Hãy là chính mình với hấp lực riêng

06/11/2015 - 10:55

PNO - Hãy cứ sống, thật tự nhiên. Không cần phải loay hoay thay đổi, và phấp phỏng lo sợ: “Như thế này thì vừa ý anh ấy chưa nhỉ..."

Đã nửa đêm mà chuông điện thoại vẫn reng từng hồi dài. Quờ tay tìm, An nhìn màn hình, nhấp nháy tên Diên. “A lô…”. Vừa nghe tiếng An, Diên bật khóc nức nở: “An ơi, Diên không muốn sống nữa…”.

Hấp tấp thay đồ, chạy xe sang nhà Diên. Trước mặt An, Diên như không còn một chút sức sống. Xanh mướt như tàu lá, cô run rẩy, cố ngăn những cơn nấc.

Đây không phải lần đầu Diên đòi sống, đòi chết. Và trăm lần như một cũng bởi chuyện tình cảm. Đỡ bạn nằm nghỉ đàng hoàng trên ghế sô pha, An lặng lẽ ngồi cạnh, nắm chặt tay Diên.

“Sao mình làm gì cũng không vừa lòng anh ấy cả vậy. Anh nói thích con gái tóc dài, mình từ bỏ mái tóc demi garçon yêu thích, để làm vui lòng anh. Anh nói thích con gái mình dây, mình không dám ăn uống nhiều. Anh nói không thích con gái quá năng động, hướng ngoại. Thế là mình tập ở nhà nhiều hơn, dành thời gian đọc sách, học cắm hoa, nấu ăn… Vậy mà vẫn không vừa lòng anh ấy.

Lần nào có mâu thuẫn, câu trước câu sau là anh đòi chia tay. Anh nói mình không phải là mẫu người phụ nữ anh cần… Mình phải làm gì bây giờ…”. Diên nức nở.

Hay la chinh minh voi hap luc rieng
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Biết không Diên, phụ nữ chúng ta cứ nghĩ làm vui lòng người yêu thì sẽ giữ được tình cảm. Trong mắt chúng ta, người yêu là tất cả. Nên ta vội vàng từ bỏ những sở thích cá nhân, bớt xén thời gian dành cho bạn bè, người thân.

Chúng ta chỉ chăm chăm làm thế nào cho anh ấy được vui. Làm thế nào để anh hài lòng, làm sao cho anh hãnh Hãy là chính mình với hấp lực riêng diện, và ngày càng yêu mình hơn…?! Tất thảy đều dành trọn cho bầu trời yêu dấu.

Tiếc thay, với đàn ông, tình yêu chỉ là một khía cạnh nhỏ trong cuộc sống vốn phong phú và bộn bề của anh ta.

Thay đổi kiểu tóc, thay đổi phong cách ăn mặc, trang điểm. Thậm chí thay đổi cả phong cách sống; mà chúng ta không hề hay biết rằng, nếu thật sự yêu, ta chỉ cần là ta, với những ưu điểm và khuyết điểm vốn có, như ngày đầu gặp gỡ, cũng chẳng hề hấn gì trong mức độ đậm, nhạt tình cảm. “Yêu em vì chỉ biết đó là em”, nhạc sĩ Diệu Hương đã từng viết trong ca khúc Vì đó là em.

Hãy là chính mình, với những hấp lực riêng, để tạo sự say mê, háo hức khi “đối phương” muốn tìm hiểu, khám phá. “Ừ, tôi thế đó. Nếu anh cảm thấy phù hợp thì yêu tôi. Tôi là tôi, không phải là bản sao của một ai khác…”

Diên còn nhớ chuyện của Quỳnh không, yêu say đắm Dũng, hy sinh tất thảy vì anh ta, thậm chí thay đổi cả công việc, chuyển hẳn nhà từ Hà Nội vào Sài Gòn theo yêu cầu của anh ta.

Và, Quỳnh đã gần như phát điên, khi sau 5 năm yêu nhau, Dũng vẫn không thể quên được mối tình đầu với Trúc Quân. Và rồi sau ngần ấy năm không còn được sống như mình muốn, không còn được là chính mình, Quỳnh nhận được gì, ngoài câu nói lạnh lùng: “Em không bằng Trúc Quân…”.

Vậy đó, Diên à. Hãy cứ là một cô gái hồn nhiên, vô tư và thật hạnh phúc trong những ngày trước khi tình yêu đến gõ cửa. Ta nuông chiều bản thân vì ta xứng đáng. Sau những ngày làm việc căng thẳng, cuối tuần tìm món gì đó tự thưởng cho mình.

Mặc đồng phục công sở năm ngày, thứ Bảy, Chủ nhật thay đổi phong cách bằng một bộ đồ thoải mái, nhẹ nhàng. Vui vẻ thì nuôi mái tóc dài. Buồn chán thì cắt ngắn, uốn xoăn. Sau giờ làm việc, chăm sóc gia đình, học thêm những lớp học ngoại ngữ, cắm hoa, nấu ăn, yoga… dành thời gian gặp gỡ bạn bè, tham gia những chuyến đi từ thiện giúp đỡ cộng đồng.

Hãy lung linh bảy sắc cầu vồng trong khuôn hình những-ngày-đáng-sống của một thời tuổi trẻ, độc thân. Và, anh ấy nhìn thấy ta như vậy. Tại điểm khởi đầu ấy, nếu có duyên song hành, ta hãy vẫn cứ là ta.

Hãy cứ sống, thật tự nhiên. Không cần phải loay hoay thay đổi, và phấp phỏng lo sợ: “Như thế này thì vừa ý anh ấy chưa nhỉ; mình làm như thế này có đúng không…”.

Làm, vui hưởng và chịu trách nhiệm với những gì bản thân đã lựa chọn. Ta sẽ không bị buộc ràng bởi hai chữ “hy sinh”, để một khi quá sức chịu đựng của bản thân, thì lại quay sang trách người mà ta đang cố làm cho vui lòng.

Hãy tôn trọng nét riêng của ta và cả của người. Có thế, tình yêu mới đủ sức sống, cùng nhau đi trọn con đường dài…

Lâm Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI