Phụ nữ Afghanistan kết hôn để trốn khỏi đất nước sau khi Taliban nắm chính quyền

03/09/2021 - 14:07

PNO - Gần đây, các quan chức Mỹ xử lý người tị nạn Afghanistan ở nước ngoài cảnh báo Bộ Ngoại giao về các trường hợp phụ nữ và trẻ em gái bị ép buộc kết hôn hoặc đến Mỹ với bạn tình (người Mỹ và Afghanistan) đóng giả làm chồng.

 

Người Afghanistan chờ đợi xung quanh sân bay quốc tế Kabul để tìm cách rời khỏi đất nước (Ảnh chụp ngày 20/8/2021) - Ảnh: CNN
Người Afghanistan chờ đợi xung quanh sân bay quốc tế Kabul để tìm cách rời khỏi đất nước (Ảnh chụp ngày 20/8/2021) - Ảnh: CNN

Các sự cố liên quan đến kết hôn giả được các nguồn tin tiết lộ cho báo giới khi người Afghanistan đang ở một trung tâm trung chuyển ở nước ngoài. Họ nhấn mạnh nỗi tuyệt vọng của những người phải chạy trốn khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan, đặc biệt là nỗi sợ hãi về những gì Taliban có thể gây ra đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Vẫn chưa rõ vấn đề này phổ biến đến mức độ nào, nhưng nó đã khiến các nhà ngoại giao Mỹ ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) gửi một bức điện về cho Bộ Ngoại giao.

Bức điện dẫn theo các nguồn tin cho biết, một số phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan sống tại một trong những trung tâm di tản ở UAE báo cáo rằng gia đình họ đã ép buộc họ kết hôn ngay bên ngoài sân bay Kabul để có thể trốn khỏi đất nước khi Taliban nắm chính quyền.

Trong một số trường hợp được báo cáo, các gia đình đã chi hàng ngàn đô la cho những người đàn ông đủ điều kiện di tản để anh ta kết hôn (hoặc giả làm chồng) nhằm giúp những người phụ nữ có thể chạy trốn.

Một trong những nguồn tin cho biết, các nhà ngoại giao Mỹ tại UAE sẽ cung cấp hướng dẫn cho những người làm việc tại trung tâm về cách xác định các nạn nhân tiềm năng của hoạt động buôn người. Một nguồn tin khác cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cho thấy họ sẽ phối hợp với Bộ An ninh Nội địa và Bộ Quốc phòng liên quan đến vấn đề này.

 

Nữ nhà báo Beheshta Arghand, kênh truyền hình tin tức TOLO của Afghanistan, đã bỏ trốn khỏi đất nước sau cuộc phỏng vấn truyền hình lịch sử với một quan chức cấp cao kiêm phát ngôn viên Taliban - Ảnh: CNN/Getty Images
Nữ nhà báo Beheshta Arghand, làm việc tại kênh truyền hình tin tức TOLO của Afghanistan, đã bỏ trốn khỏi đất nước sau cuộc phỏng vấn truyền hình lịch sử với một quan chức cấp cao kiêm phát ngôn viên Taliban - Ảnh: CNN/Getty Images

Hiện Mỹ đang dựa vào nước thứ ba làm điểm trung chuyển tạm thời trước khi người Afghanistan bay đến Mỹ hoặc các nước khác. Khi đến các điểm trung chuyển này, người Afghanistan sẽ được xử lý và kiểm tra trước khi tiếp tục hành trình đến nơi được tiếp nhận. Một số người đến Mỹ được các quan chức bố trí cư trú tạm tại một loạt các căn cứ quân sự có nhà ở dành cho người di tản.

Khi cai trị Afghanistan lần gần đây nhất - từ năm 1996 đến 2001 - Taliban đã đóng cửa các trường nữ sinh và cấm phụ nữ làm việc. Sau khi người Mỹ chiếm đóng Afghanistan, các hạn chế đối với phụ nữ đã được nới lỏng.

Lần này, Taliban hứa hẹn sẽ thành lập một "chính phủ Hồi giáo hòa hợp cho người Afghanistan", nhưng không rõ họ sẽ thực hiện theo hình thức nào và liệu ban lãnh đạo mới có bao gồm phụ nữ hay không.

Tâm trạng chung của những người dân Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ, là lo sợ những tiến bộ đạt được những năm gần đây sẽ mất đi.

Tháng trước, Pashtana Durrani, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Learn, một cơ quan phi lợi nhuận tập trung vào giáo dục và quyền phụ nữ, cho biết cô đã khóc hết nước mắt vì đất nước lâm nguy: “Chúng tôi rất đau lòng khi Afghanistan sụp đổ và cảm thấy mất hết hy vọng vào chính quyền đất nước”.

Tô Châu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI