Hàng trăm trẻ em bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ theo chính sách nhập cư mới

07/08/2020 - 15:18

PNO - Hàng trăm trẻ em bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ theo chính sách nhập cư mới làm gia tăng căng thẳng lên các trung tâm trú ẩn tại Guatemala.

Các nhà điều hành cơ sở tạm trú, các quan chức địa phương ở quốc gia Trung Mỹ và tổ chức quốc tế cho biết họ đang chứng kiến số trẻ em bị gửi trở lại Guatemala gia tăng đáng kể, một số trẻ không thể trở về nhà vì sợ lạm dụng hoặc bạo lực băng đảng.

Christopher Tidey, người phát ngôn của UNICEF, cho biết các dịch vụ bảo vệ trẻ em, vốn đã bị quá tải và thiếu nguồn lực ở Guatemala hiện còn đang bị dịch COVID-19 tấn công. Vì vậy, đây là một thách thức để cung cấp cho trẻ dễ bị tổn thương một sự hỗ trợ và bảo vệ mà chúng cần.

Trẻ em bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ.
Nhiều trẻ em bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã củng cố lập trường cứng rắn về nhập cư bằng cách ban hành một chính sách mới, mà ông cho rằng nó sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Theo đó, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát, đảm bảo không để người tị nạn vượt qua biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp.

Các quy định mới ban hành của Mỹ đã loại bỏ việc cho phép xin tị nạn cùng những biện pháp bảo vệ khác dành cho trẻ em. Giờ đây, hầu hết trẻ nhanh chóng được đưa lên máy bay trở về nước hoặc quay trở lại Mexico. Trong đó, một số trẻ đến Hoa Kỳ mà không có cha mẹ hoặc ban đầu đi cùng gia đình nhưng sau bị tách riêng.

Anaeli Torres, thư ký cơ quan phúc lợi xã hội Guatemala cho biết, quốc gia này có thể chứa 115 trẻ em không có người đi cùng bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ và Mexico. Mỗi tuần đang nhận lại khoảng 50 trẻ em từ Mỹ và nhiều địa điểm tạm trú cho trẻ đã hoạt động hết công suất. Phần lớn trẻ em sau đó đã được đoàn tụ với gia đình nhưng không phải tất cả.

Leonel Dubon, giám đốc một trung tâm tiếp nhận trẻ tạm trú ở thành phố Guatemala chia sẻ, cơ sở của ông đã được lấp đầy với 40 em bị trục xuất không thể về nhà vì những mối đe dọa đến sự an toàn của chúng. 

Bên cạnh đó, các quan chức chính phủ và những người ủng hộ quyền trẻ em báo cáo các trẻ bị trục xuất có thể đối mặt với sự phân biệt đối xử trong cộng đồng, do mọi người lo ngại chúng bị nhiễm SARS-CoV-2 khi còn ở Hoa Kỳ. Vào tháng 5, cơ quan y tế đã kiểm tra một nơi trú ẩn dành cho trẻ em không có gia đình bị trục xuất từ Mexico và bất ngờ khi phát hiện một số trẻ dương tính với virus.

Hơn một nửa số trẻ em đã được sơ tán đến một nơi trú ẩn khác ở thành phố Guatemala, trong khi các nhân viên chính phủ được cử đến để chăm sóc những trẻ còn lại đang bị cách ly. Theo Anaeli Torres, chỉ khoảng 10% trẻ em được tiếp nhận trở lại từ Hoa Kỳ có giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19. Do đó, chính phủ Guatemala buộc phải kiểm tra toàn bộ trẻ em bị trục xuất và giữ chúng cách ly trong vòng 10 ngày để chờ kết quả.

Từ tháng 4 đến 6/2020, các quan chức Mỹ đã bắt giữ hơn 3.300 trẻ em không có người đi kèm ở biên giới phía Tây Nam, nhưng CBP từ chối tiết lộ có bao nhiêu người đã bị trục xuất theo quy định mới. Theo số liệu của chính phủ Mỹ, chỉ có khoảng 160 trẻ vị thành niên được chuyển đến Hoa Kỳ giám hộ trong cùng thời gian, điều này khiến nhiều người tin rằng phần lớn trẻ đã được gửi trả về nước.

Từ tháng 4 đến 7/2020, Guatemala đã tiếp nhận 379 trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ. Riêng tháng 7, quốc gia Trung Mỹ đã đón trở lại 176 trẻ, cao gấp đôi so với tháng 6 và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019, theo số liệu của chính phủ Guatemala.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI