Elizabeth 13 tuổi của Anh khi cô đang tham quan khu đất. Từ đó, người ta nói rằng, vị hoàng gia trẻ tuổi 'không bao giờ nghĩ đến bất kỳ ai khác ngoài Elizabeth từ thời điểm đó'.
Cặp đôi gặp nhau lần đầu tiên tại trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia Britannia vào năm 1938, nơi Thiếu sinh quân 18 tuổi Philip được giới thiệu với Công chúa Elizabeth 13 tuổi của Anh khi đang tham quan cùng gia đình. Từ đó, người ta nói rằng, công chúa trẻ tuổi "không bao giờ nghĩ đến bất kỳ ai khác từ thời điểm đó".
Hai người bắt đầu trao đổi thư từ trong những năm chiến tranh. Sau khi trở về từ Nhà hát Thái Bình Dương vào năm 1946, mối quan hệ của Hoàng thân với Nữ hoàng Elizabeth đã nảy nở và tiến triển tốt đẹp. Một số nguồn tin thân cận cho biết, tháng 6/1946, Hoàng thân Philip đã cầu hôn nữ hoàng Anh. “Được chứng kiến khoảnh khắc chiến thắng, được cho cơ hội để nghỉ ngơi và điều chỉnh lại bản thân, đã yêu hoàn toàn và không còn lo lắng, khiến mọi rắc rối của cá nhân và thậm chí cả thế giới dường như nhỏ nhặt và vụn vặt” - ông viết trong một bức thư gửi nữ hoàng.
Hai người bắt đầu trao đổi thư từ trong những năm chiến tranh. Sau khi trở về từ hạm đội Thái Bình Dương vào năm 1946, mối quan hệ của Philip với Elizabeth đã nảy nở và tiến triển tốt đẹp. Một số nguồn tin thân cận cho biết, tháng 6/1946, Philip đã cầu hôn Công chúa Elizabeth. 
Bất chấp sự xứng đôi của cả hai, ban đầu có một số ý kiến phản đối về cuộc hôn nhân khi nhiều người cho rằng Philip là người quá thô lỗ, quá bóng bẩy không hợp để kết hôn với Công chúa Elizabeth. Nhưng Elizabeth vẫn kiên định và vượt qua dư luận để lấy Philip.
Dù rất xứng đôi nhưng ban đầu có một số ý kiến phản đối về cuộc hôn nhân khi nhiều người cho rằng Philip là người quá thô lỗ, quá bóng bẩy không hợp để kết hôn với Công chúa Elizabeth. Nhưng Công chúa Elizabeth vẫn kiên định và vượt qua dư luận để lấy Philip.
Tháng 11/1947, hôn lễ của hai người chính thức diễn ra tại Tu viện Westminster trước sự chứng kiến của gần 2.000 quan khách. Ít ai biết rằng, để lấy Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng thân Philip đã từ bỏ tước vị hoàng gia Li Lạp, chấp nhận làm thị vệ để được ở bên cạnh người phụ nữ mà ông thầm thương trộm nhớ bấy lâu.
Tháng 11/1947, hôn lễ của hai người chính thức diễn ra tại Tu viện Westminster trước sự chứng kiến của gần 2.000 quan khách. Ít ai biết rằng, để lấy Công chúa Elizabeth, Philip đã từ bỏ tước vị hoàng gia Hy Lạp, chấp nhận làm thị vệ để được ở bên cạnh người phụ nữ mà ông yêu thương.
Sau kết hôn, cặp vợ chồng trẻ sống vài năm ở Malta, nơi Philip đóng quân và hạnh phúc khi chào đón hai con chào đời, Charles và Anne.
Sau kết hôn, cặp vợ chồng trẻ sống vài năm ở Malta, nơi Philip đóng quân và hạnh phúc khi chào đón hai con chào đời, Thái tử Charles và Công chúa Anne.
Không lâu sau Vua George đổ bệnh, rồi ngày càng ốm nặng hơn và qua đời vào năm 1952. Sự việc này ngay lập tức biến Elizabeth, 25 tuổi thành Nữ hoàng vào năm 1953 và Hoàng thân Philip đã quỳ gối, thề sẽ trở thành 'người đàn ông trung thành của cuộc đời và chân tay' của vợ. Dù muốn dù không ít nhiều cột mốc này cũng dẫn đến sự xáo trộn trong cuộc sống gia đình của cặp đôi.
Không lâu sau Vua George đổ bệnh, rồi ngày càng ốm nặng hơn và qua đời vào năm 1952. Sự việc này ngay lập tức đưa Elizabeth, 25 tuổi trở thành Nữ hoàng vào năm 1953 và Hoàng thân Philip đã quỳ gối, thề sẽ trở thành "người đàn ông trung thành suốt cuộc đời" của vợ. Dù muốn dù không, ít nhiều cột mốc này cũng dẫn đến sự xáo trộn trong cuộc sống gia đình của cặp đôi.
Trở thành Hoàng thân, ông Philip từ một người đàn ông kiêu hãnh, trượng phu buộc phải có sự nhún nhường nhất định trước vai trò của vợ - Nữ hoàng Elizabeth II. Ông chấp nhận từ bỏ công việc Hải quân để phụ giúp vợ thực hiện các nhiệm vụ của Hoàng gia.
Trở thành Hoàng thân, Philip từ một người đàn ông kiêu hãnh, trượng phu buộc phải có sự nhún nhường nhất định trước vai trò quan trọng của Nữ hoàng Elizabeth II. Ông chấp nhận từ bỏ công việc Hải quân để phụ giúp vợ thực hiện các nhiệm vụ của Hoàng gia.
Trải qua không ít những bất đồng và khó khăn ban đầu, Hoàng thân Philip đã tìm ra con đường, tạo dựng di sản của riêng mình nhưng vẫn kiên định ủng hộ vợ.
Trải qua không ít những bất đồng và khó khăn ban đầu, Hoàng thân Philip đã tìm ra con đường, tạo dựng di sản của riêng mình nhưng vẫn kiên định ủng hộ vợ.
Dù duy trì mối quan hệ bền chặt nhưng Nữ hoàng và Hoàng thân nổi tiếng hạn chế bày tỏ tình cảm nơi công cộng, thậm chí còn không nắm tay nhau chốn đông người. Chính điều này càng khiến công chúng ngưỡng mộ chuyện tình của cả hai
Dù duy trì mối quan hệ bền chặt nhưng Nữ hoàng và Hoàng thân nổi tiếng hạn chế bày tỏ tình cảm nơi công cộng, thậm chí còn không nắm tay nhau chốn đông người. Chính điều này càng khiến công chúng ngưỡng mộ chuyện tình của cả hai.
Tháng 11/1997, trong lễ kỉ niệm 50 năm ngày cưới, Nữ hoàng Elizabeth II đã dành những lời đặc biệt khi nói về chồng: “Anh ấy chính là sức mạnh của tôi và đã đồng hành cùng tôi suốt nhiều năm qua”. Đáp lại, Hoàng thân Philip cũng hé lộ sự khoan dung chính là bí quyết để cặp đôi duy trì mối quan hệ bền chặt: 'Tôi nghĩ bài học lớn nhất mà chúng ta học được là: khoan dung là yếu tố quan trọng của bất kỳ cuộc hôn nhân hạnh phúc nào. Nó có thể không quá quan trọng khi mọi việc thuận lợi nhưng lại rất quan trọng khi khó khăn'.
Tháng 11/1997, trong lễ kỉ niệm 50 năm ngày cưới, Nữ hoàng Elizabeth II đã dành những lời đặc biệt khi nói về chồng: “Anh ấy chính là sức mạnh của tôi và đã đồng hành cùng tôi suốt nhiều năm qua”. Đáp lại, Hoàng thân Philip cũng hé lộ sự khoan dung chính là bí quyết để cặp đôi duy trì mối quan hệ bền chặt: "Tôi nghĩ bài học lớn nhất mà chúng ta học được là khoan dung, đây chính là yếu tố quan trọng của bất kỳ cuộc hôn nhân hạnh phúc nào. Nó có thể không quá quan trọng khi mọi việc thuận lợi nhưng lại rất quan trọng khi khó khăn".
Năm 2017, Hoàng thân Philip tuyên bố chính thức từ giã cuộc sống vương giả ở tuổi 96. Trước khi Hoàng thân qua đời, cp đôi đã bên nhau được 74 năm, có 4 người con, 9 cháu và 8 chắt. Đại gia đình đã cùng nhau du ngoạn khắp thế giới, từ Australia đến Mỹ, châu Phi và Ấn Độ.
Năm 2017, Hoàng thân Philip chính thức nghỉ hưu ở tuổi 96. Trước khi Hoàng thân qua đời, cặp đôi đã bên nhau được 73 năm, có 4 người con, 9 cháu và 8 chắt. 

Chung Thu Hương (theo Vogue, Express và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI