Hậu ly hôn: Cất quá khứ để sống hạnh phúc

13/10/2019 - 12:00

PNO - Có người ly hôn xong thì sống vui vẻ phơi phới nhưng có người thì ủ dột, suy sụp, thậm chí trầm cảm. Điều này tuỳ thuộc vào kỹ năng sống và ứng xử của mỗi người trước biến cố.

Câu chuyện “vạch mặt” chồng cũ của một nữ nghệ sĩ trên mạng xã hội vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Người ta ví đó như một bộ phim dài tập mà cứ vài ngày tác giả lại cho ra một tập mới. Tuy nhiên, hiệu ứng của câu chuyện không còn như trước.

Hầu hết người theo dõi cảm thấy mệt mỏi trước những chi tiết quá tỉ mỉ vụn vặt - vốn là bí mật đằng sau cánh cửa gia đình họ giờ được phô bày ra hết trước công chúng. Những bức thư, những bút tích của hơn một thập kỉ trước cũng được người trong cuộc lưu lại và chia sẻ.

Hau ly hon: Cat qua khu de song hanh phuc
Sau khi ly hôn, nhiều chị em cứ bám vào quá khứ để hành hạ bản thân. Ảnh minh hoạ

Người cảm thông với nữ nghệ sĩ cho rằng “do nỗi đau khắc cốt ghi tâm” nên không thể nào quên nhưng không ít người cùng quan điểm “chuyện gì qua thì cho qua đi, đào bới lại chỉ làm tổn thương mình”.

Theo dõi câu chuyện của nghệ sĩ đó, tôi lại nhớ đến chuyện của Thuỳ. Tưởng chừng sau khi thoát khỏi cuộc hôn nhân địa ngục với người chồng vũ phu, trăng hoa, cuộc đời Thuỳ sẽ bước sang một trang mới. Nhưng không, quá khứ ám ảnh làm Thuỳ mãi không yên, nhất là khi người chồng tái hôn chỉ sau một năm ly hôn vợ.

Nếu ngày trước, Thuỳ chọn cách câm lặng trước sóng gió gia đình để giữ ba cho con thì sau khi chia tay, Thuỳ lại chọn cách bung bét hết ra cho bõ ghét. Tất tần tật những thói hư tật xấu của chồng cũ, Thuỳ chẳng ngại ngần kể lể với bạn bè, họ hàng, người thân nếu có dịp.

Những năm tháng sống cùng nhau, thời gian cụ thể địa điểm của từng kỷ niệm giữa hai người Thuỳ cũng không quên một chi tiết nào. Thuỳ nhớ từng cử chỉ, ánh mắt, cảm xúc, tâm trạng trong từng diễn biến sự việc như một cỗ máy tính siêu việt.

Ly hôn hơn 7 năm, chồng cũ đã ổn định gia đình mới còn Thuỳ cứ mãi loay hoay lẫn lộn giữa hiện tại và quá khứ. Càng nhớ quá khứ, lòng Thuỳ càng đau, càng khổ sở với đủ thứ cảm xúc không thể buông bỏ.

Lúc đầu, bạn bè thân thiết còn cảm thông nhưng sau dần, mỗi lần gặp, Thuỳ lại “bài ca cũ soạn lại” khiến họ thấy nhàm chán, mệt mỏi theo. Tôi từng khuyên Thuỳ nên dẹp hết đi, quên đi mà tiếp tục sống, nhớ kĩ quá làm chi mà tự dày vò mình khổ sở.

Đằng nào cả hai cũng đã hết duyên, khi tình yêu không còn thì chia tay cũng là chuyện bình thường. Hay ho gì chuyện vạch áo cho người xem lưng, thành ra mình là kẻ nhỏ nhen, ích kỷ tầm thường so với đối phương. Vả lại, làm như vậy thì người chịu nhiều tổn thương nhất là những đứa con của mình.

Trên thực tế, có rất nhiều người phụ nữ có chung tâm trạng và hành động như Thuỳ sau khi hôn nhân đổ vỡ. Họ cố bám vào quá khứ, ôm chặt lấy những ký ức đã qua để tự hành hạ bản thân mình thay vì quên đi mà sống tốt cho hiện tại.

Hau ly hon: Cat qua khu de song hanh phuc
Buông bỏ những chuyện không vui của cuộc hôn nhân quá khứ để sống với hiện tại. Ảnh minh hoạ

Vì thế, có người ly hôn xong thì sống vui vẻ phơi phới nhưng có người thì ủ dột, suy sụp, thậm chí trầm cảm. Điều này tuỳ thuộc vào kỹ năng sống và ứng xử của mỗi người trước biến cố.

Đối với phụ nữ, tốt nhất đừng để mình quá cô đơn, rảnh rỗi mà nên mở rộng các mối quan hệ giao lưu bạn bè để không còn thời gian suy nghĩ về quá khứ và người cũ. Quên đi những chuyện không hay trong quá khứ cũng là một cách để tự tạo hạnh phúc cho mình.

Trở lại câu chuyện của nữ nghệ sĩ trên, mọi người hoàn toàn cảm thông khi cô chia sẻ những chuyện thâm cung bí sử để bảo vệ bản thân mình trước dư luận. Nhưng rõ ràng cái gì nhiều quá cũng không tốt và sẽ phản tác dụng.

Đối với một người nổi tiếng thì không thể sống theo kiểu bản năng mà cần hết sức cẩn trọng trong cách ứng xử tuỳ vào thái độ của đối phương. Mười ba năm không phải là dài nhưng không quá ngắn để có thể học cách quên những chuyện không vui trong cuộc hôn nhân quá khứ để tiếp tục sống vui vẻ hạnh phúc thay vì đào xới những buồn đau đã qua.

                                                                                                         Thuỳ Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI