Tang lễ Hoàng thân Philip kéo dài 8 ngày

10/04/2021 - 15:00

PNO - Người dân Anh đặt hoa tưởng nhớ Hoàng thân Philip trước cổng điện Buckingham, trong khi Hoàng tử Harry đang thu xếp trở về Anh để tham dự tang lễ của ông nội.

Nước Anh tổ chức tang lễ Hoàng thân Philip kéo dài 8 ngày

Theo Daily Mail, Nữ hoàng Elizabeth II cho biết mong ước của Hoàng thân Philip lúc còn sống là tang lễ của ông sẽ được cử hành theo nghi thức hoàng gia tương tự như của Nữ hoàng. Nhưng đại dịch dường như sẽ có tác động lớn đến kế hoạch đó. 

Trong tối 9/4, Nữ hoàng và các quan chức cấp cao của bà đã thảo luận cách tốt nhất để tiến hành tang lễ. Với sự chấp thuận cuối cùng của Nữ hoàng, kế hoạch cụ thể dự kiến sẽ được công bố trong ngày hôm nay, 10/4.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết có khả năng các nghi lễ sẽ bị hạn chế và số người đưa tang sẽ không quá 30 trong tình hình dịch COVID-19 đang hoành hành hiện tại.

Lễ tang Hoàng thân Philip dự kiến diển ra trong 8 ngày.
Lễ tang Hoàng thân Philip dự kiến diễn ra trong 8 ngày

Đại học Arms, nơi giám sát nhiều nghi lễ cho gia đình hoàng gia, cho biết tang lễ sẽ được tổ chức tại Nhà nguyện St. George ở Lâu đài Windsor, "phù hợp với phong tục và mong muốn của Hoàng thân". Tuyên bố cũng nói rõ buổi lễ sẽ không phải là một lễ tang cấp nhà nước và cũng không được cử hành trước hàng ngàn thành viên trong hoàng gia và công chúng.

“Trong đại dịch COVID-19, theo lời khuyên của chính phủ và hướng dẫn xa cách xã hội, các sắp xếp tang lễ và nghi lễ đang được Nữ hoàng xem xét. Thông tin chi tiết sẽ được xác nhận trong thời gian sớm nhất” - Cung điện Buckingham cho biết.

Một buổi cầu nguyện của các con dành cho Hoàng thân quá cố Philip nhiều khả năng sẽ diễn ra tại Windsor, trong khi Nữ hoàng cũng để tang chồng xuyên suốt những ngày cử hành lễ tưởng niệm.

Dự kiến, lễ tưởng niệm Hoàng thân Philip sẽ kéo dài 8 ngày và tang lễ diễn ra vào ngày 17/4. Sau đó, Hoàng thân Philip sẽ được an táng tại Khu vườn Frogmore, khu mộ của Hoàng gia Anh, là nơi Nữ hoàng Victoria (1819 - 1901) và Hoàng thân Albert (1819 - 1861) an nghỉ.

Người dân Anh phủ đầy hoa, tưởng nhớ Hoàng thân Philip

Cái chết của Hoàng thân Philip đã để lại nỗi mất mát vô cùng to lớn trong lòng công chúng Vương quốc Anh.

Ngay khi Cung điện Buckingham phát đi thông báo về sự ra đi của Hoàng thân, người dân đã nhanh chóng tụ tập bên ngoài lâu đài Windsor để bày tỏ sự tiếc thương. Người dân mọi lứa tuổi đã đặt hoa và cầu nguyện trước Điện Buckingham, dù Văn phòng chính phủ khuyến nghị công chúng không nên tập trung đông đúc và hạn chế đi lại để tránh lây lan virus.

Ngoài ra, sân vận động quốc gia Wembley cũng đã được thắp sáng và tạo ra một thông điệp đặc biệt để đánh dấu sự ra đi của Hoàng thân với hình ảnh ông đang trao một chiếc cúp.

Một cậu bé cầm chậu hoa đặt bên ngoài Cung điện Buckingham sau khi Hoàng tử Philip qua đời.
Một cậu bé cầm chậu hoa đặt bên ngoài Cung điện Buckingham sau khi Hoàng thân Philip qua đời

Hòa cùng vào không khí tang thương tưởng nhớ Hoàng thân Philip, Tu viện Westminster, nơi Hoàng thân và Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn năm 1947, sẽ rung 99 loạt chuông để kỷ niệm 99 năm cuộc đời ông.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh viết trong một thông báo sẽ bắn đại bác tưởng nhớ Hoàng thân từ trưa ngày 10/4 (giờ địa phương): "Trên khắp Vương quốc Anh cũng như vùng lãnh thổ Gibraltar và những chiến hạm Anh đang hoạt động trên biển, các khẩu đội pháo binh sẽ bắn 41 phát pháo, với tốc độ một quả mỗi phút trong 40 phút”.

Ngoài ra, các chương trình truyền hình cũng sẽ bị cắt giảm để nhường thời lượng trình chiếu những phóng sự đặc biệt về cuộc đời Hoàng thân Philip. Các tòa nhà chính phủ treo cờ rủ, kéo dài cho đến sau lễ tang của Hoàng thân.

Video: Hàng trăm bó hoa tưởng nhớ hoàng thân Philip đặt trước lâu đài Windsor 

 Nữ hoàng Elizabeth II túc trực bên chồng lúc cuối đời

Theo Daily Mail, Nữ hoàng Elizabeth II luôn ở bên giường bệnh của Hoàng thân Philip, cho đến khi ông qua đời yên bình tại lâu đài Windsor ngày hôm qua. Hoàng thân Philip qua đời sau một thời gian dài tình trạng sức khỏe không tốt. Đầu năm 2021, ông đã trải qua 1 tháng tại 2 bệnh viện ở London, nơi ông điều trị COVID-19 và tiến hành phẫu thuật tim, trước khi được xuất viện vào giữa tháng 3.

Dù đau buồn trước cái chết của chồng nhưng hiện Nữ hoàng Elizabeth II đang cố gắng nén đau thương để lo chu toàn công tác tang lễ của Hoàng thân.

Nữ hoàng Elizabeth nỗ lực lo chu toàn lễ tang cho chồng.
Nữ hoàng Elizabeth II nỗ lực lo chu toàn lễ tang cho chồng

Bên cạnh Nữ hoàng Elizabeth II, Thái tử Charles và Công chúa Anne cũng không quên ca ngợi nghị lực 'đáng kinh ngạc' của cha - Hoàng thân Philip.

Trong chương trình phát sóng đặc biệt trên BBC, công chúa Anne đã nhận xét về cha: "Cha luôn đối xử tốt với mọi người và dành cho họ sự tôn trọng".

Tương tự, Thái tử Charles cũng xúc động chia sẻ: "Nghị lực của cha thật đáng kinh ngạc khi luôn hỗ trợ mẹ tôi và ông đã làm điều đó trong một thời gian dài. Những gì cha làm được đã trở thành một di sản riêng đáng kinh ngạc".

Hoàng tử Harry cố hết sức trở về Anh dự tang lễ của ông nội

Theo Mirror, Hoàng tử Harry đã nói chuyện với các thành viên cấp cao của Hoàng gia, bao gồm Thái tử Charles, Công chúa Beatrice và Eugenie, khi anh lên kế hoạch trở lại Anh để dự đám tang của Hoàng thân Philip.  Vợ của Harry, Meghan Markle, đang mang thai đứa con thứ hai dự kiến sẽ ở lại Mỹ.

“Hoàng tử Harry nói rằng anh ấy muốn ở bên mọi người và đã sắp xếp để về Anh” - nguồn tin cho biết.

Đầu ngày 10/4, Hoàng tử Harry và vợ Meghan cũng đã bày tỏ lòng kính trọng tới Hoàng thân Philip sau tin tức ông qua đời.

Vợ chồng Hoàng tử Harry cùng Hoàng thân Philip trong Lễ giáng sinh năm 2017.
Vợ chồng Hoàng tử Harry cùng Hoàng thân Philip trong Lễ giáng sinh năm 2017

Việc Hoàng tử Harry trở lại Vương quốc Anh để dự đám tang của ông nội được xem là thời điểm quan trọng đối với Hoàng gia Anh đang bị cuốn vào một loạt tin tức chia rẽ nghiêm trọng sau cuộc phỏng vấn của Harry và vợ. Hoàng tử Harry đã không trở lại Anh kể từ tháng 3/2020, bức ảnh cuối cùng của anh chụp cùng ông nội là vào ngày 8/5/2019.

Harry có khả năng sẽ đến London bằng máy bay riêng từ nhà của mình gần Los Angeles và dự kiến anh có thể được phép miễn trừ các quy tắc kiểm dịch áp dụng cho các chuyến bay từ Hoa Kỳ. 

Hiện, vẫn chưa rõ Harry sẽ ở đâu trong thời gian trở về Anh, cũng như anh ta sẽ ở lại trong bao lâu sau tang lễ.

Chung Thu Hương (theo Daily Mail, CNN và Sky)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI