Hộ chiếu nước nào có giá trị nhất hành tinh?

10/10/2018 - 12:30

PNO - Hộ chiếu là hành trang không thể thiếu khi đi nước ngoài. Tuy vậy, “quyền lực” của hộ chiếu có thể khác nhau và theo báo cáo mới nhất, Nhật Bản là nước có hộ chiếu đáng tin cậy nhất thế giới.

Theo chỉ số của Henley Passport, do công ty tư vấn cư trú toàn cầu Henley & PartnersCitizens biên soạn, Nhật Bản hiện có hộ chiếu “quyền lực” nhất trên hành tinh.

Với chính sách miễn thị thực có hiệu lực từ đầu tháng 10, công dân Nhật Bản có thể được miễn thị thực hoặc visa tại 190 điểm đến trên khắp thế giới, vượt qua Singapore, với 189 điểm đến, xếp thứ hai.

Ho chieu nuoc nao co gia tri nhat hanh tinh?
Hộ chiếu Nhật Bản được miễn thị thực tại 190 điểm đến trên thế giới.

Đức, vào đầu năm 2018 ở vị trí đầu bảng, hiện đang ở vị trí thứ ba với 188 điểm đến, chung với Pháp và Hàn Quốc.

Uzbekistan nâng các yêu cầu thị thực cho công dân Pháp vào ngày 5/10, nhưng lại cấp quyền miễn thị thực cho công dân Nhật Bản và Singapore vào đầu tháng Hai.

Hàn Quốc được miễn thị thực khi đến Myanmar từ ngày 01/10, trong khi Paraguay đã loại bỏ các yêu cầu về visa đối với người mang hộ chiếu Singapore vào năm 2017.

Ho chieu nuoc nao co gia tri nhat hanh tinh?
Dù là điểm đến du lịch thú vị hàng đầu thế giới, người dân Iceland vẫn có thể lựa chọn "đổi gió" bằng cách du lịch tự do đến 181 quốc gia khác.

Mỹ và Vương quốc Anh, đều có quyền truy cập miễn thị thực hoặc visa tại 186 điểm đến, xếp ở vị trí thứ 5. Do không gia nhập vào bất kỳ khu vực pháp lý mới nào trong năm nay, hai quốc gia này dường như sẽ khó giành lại vị trí số 1 vào năm 2015.

Nga rơi xuống vị trí thứ 47. Về mặt tự do đi lại, Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) là quốc gia thành công nhất trong cả thập kỷ, hộ chiếu của nước này tăng từ vị trí 62 trong năm 2006 lên vị trí 21 trong bảng xếp hạng hiện tại.

Người dân Trung Quốc đã có thể đến St. Lucia và Myanmar mà không cần thị thực; quốc gia hiện đang ở vị trí 71, tăng lên 14 địa điểm kể từ đầu năm 2017.

Ho chieu nuoc nao co gia tri nhat hanh tinh?
Canada chia sẻ vị trí thứ 6 trên bảng chỉ số Henley Passport với Thụy Sĩ, Ireland và Bỉ, cung cấp miễn thị thực và visa cho công dân tại 185 điểm đến.

Christian H. Kälin, Chủ tịch Tập đoàn Henley & Partners, nhận định: "Trung Quốc và UAE là hai trong số những quốc gia đẩy mạnh kết nối nhiều nhất so với năm 2017, đây là kết quả của các mối quan hệ mạnh mẽ mà họ xây dựng với nhiều nước đối tác trên khắp thế giới".

Vị trí cuối cùng trong danh sách chỉ số Henley Passport Index là Afghanistan và Iraq, với quyền truy cập miễn thị thực hoặc visa khi đến 30 khu vực pháp lý, ngay dưới Syria, Somalia (32) và Pakistan (33).

Ho chieu nuoc nao co gia tri nhat hanh tinh?
Cùng xếp thứ tư trong danh sách, với 187 điểm đến, là Đan Mạch (như hình), Phần Lan, Ý, Thụy Điển và Tây Ban Nha.

Danh sách của Henley & Partner là một trong nhiều chỉ mục do các công ty tài chính  đánh giá, nhằm xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo quyền truy cập mà họ cung cấp cho công dân.

Chỉ số Henley Passport dựa trên dữ liệu do Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp, bao gồm 199 hộ chiếu và 227 điểm đến du lịch. Bảng xếp hạng cập nhật theo thời gian thực suốt cả năm, khi thay đổi chính sách thị thực có hiệu lực.

Chỉ số năm 2018 của Arton Capital đưa Singapore và Đức lên hàng đầu, với số điểm 165, tiếp theo là Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Luxembourg, Ý, Pháp, Na Uy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Mỹ, tất cả đều ở mức 164 điểm.

Ho chieu nuoc nao co gia tri nhat hanh tinh?
Đức đứng ở vị trí thứ nhất vào đầu năm 2018, nhưng bây giờ đã rơi xuống vị trí thứ 3, cùng với Pháp và Hàn Quốc.

Trong khi đó, Chỉ số Nomad Passport xếp hạng 199 quốc gia theo năm yếu tố: du lịch miễn thị thực, thuế quan, sự công nhận, quyền công dân kép và tự do cá nhân.

Theo danh sách năm 2017, hộ chiếu hấp dẫn nhất đến từ Thụy Điển, tiếp theo là Bỉ. Tây Ban Nha và Ý cùng ở vị trí thứ ba, theo sau là Ireland.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI