Hàng trăm trung tâm y tế đứng trước nguy cơ đóng cửa ở Afghanistan

07/09/2021 - 07:31

PNO - Giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO ở khu vực Trung Đông Rick Brennan nói với Reuters, khoảng 90% trong số 2.300 cơ sở y tế trên khắp Afghanistan có thể phải đóng cửa ngay trong tuần này.

Ông Rick Brenna cho biết nhiều nhà tài trợ phương Tây đã có các quy định ngăn cản các trung tâm y tế giao dịch với Taliban mà không đi sâu vào chi tiết.

"Chúng tôi sẽ phải tạm dừng hoạt động với một tỷ lệ lớn cơ sở y tế. Theo ước tính, có thể lên đến 90% trung tâm y tế sẽ ngưng hoạt động vào cuối tuần này, điều đó sẽ dẫn đến sự gia tăng bệnh tật và tử vong" - ông Brennan nói.

Các y tá được nhìn thấy đang chăm sóc bệnh nhân tại một bệnh viện ở Kabul vào ngày 1 tháng 9 năm 2021
Y tá chăm sóc bệnh nhân tại một bệnh viện ở Kabul, ngày 1/9/2021

Hiện, WHO đang cố gắng cung cấp vật tư, thiết bị và tài chính cho 500 trung tâm y tế để duy trì hoạt động. Tổ chức cũng đang liên lạc với Qatar để vận chuyển vật tư y tế đến Afghanistan bằng đường hàng không.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có hai hoặc ba máy bay chở hàng tiếp tế từ chính phủ Qatar tới Kabul trong tuần tới” - Giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO ở khu vực Trung Đông Rick Brennan cho biết.

Các đợt hàng tiếp viện tiếp theo sẽ bao gồm bộ xét nghiệm COVID-19 và các vật tư y tế cần thiết để điều trị các bệnh mãn tính. Cùng với các cơ quan cứu trợ khác, WHO đã phải vật lộn để đưa nguồn cung thiết bị y tế bao gồm cả bộ dụng cụ trị thương đến Afghanistan vì tình trạng hỗn loạn tại sân bay Kabul trong những tuần qua khiến không ít người thương vong.

Ông Rick Brenna cho biết thêm, hiện nguồn cung y tế được vận chuyển qua thành phố phía bắc Afghanistan là Mazar-i-Sharif và WHO cũng đang cân nhắc các con đường bộ để chuyển hàng.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI