Hộ chiếu nào quyền lực nhất thế giới năm 2024?

12/01/2024 - 17:06

PNO - Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024 đã được tiết lộ - và lần đầu tiên 6 quốc gia chia nhau vị trí dẫn đầu trong danh sách.

 

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024 đã được tiết lộ - và lần đầu tiên sáu quốc gia chia nhau vị trí dẫn đầu trong danh sách. Năm nay, bốn quốc gia thành viên EU - Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha - cùng với Nhật Bản và Singapore tự hào về những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Vương quốc Anh đã giữ vị trí thứ tư vào năm 2023, đã tụt hạng trong sáu năm trước đó
Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024 có thể đi đến 194 nước mà không cần thị thực 

Năm nay, 4 quốc gia thành viên EU gồm Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha cùng với 2 nước châu Á là Nhật Bản và Singapore vào top quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Với đánh giá này, công dân của họ có thể đến 194 điểm đến trong tổng số 227 điểm trên toàn cầu mà không cần thị thực.

Ở vị trí thứ 2 và 3 cũng là sự chia nhau của nhiều quốc gia. Đứng thứ 2 là Phần Lan, Hàn Quốc. Thụy Điển, (được miễn thị thực tới 193 quốc gia). Thứ 3 là Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan (được miễn thị thực 192 nước). Vương quốc Anh đã giữ vị trí thứ 4 vào năm 2023. Công dân nước này - cùng với những người đến từ Bỉ, Luxembourg, Na Uy và Bồ Đào Nha - có thể miễn thị thực đến 191 quốc gia. Úc cũng duy trì vị trí thứ 6 với quyền miễn thị thực tới 189 quốc gia. Trong khi đó Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí thứ 7, được miễn thị thực vào 188 quốc gia.

Danh sách này được đưa ra bởi Henley Passport Index, dựa trên dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata). Đánh giá này phân tích số lượng quốc gia mà người mang hộ chiếu có thể nhập cảnh mà không cần thị thực trước.

Afghanistan vẫn đứng ở cuối bảng xếp hạng, với điểm miễn thị thực chỉ là 28 (tăng so với 27 năm ngoái), tiếp theo là  Syria (29); Irắc (31); Pakistan (34); Yemen (35) và Somalia (36) - 6 hộ chiếu yếu nhất thế giới.

UAE vẫn là quốc gia tăng mạnh nhất trên Chỉ số Hộ chiếu Henley trong thập kỷ qua, tăng từ vị trí 55 (từ năm 2014) lên vị trí thứ 11.

Ukraine và Trung Quốc cũng nằm trong top 5 quốc gia có thứ hạng được cải thiện nhiều nhất trong 10 năm qua - mỗi nước tăng tổng cộng 21 bậc - và cả hai đều đã tăng thêm hai bậc trong năm qua. Ukraine hiện đứng ở vị trí thứ 32 với 148 điểm đến miễn thị thực và Trung Quốc đứng thứ 62 trên bảng xếp hạng với khả năng tiếp cận 85 điểm đến mà không cần thị thực trước, so với chỉ 44 điểm vào năm 2014.

Tiến sĩ Christian Kaelin, chủ tịch của Henley & Partners và là người phát minh ra khái niệm chỉ số hộ chiếu, cho biết mặc dù xu hướng chung trong lịch sử bảng xếp hạng 19 năm qua là hướng tới quyền tự do đi lại nhiều hơn, nhưng khoảng cách di chuyển toàn cầu giữa những nước đứng đầu và đứng cuối hiện nay được nới rộng hơn bao giờ hết".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI