Nữ hoàng không còn gọi Harry và Meghan bằng các tước hiệu Hoàng gia

14/01/2020 - 18:00

PNO - Hoàng gia Anh hôm 13/1 đã tổ chức hội nghị cấp cao tại Sandringham House để tìm giải pháp cho việc Hoàng tử Harry và Công nương xứ Meghan đề nghị rời khỏi các chức trách hoàng gia.

Trong tuyên bố của mình, Nữ hoàng Elizabeth II, vị quân vương 93 tuổi, nói rằng cuộc thảo luận “rất mang tính xây dựng”. Tuy nhiên, một số người nhận xét rằng Nữ hoàng đã bỏ không dùng các tước hiệu hoàng gia – Công tước và Công nương xứ Sussex - khi nói về vợ chồng Hoàng tử Harry, bà chỉ đơn giản gọi họ là “Harry và Meghan”.

Báo Anh Daily Mail cho biết cách gọi đó không phải là ngẫu nhiên và đã khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí nhà bình luận hoàng gia Victoria Arbiter gọi sự việc xảy ra là “rất ấn tượng, đặc biệt trong tuyên bố của Nữ hoàng”, có lẽ vì nó ám chỉ việc vợ chồng Harry - Hoàng tử Harry, 35 tuổi, và Meghan Markle, 38 tuổi - sẽ bị tước đi địa vị hoàng gia.

Việc Nữ hoàng không còn gọi vợ chồng Harry và Megan là Công tước và Công nương xứ Sussex dẫn đến suy đoán rằng cặp đôi hoàng gia đã phải từ bỏ tước hiệu hoàng gia - Ảnh: Getty Images
Việc Nữ hoàng không còn gọi vợ chồng Harry và Megan là Công tước và Công nương xứ Sussex dẫn đến suy đoán rằng cặp đôi hoàng gia đã phải từ bỏ tước hiệu hoàng gia - Ảnh: Getty Images

Một số người cho rằng Nữ hoàng gọi như vậy vì vợ chồng Harry và Meghan không còn xứng đáng với tước hiệu hoàng gia nữa, nhưng cũng có người nói rằng Nữ hoàng gọi như vậy để nhấn mạnh họ là một gia đình và bà ủng hộ cháu trai cùng gia đình nhỏ của cháu.

Tuyên bố của Hoàng gia được công bố sau khi Harry, Hoàng tử William và Thái tử Charles rời khỏi  hội nghị cấp cao chưa từng có bằng những chiếc ô tô riêng sau hơn hai giờ thảo luận gay gắt với Nữ hoàng. Harry đối mặt với Nữ hoàng, anh trai và cha lần đầu tiên kể từ khi đề nghị rời bỏ chức vụ hoàng gia cao cấp, trong khi Meghan gọi điện động viên chồng từ Canada.

Trong tuyên bố do Cung điện Buckingham đưa ra sau sự cố Megxit – vợ chồng Hoàng tử Harry xin rời chức trách hoàng gia - Nữ hoàng nói: 'Hôm nay gia đình tôi đã có cuộc thảo luận rất xây dựng về tương lai của cháu trai tôi và gia đình nhỏ của cháu”.

Vợ chồng Harry – Meghan - Ảnh: Getty Images
Vợ chồng Harry – Meghan - Ảnh: Getty Images

Nữ hoàng nói: “Gia đình tôi và tôi hoàn toàn ủng hộ nguyện vọng của Harry và Meghan muốn tạo ra một cuộc sống mới như một gia đình trẻ. Mặc dù chúng tôi muốn họ vẫn là thành viên làm việc toàn thời gian cho Hoàng gia, nhưng chúng tôi tôn trọng và hiểu mong muốn của hai cháu là muốn sống một cuộc sống độc lập hơn như một gia đình trong khi vẫn là một phần có giá trị của gia đình tôi”.

Bà cho biết, “Harry và Meghan đã nói rõ hai cháu không muốn phụ thuộc vào các quỹ công cộng trong cuộc sống mới của mình, do đó, hai cháu đã được chấp thuận sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp trong đó các cháu sẽ dành thời gian cho hai nơi, Canada và Vương quốc Anh”.

Nữ hoàng nhấn mạnh, “đây là một vấn đề phức tạp gia đình tôi phải giải quyết và cũng còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi đã đề nghị đưa ra quyết định cuối cùng trong những ngày sắp tới”.

Hoàng tử Harry muốn bà nội, Nữ hoàng Elizabeth, cha và anh trai để ông và vợ giữ lại các tước hiệu hoàng gia khi sống ở nước ngoài và giành lấy "sự độc lập tài chính" để kiếm tiền bằng cách sử dụng thương hiệu Sussex, mà các chuyên gia cho rằng có thể có giá trị khoảng 400 triệu bảng Anh.

Trước cuộc họp, Nữ hoàng nói bà muốn đảm bảo rằng đế chế kinh doanh mới của Sussex sẽ không gây thiệt hại cho Hoàng gia. Trong khi đó, Thái tử Charles (cha) và Hoàng tử William (anh) dự kiến ​​sẽ từ chối yêu cầu của cặp vợ chồng trẻ về cảnh sát bảo vệ, lực lượng ăn lương do người dân đóng thuế, khi vợ chồng Harry ở Anh và họ lo ngại về tác động môi trường của việc phải vượt qua Đại Tây Dương để thực hiện nghĩa vụ hoàng gia ở Anh và trên khắp toàn cầu.

Tờ Evening Standard đưa tin Thái tử Charles là người “bị quyết định rời Hoàng gia của Harry và Meghan làm tổn thương”, vì ông đã bí mật cung cấp cho Harry và Meghan hàng triệu bảng để tài trợ cho lối sống xa hoa của họ, trong đó có việc trang bị ngôi nhà tình yêu của hai con khi họ mới kết hôn 20 tháng trước.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI