Hành vi ngoại tình có thể bị phạt tù

22/03/2022 - 17:41

PNO - Mạng xã hội xôn xao câu chuyện nữ ca sĩ gen Z có mối quan hệ thân thiết với một đại gia U 60 đã có vợ. Nhiều người băn khoăn, nếu mối quan hệ tình cảm là có thật, cặp đôi có vi phạm pháp luật và mức xử phạt ra sao?

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Trần Minh Cường - Giám đốc Công ty Luật Solution & Partners chia sẻ cùng chúng tôi về những vi phạm có thể bị xử phạt trong pháp luật về hôn nhân và gia đình.

* Theo quy định hiện hành, người ngoại tình sẽ bị xử lý ra sao?

- Luật sư Trần Minh Cường: Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân gia đình quy định mức phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người có một trong các hành vi như sau:

Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác.

Trong trường hợp cơ quan chức năng có đủ chứng cứ để chứng minh thì trên cơ sở đề nghị của các bên có liên quan, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này.

* Nếu không chung sống như vợ chồng, hai người chỉ hò hẹn, ăn uống, quan hệ tình dục, có chứng cứ kèm theo (hình ảnh, clip) thì vi phạm gì?

- Luật sư Trần Minh Cường: Khái niệm sống chung sống như vợ chồng được quy định tại Khoản 7, Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014: “Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau như vợ chồng”. Đây chính là khái niệm pháp lý chính thức về “chung sống như vợ chồng” theo quy định của pháp luật.

Quan hệ với người có vợ có thể bị xử lý hình sự
Quan hệ với người có vợ có thể bị xử lý hình sự (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác, hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng/có vợ một cách công khai, hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình.

Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung, đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó…

Như vậy, tùy theo tính chất, mức độ hành vi và hậu quả của hành vi ngoại tình mà người vi phạm có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố theo luật định.

Đối với trường hợp chỉ là quan hệ tình cảm, cảm xúc hay hẹn hò... rất khó chứng minh và nếu không chứng minh được thì về nguyên tắc là không xử lý được. 

*Trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi ngoại tình nhưng vẫn tiếp tục vi phạm?

- Luật sư Trần Minh Cường: Theo quy định, nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trên mà tiếp tục vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. Nếu làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn cũng bị phạt tù 3 tháng đến 1 năm.

Trường hợp, mối quan hệ trên làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát, hay đã có quyết định của tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

Bích Trần (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI