Hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99

09/04/2021 - 18:21

PNO - Điện Buckingham vừa thông báo Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, đã qua đời ở tuổi 99.

"Công tước xứ Edinburgh, tình yêu và người gắn bó với Nữ hoàng Elizabeth II trong suốt 73 năm qua, đã qua đời ở tuổi 99", hàng loạt những tờ báo lớn của Anh đưa tin về sự ra đi của Hoàng thân Philip vào sáng ngày 9/4 (giờ địa phương).

Sức khỏe của Hoàng thân Philip đã xấu đi trong một thời gian. Cách đây không lâu, ông đã nhập viện để điều trị bệnh tim gần một tháng, sau đó xuất viện để trở về cung điện vào giữa tháng 3.

Từ năm 2017, ông tuyên bố không tham gia các sự kiện hoàng gia và nói đùa rằng giờ ông khó đi đứng hơn. Hoàng thân Philip xuất hiện chính thức lần cuối cùng vào cuối năm đó trong cuộc diễu hành của Thủy quân lục chiến Hoàng gia ở Cung điện Buckingham.

Cờ trên các tòa nhà lịch sử ở Anh đã được hạ xuống, treo cờ rủ ngay sau khi thông tin Hoàng thân qua đời được công bố.

Đây là nỗi buồn vô tận khi Nữ hoàng phải thông báo về sự ra đi của người chồng thương yêu, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh. Hoàng thân đã ra đi thanh thản sáng nay tại lâu đài Windsor, Điện Buckingham hôm nay ra thông báo.
"Đây là nỗi buồn vô tận khi Nữ hoàng phải thông báo về sự ra đi của người chồng thương yêu, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh. Hoàng thân đã ra đi thanh thản sáng nay tại lâu đài Windsor", Điện Buckingham hôm nay ra thông báo

Hoàng thân Philip sinh năm 1921 trên đảo Corfu của Hy Lạp với tước vị Hoàng tử của Hy Lạp và Đan Mạch. Gia đình ông rời Hy Lạp khi ông còn nhỏ để chuyển đến Paris (Pháp) và sau đó đến Anh năm 1928. 

Chuyện tình của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II bắt đầu từ khi họ còn trẻ. Cặp đôi kết hôn năm 1947 và có 4 người con: Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward. 

Hoàng thân Philip dành 65 năm trong cuộc đời mình để ủng hộ Nữ hoàng. Trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày cưới năm 1997 (đám cưới Vàng), nữ hoàng trìu mến gọi chồng là “nguồn sức mạnh và chỗ dựa vững vàng cho bà trong suốt cuộc hôn nhân.
Hoàng thân Philip dành 65 năm trong cuộc đời mình để ủng hộ Nữ hoàng. Trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày cưới năm 1997 (đám cưới Vàng), nữ hoàng trìu mến gọi chồng là “nguồn sức mạnh và chỗ dựa vững vàng" cho bà trong suốt cuộc hôn nhân.

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI