Hậu World Cup 2014: Kẻ cười, người khóc

15/07/2014 - 07:45

PNO - PN - World Cup đã khép lại, dư âm với người này là ngọt ngào, với người khác lại hoàn toàn đắng cay.

“Thất bại thảm hại của chủ nhà không chỉ đến từ lỗi của HLV Felipe Scolari và cầu thủ mà bắt nguồn từ những điều tồi tệ đã có từ nhiều năm”, cựu danh thủ Zico nhận định. Theo ông, việc cải tổ nền bóng đá Brazil chẳng ích lợi gì nếu không mổ xẻ tận gốc rễ của vấn đề.

Hau World Cup 2014: Ke cuoi,  nguoi khoc

HLV Felipe Scolari khó tránh khỏi kết cục u ám sau thất bại của Brazil  ở World Cup 2014

Tuy nhiên, trong khi chờ kết quả cải tổ đội tuyển quốc gia thì trước mắt, nhiều khả năng LĐBĐ Brazil (CBF) phải gánh chịu tổn thất lớn về tài chính. Từ trước trận tranh hạng ba, theo hãng tin UOL, nhiều đơn vị tài trợ chính của CBF đã tuyên bố chấm dứt, hoặc giảm tài trợ đến mức thấp nhất để tránh việc danh tiếng thương hiệu bị giảm sút theo thất bại của bóng đá. Thua cuộc trong trận tranh HC đồng càng khiến việc này nhanh chóng thành hiện thực hơn. Theo hãng UOL, CBF đang đối mặt với sự thất thu hàng trăm triệu USD khi các nhà tài trợ… tháo chạy.

Kể từ giải năm 2002, Brazil chưa bao giờ bước lên bục đăng quang thêm lần nào, nhưng World Cup 2014 mới thật sự phơi bày những điều thảm hại nhất, khiến người ta gãy đổ niềm tin hoàn toàn. Sẽ còn rất lâu bóng đá Brazil mới lấy lại được niềm tin yêu của người hâm mộ.

Bóng đá Đức thì kết thúc theo chiều hướng ngược lại. Giờ thì lòng tin của HLV Joachim Loew vào lứa cầu thủ trẻ, cũng như lòng tin của LĐBĐ Đức (DBF) dành cho ông Loew, đã được đền bù xứng đáng. Lứa cầu thủ có mặt trong trận chung kết rạng sáng nay, 14/7, được ông Loew bồi đắp từ World Cup 2006. Đã có lúc, người ta nghi ngờ về thành công của lứa cầu thủ này khi họ liên tục thất bại ở Euro 2008, Euro 2012 cũng như World Cup 2010. Nhưng hiện họ đang độ chín muồi.

Hau World Cup 2014: Ke cuoi,  nguoi khoc

Cả Liverpool lẫn Real Madrid đều đang tranh giành James Rodrigues về CLB của mình

Với độ tuổi hiện nay, với bản lĩnh và kinh nghiệm đã tích lũy, các học trò của ông Loew hoàn toàn có khả năng kéo dài thành công này đến tận Euro 2016 và World Cup 2018. Vấn đề còn lại của tuyển Đức là làm sao duy trì phong độ ổn định.

World Cup 2014 cũng là cơ hội cho các cầu thủ tự tiếp thị chính mình một cách hoàn hảo. Sân cỏ World Cup năm nay khiến giá trị được quy ra tiền của nhiều cầu thủ biến động đáng kể. Những cái tên chưa hẳn quen thuộc với người hâm mộ trước đây, giờ tăng giá vù vù trên thị trường chuyển nhượng mà James Rodriguez (Colombia) và Alexi Sanchez (Chile) là hai gương mặt điển hình. Arsenal đã mua Sanchez từ Barcelona với giá 35 triệu bảng trong khi Steven Gerrard thúc hối CLB của mình là Liverpool nhanh chóng mua Rodriguez để thay thế Luis Suarez, hiện đã được “bán” với giá 75 triệu bảng cho Barcelona. Như vậy giá của Rodriguez không thể dưới 35 triệu bảng. Tuy nhiên, Liverpool (Anh) đang vấp phải sự cạnh tranh của Real Madrid (Tây Ban Nha), CLB vốn đang quan tâm đến chân sút 23 tuổi hiện khoác áo Monaco (Pháp) này.

Trước đây nhiều CLB cũng muốn mua Tony Kroos, Andres Schurrle, Sami Khedira, nhưng với những gì các cầu thủ này thể hiện trong màu áo đội tuyển Đức, chắc chắn giá trị của họ đã tăng lên rất nhiều.

Hau World Cup 2014: Ke cuoi,  nguoi khoc

Thủ môn Keylor Navas (Costa Rica) tìm được “bến bờ” mới trước khi bế mạc World Cup 2014

Nhiều người cho rằng World Cup 2014 là giải đấu của các thủ môn. Rất nhiều thủ môn đã tỏa sáng tại Brazil, dù trước đó có người trong số họ hoàn toàn xa lạ với thị trường chuyển nhượng; thậm chí, thủ môn Ochoa của đội Mexico còn đang thất nghiệp. Giờ thì sớm hay muộn, Ochoa cũng nhận được lời mời từ một CLB ở châu Âu. Keylor Navas (Costa Rica) là thủ môn đã kiếm được khung thành mới để trấn giữ ngay khi World Cup chưa kết thúc. Bayern Munich (Đức) vừa chi 10 triệu euro để mua lại hợp đồng của Navas với CLB Levante (Tây Ban Nha). Động thái này cho thấy có thể Bayern Munich sẽ cho thủ môn Neuer ra đi sau nhiều năm anh gắn bó với CLB này.

Có cầu thủ lên giá thì cũng có cầu thủ… rớt giá. Có thể kể đến cầu thủ của các đội Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh, Ý. Trong khi đó, những đội bóng tuy không thành công nhưng có dàn cầu thủ trẻ trung, đầy cảm hứng như Pháp (Paul Pogba), Bỉ (Thibaut Courtois, Romelu Lukaku), Hà Lan (Daley Blind) thì giá cũng đang tăng trên thị trường. Cũng dễ hiểu thôi, bởi tương lai của các đội tuyển đang thuộc về lứa cầu thủ trẻ này.

 THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi